Các cơ quan Ðảng

Ứng dụng KH&CN trong cải cách thủ tục hành chính

09:02 - Thứ Sáu, 30/11/2018 Lượt xem: 11114 In bài viết

ĐBP - Nhiều năm qua, công tác ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) vào cải cách thủ tục hành chính ở các cơ quan Ðảng của Ðảng bộ tỉnh đã và đang đạt được những kết quả quan trọng. Việc đơn giản hóa thủ tục hành chính trong công tác Ðảng ở nhiều Ðảng bộ, đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo và tiết kiệm chi phí hành chính của các cấp ủy.

 

Cán bộ, công chức Văn phòng Tỉnh ủy ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Thực tế cho thấy, một số chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Ðảng bộ khi triển khai xuống cơ sở thường mất rất nhiều thời gian, thậm chí có nơi khi ban hành xong thì đã quá muộn so với chỉ đạo của tỉnh. Những kiến nghị, đề xuất của cấp ủy cấp dưới khi cấp trên nhận được cũng rất chậm, dẫn tới giải quyết không kịp thời. Ngoài ra, do thủ tục hành chính trong Ðảng đôi khi còn rườm rà trong quá trình ban hành, thủ tục ban hành văn bản ở một số lĩnh vực chưa bảo đảm tính khoa học, chưa có sự thống nhất ở một số đơn vị, hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) chưa đồng đều, chưa đạt yêu cầu đề ra. Ðó là những nguyên nhân, khiến việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Ðảng ở từng cấp ủy thiếu tính chủ động, sáng tạo, dẫn đến chậm tiến độ theo chủ trương của cấp trên.

Nhằm khắc phục những khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo của Ðảng bộ tỉnh đối với công tác xây dựng Ðảng, Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 41-KH/TU ngày 20/4/2015 xác định các mục tiêu cụ thể về ứng dụng CNTT trong năm 2015 và các năm tiếp theo, qua đó xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng CNTT các cơ quan Ðảng trong toàn Ðảng bộ; xây dựng phòng họp trực tuyến tại trụ sở Tỉnh ủy; xây dựng trung tâm dữ liệu chung thống nhất trong toàn tỉnh; sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng để kết nối mạng thông tin diện rộng của Ðảng, kết nối internet có quản lý... Ðặc biệt, thực hiện Ðề án Tin học hóa hoạt động của các cơ quan Ðảng theo Ðề án 47 và 06, do vậy hệ thống hạ tầng kỹ thuật CNTT trong các cơ quan tham mưu, giúp việc của Ðảng đã được quan tâm đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc.

Thực hiện Ðề án 47 và 06, các cơ quan Ðảng trên địa bàn tỉnh đã được trang bị 728 máy tính, gần 20/22 đơn vị có mạng LAN, 100% đơn vị trực thuộc có kết nối mạng với Văn phòng Tỉnh ủy; nhiều xã, phường, thị trấn có máy tính kết nối với mạng của Ðảng... Việc đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị máy móc, CNTT hiện đại đã tạo chuyển biến trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Ðảng, từng bước thay đổi phong cách và lề lối làm việc trong cơ quan Ðảng. Ðội ngũ cán bộ, chuyên viên trong các cơ quan Ðảng ở cấp tỉnh sử dụng và khai thác khá thành thạo hệ thống dữ liệu phục vụ công tác. Việc gửi, nhận thư điện tử qua hệ thống Lotus Notes đã được các cơ quan khối Ðảng, như: Văn phòng, Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy... thực hiện có hiệu quả. Hiện nay, 100% văn bản đến Tỉnh ủy đã được số hóa, quét đưa lên mạng và lưu trữ dưới dạng tệp điện tử. Việc quản lý, xử lý, trao đổi văn bản hiện hành qua mạng máy tính nội bộ ở một số văn phòng cấp ủy làm khá tốt.

Ngoài ra Tỉnh ủy đã nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT để xây dựng, ban hành quy định về công tác cán bộ, công tác quản lý cán bộ; quy trình xử lý hồ sơ và thủ tục hành chính về công tác tổ chức cán bộ theo hướng tinh giản, hiệu quả, đồng bộ để sử dụng thống nhất trong toàn Ðảng bộ. Ứng dụng KH&CN để xây dựng, ban hành hệ thống biểu mẫu nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Ðảng từ tỉnh đến cơ sở; tăng cường ứng dụng CNTT trong việc cập nhật, theo dõi, xử lý đơn thư tố cáo, khiếu nại, phản ánh, kiến nghị gửi đến Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, ứng dụng hiệu quả phần mềm CNTT chuyên ngành kiểm tra của Ðảng. Ðồng thời, yêu cầu các ban xây dựng đảng thực hiện số hóa, công khai các văn bản quy định, hướng dẫn công tác không mật, thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực phụ trách trên mạng thông tin diện rộng của Ðảng thông qua Lotus Notes 8.5 để các tổ chức đảng và đảng viên thuận tiện khai thác, sử dụng trong công việc.

Ông Trần Cao Cường, Phó Chánh Văn phòng Tỉnh ủy, cho biết: Việc ứng dụng, cài đặt hệ thống Lotus Note 8.5 giúp các quy trình được thực hiện khép kín, khoa học và hiệu quả; tiết kiệm thời gian, văn phòng phẩm, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phục vụ nhiệm vụ chính trị của Ðảng bộ. Nhiều cấp ủy ứng dụng KH&CN gắn với nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT đã hỗ trợ rất hiệu quả cho công tác tham mưu phục vụ sự lãnh đạo của cấp ủy, việc khai thác sử dụng các CNTT, nhưng vẫn bảo đảm an toàn trong hệ thống mạng LAN nội bộ. Hiện nay, 14/14 đảng bộ trực thuộc tỉnh, 5 ban xây dựng đảng và Văn phòng Tỉnh ủy đã thực hiện khá tốt công tác ứng dụng KH&CN nói chung và công tác cải cách hành chính nói riêng đem lại nhiều chuyển biến tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Bài, ảnh: Khánh Toàn

(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Bình luận
Back To Top