Ðảm bảo an toàn VSTP tại bữa ăn, sự kiện đông người ở thôn, bản

09:10 - Thứ Tư, 05/12/2018 Lượt xem: 13243 In bài viết

ĐBP - Trên địa bàn tỉnh hiện có 10 huyện, thị, thành phố với 130 xã, phường, thị trấn và 1.565 thôn, bản, tổ dân phố. Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (VSTP) tại tuyến tỉnh, huyện được thực hiện tương đối hiệu quả, song tại các thôn, bản việc đảm bảo an toàn VSTP tại các bữa ăn, sự kiện đông người trong dịp lễ, tết, ma chay, cưới hỏi… vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, ngộ độc thực phẩm là do nhận thức của người dân còn hạn chế; nguồn nguyên liệu phục vụ chưa được kiểm soát chặt chẽ; thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ chế biến; chưa phân khu riêng thức ăn sống, thức ăn chín…

 

Học viên tham gia lớp tập huấn phương pháp lấy mẫu và kiểm nghiệm nhanh ATTP do Chi cục An toàn VSTP tỉnh tổ chức đầu tháng 11 vừa qua.

Theo số liệu của Chi cục An toàn VSTP tỉnh, đến hết tháng 9/2018, toàn tỉnh xảy ra 2 vụ ngộ độc thực phẩm với 12 ca mắc (không có trường hợp tử vong). Nhưng đáng chú ý, cả 2 vụ ngộ độc thực phẩm đều xảy ra ở các thôn, bản. Trong đó, 1 vụ xảy ra ở bản Vàng Lếch, xã Nậm Tin (huyện Nậm Pồ) với 8 ca mắc; 1 vụ ở đội 6, xã Noong Luống (huyện Ðiện Biên) với 4 ca mắc. Nguyên nhân được xác định là do người dân hái nhầm nấm độc.

Trước thực trạng trên, để đảm bảo an toàn VSTP, bảo vệ sức khỏe người dân, Chi cục An toàn VSTP tỉnh đã ban hành các văn bản về việc tăng cường củng cố hoạt động giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm, kiểm soát phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các bữa ăn, sự kiện đông người ở thôn, bản. Ðồng thời, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời, đầy đủ các nội dung của Luật An toàn thực phẩm đến nhân dân nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người trong việc chấp hành pháp luật về bảo đảm an toàn VSTP cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Tính đến hết tháng 9, tại các tuyến tỉnh, huyện, xã đã tổ chức được 293 buổi nói chuyện trực tiếp với 6.927 người nghe; phát trên đài phát thanh tỉnh, huyện 217 lượt; phát thanh qua loa đài xã, phường 736 lượt; treo 556 băng rôn, khẩu hiệu, in phát 56 đĩa hình, đĩa âm và hàng chục tin bài về VSTP.

Bên cạnh đó, Chi cục An toàn VSTP tỉnh cũng chú trọng mở các lớp tập huấn đảm bảo an toàn VSTP cho người sản xuất, kinh doanh thực phẩm; hướng dẫn người sản xuất, kinh doanh ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm tại hộ gia đình có tổ chức bữa ăn, sự kiện ở thôn, bản. Ðồng thời, phối hợp với các huyện, thị, thành phố chỉ đạo trạm y tế, y tế thôn, bản tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ các bữa ăn, sự kiện đông người tổ chức tại hộ gia đình, thôn, phố, bản trên địa bàn. Qua đó, đã thực hiện giám sát 3.217 bữa ăn sự kiện tại cộng đồng, gia đình với hơn 693.270 người tham dự. Tất cả các bữa ăn đều bảo đảm an toàn VSTP, không để xảy ra tình trạng ngộ độc và bệnh truyền qua thực phẩm.

Thời gian tới, Chi cục An toàn VSTP tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân. Ðồng thời, chủ động mở lớp tập huấn về công tác tuyên truyền, cách nhận biết nấm độc và phòng tránh ngộ độc do nấm; tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ các bữa ăn, sự kiện đông người tại hộ gia đình, thôn, bản, tránh để xảy ra tình trạng mất an toàn vệ sinh, ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm. Từ đó, đảm bảo an toàn, sức khỏe của người dân, góp phần vào thành công chung của mỗi sự kiện.

Bài, ảnh: Ðức Thái
Bình luận
Back To Top