BHXH huyện Mường Chà

Thực hiện tốt công tác thu, chi BHXH, BHYT

09:29 - Thứ Hai, 10/12/2018 Lượt xem: 12593 In bài viết

ĐBP - Chú trọng đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn, thời gian qua, BHXH huyện Mường Chà đã nỗ lực làm tốt công tác thu, chi trả BHXH, BHYT cho cán bộ, người lao động và nhân dân. Từ đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

 

Cán bộ BHXH huyện Mường Chà giải quyết chế độ BHXH cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Ban, Giám đốc BHXH huyện Mường Chà, cho biết: Ðể thực hiện chỉ tiêu được giao năm 2018 thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền hơn 72 tỷ đồng, ngay từ đầu năm, BHXH huyện chủ động đề ra nhiều giải pháp thực hiện. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về quyền, lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT để mở rộng đối tượng tham gia. Tính đến hết tháng 10/2018, số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn huyện là hơn 48.200 người, tăng 855 người so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, cùng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc 2.745 người; tham gia BHXH tự nguyện 172 người; chỉ tham gia BHYT 45.297 người. Cùng với việc mở rộng đối tượng tham gia, BHXH huyện chỉ đạo, giao chỉ tiêu cụ thể, phân chia từng khối cho mỗi cán bộ phụ trách công tác thu BHXH; mở các đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các xã (mỗi xã có 2 đại lý). Ðồng thời, thường xuyên nắm bắt tình hình đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn để rà soát, đối chiếu với danh sách lao động mà đơn vị đang quản lý để có giải pháp kịp thời trong việc thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH.

Mặt khác, BHXH huyện tăng cường công tác kiểm tra theo kế hoạch và kiểm tra đột xuất tại các đơn vị; đôn đốc đơn vị sử dụng lao động thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT cho người lao động. Chủ động rà soát, lập danh sách các đơn vị chậm đóng hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp BHXH, BHYT cho người lao động để tham mưu cho UBND huyện nhắc nhở, chấn chỉnh. Nhờ vậy, đến hết tháng 10/2018, BHXH huyện thu được số tiền hơn 63,9 tỷ đồng (đạt 88,77% kế hoạch năm), tăng hơn 4,2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Ðáng chú ý, việc giảm nợ đọng BHXH được đơn vị thực hiện hiệu quả. Tính đến hết tháng 10, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT của các đơn vị trên địa bàn là 189 triệu đồng (chiếm 0,26% so với số phải thu), giảm 949 triệu đồng so với cùng kỳ năm 2017.

Không chỉ quan tâm làm tốt công tác thu nộp BHXH, công tác chi trả chế độ BHXH, BHYT cũng được đơn vị thực hiện đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Hiện, BHXH huyện đang chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng cho 546 người với tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra, BHXH huyện cũng thanh toán kịp thời, đầy đủ chi phí khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT. Ðến hết tháng 10/2018, BHXH huyện đã thanh toán điều trị ngoại trú cho hơn 33.860 lượt người với tổng số tiền hơn 5,4 tỷ đồng; thanh toán điều trị nội trú cho 3.043 lượt người với số tiền gần 5,2 tỷ đồng… Việc giải quyết các hồ sơ, thủ tục được BHXH huyện thực hiện theo cơ chế “Một cửa”, đảm bảo nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch.

Phấn đấu thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra năm 2018, thời gian tới, BHXH huyện Mường Chà sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tập trung mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, nhất là khu vực ngoài quốc doanh, khu vực nông thôn; vận động các đơn vị tham gia đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động. Ðồng thời, tổ chức thu đúng, thu đủ, chi trả kịp thời chế độ BHXH, BHYT cho các đối tượng tham gia…  Qua đó, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Huyền Lâm
Bình luận
Back To Top