Quan tâm, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

09:28 - Thứ Hai, 10/12/2018 Lượt xem: 11592 In bài viết

ĐBP - Tỉnh ta có trên 36.600 người từ 60 tuổi trở lên (chiếm 6,2% tổng dân số), gần 8.900 người từ 80 tuổi trở lên, (chiếm 1,5%). Với nguy cơ già hóa dân số, việc chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi (NCT) càng cần được mỗi gia đình và xã hội quan tâm, xem trọng.

Theo kết quả báo cáo năm 2017 của Hội NCT tỉnh, cuộc sống của NCT trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. NCT sống trong hộ nghèo, cận nghèo chiếm 9,6%, NCT thuộc hộ nghèo không nơi nương tựa gần 150 người, NCT không có lương hưu chiếm 71,8%. Theo rà soát của ngành Y tế, NCT bị bệnh chiếm 69,9%; trong đó, số người được khám và tiếp cận dịch vụ y tế chiếm 79,4%, NCT không có khả năng tự chăm sóc chiếm 29,7%, hầu hết NCT chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ. Hơn nữa, cơ sở, nhân lực trong công tác chăm sóc sức khỏe NCT của tỉnh ta còn hạn chế. Tuyến tỉnh không có bệnh viện lão khoa. Cơ sở y tế tuyến huyện không có khoa lão khoa. Tại tuyến xã, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe toàn diện. Ðiều kiện thực tế tại tỉnh là thách thức không nhỏ trong công tác chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn trong thời gian tới. Tại huyện Ðiện Biên, ông Nguyễn Như Sóng, Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, cho biết: Toàn huyện có 10.298 người trên 60 tuổi, chiếm 8,5% tổng dân số, trong đó 2.518 người 80 tuổi trở lên. Cùng thực trạng chung toàn tỉnh, NCT chưa có thói quen thường xuyên thăm khám sức khỏe, chưa quan tâm đúng mức đến sức khỏe của mình. Ðể công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT được thực hiện tốt hơn, huyện tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận và phong trào toàn xã hội tham gia chăm sóc NCT; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền nội dung già hóa dân số, các kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe NCT và NCT tự chăm sóc vào các hoạt động của đơn vị. Ðồng thời, hướng đến đáp ứng đầy đủ nhu cầu khám, chữa bệnh của người NCT với chất lượng ngày càng cao, chi phí và hình thức phù hợp (tại các cơ sở y tế, tại nhà) và nâng cao sức khỏe của NCT trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe.

Ðặc biệt, những kiến thức chăm sóc sức khỏe cơ bản cần được phổ biến rộng rãi để NCT và gia đình nắm được, biết chăm sóc NCT đúng cách. Một số nội dung đó là, người tuổi càng cao thì hệ miễn dịch càng thấp và sức khỏe thường giảm sút do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể, khiến cơ thể dễ bị nhiễm bệnh, đau ốm. Vì vậy, NCT cần ăn đa dạng, cân đối và hợp lý, có thể chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để dưỡng chất dễ được hấp thu và hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Khi chế biến món ăn không được mặn quá, không nhiều dầu mỡ, cay nóng, thức ăn cũng không được để quá lạnh. Khẩu phần ăn nên giàu chất xơ, hạn chế tối đa chất béo, ưu tiên các loại rau, củ, quả tươi xanh và chú ý bổ sung canxi. Ngoài ra, cũng nên kết hợp dinh dưỡng hợp lý với thể dục thể thao vừa sức để tăng cường sức khỏe. Nên khuyến khích NCT tập thể dục thường xuyên bằng những bài tập đơn giản như đi bộ 1 - 2 tiếng mỗi ngày để phòng chống các bệnh về tim mạch, huyết áp, suy giảm trí nhớ, rối loạn tuần hoàn não. Tuy nhiên, vào mùa đông không nên tập thể dục ngoài trời khi đêm muộn hoặc sáng sớm để tránh nhiễm lạnh. Ðối với việc chăm sóc sức khỏe NCT thì khám sức khỏe định kỳ là việc thực sự cần thiết. Với kết quả từ những lần khám thường xuyên đó, NCT và những người chăm sóc trực tiếp NCT có thể hiểu rõ chuyển biến sức khỏe để có chế độ chăm sóc phù hợp, hạn chế những tình huống xấu để có thể phòng ngừa. 

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top