Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh

Thực hiện hiệu quả công tác giới thiệu việc làm

09:45 - Thứ Tư, 12/12/2018 Lượt xem: 12468 In bài viết

ĐBP - Phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; thời gian qua, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, thu thập thông tin thị trường, giới thiệu việc làm, giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động. Từ đó, trở thành cầu nối giúp người lao động trên địa bàn tìm việc làm mới để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

 

Người lao động tham gia Hội nghị Tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, chính sách BHTN do Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức.

Ðể giúp người lao động có thông tin, tiếp cận được với thị trường lao động, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã tăng cường thu thập, đăng tải thông tin liên quan đến thị trường lao động lên website của Trung tâm. Kết quả, Trung tâm đã thu thập, phân tích, xử lý trên 12.860 lượt thông tin, đăng tải 1.523 lượt thông tin liên quan đến thị trường lao động trong và ngoài nước. Trong đó, đăng tải 415 tin, bài về xuất khẩu lao động và việc làm trong nước lên website của Trung tâm; đăng tải 528 thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp và 580 lượt thông tin đăng ký tìm việc của người lao động. Mặt khác, Trung tâm cũng tổ chức điều tra khảo sát nhu cầu tuyển dụng của 500 doanh nghiệp, tổ chức; phối hợp với các trung tâm dịch vụ việc làm các tỉnh khu vực phía Bắc và các đơn vị liên quan tổ chức phiên giao dịch việc làm online giúp người lao động tìm được việc làm phù hợp với năng lực, trình độ và có thu nhập ổn định. Trung tâm tổ chức thành công 18 phiên giao dịch việc làm online và giao dịch việc làm lưu động thu hút 1.072 lao động trên địa địa bàn tỉnh tham gia tìm kiếm việc làm.

Chú trọng nâng cao nhận thức cho người lao động, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về giải quyết việc làm, học nghề, BHTN cho 7.620 lượt người; tổ chức được 15 buổi nói chuyện chuyên đề định hướng nghề nghiệp cho hơn 2.620 học sinh, sinh viên các trường trung học phổ thông và chuyên nghiệp; cấp phát 8.000 tờ rơi thông tin về chính sách việc làm, BHTN tới chủ sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn. Ðặc biệt, Trung tâm làm tốt công tác giới thiệu việc làm, tuyển chọn, cung ứng lao động đi làm việc trong và ngoài nước. Thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức tuyển chọn và giới thiệu 365 lao động đăng ký đi làm việc trong nước, trong đó 133 lao động đã nhận được việc làm; tuyển chọn và giới thiệu 34 lao động đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS do Bộ LÐTB&XH tổ chức, chương trình thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản; trong đó, 19 lao động đã xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc. Thực hiện Quyết định số 15/QÐ-UBND của UBND tỉnh, Trung tâm tích cực tuyên truyền về chính sách hỗ trợ tiền vé xe cho người lao động đi sơ tuyển, làm việc, về nghỉ tết tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp ngoài tỉnh.

Ông Trần Ðăng Ninh, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, cho biết: Cùng với việc thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trên, một nhiệm vụ quan trọng khác được Trung tâm tập trung thực hiện là việc giải quyết đầy đủ, kịp thời chính sách BHTN cho người lao động theo quy định của pháp luật. Tính đến hết tháng 11, Trung tâm đã tổ chức tiếp nhận và giải quyết chính sách BHTN cho 463 lao động mất việc làm. Trong đó, 440 người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền hơn 4,589 tỷ đồng. Ngoài ra, Trung tâm còn nỗ lực thực hiện công tác đào tạo và dạy nghề nhằm giúp người lao động có thêm kiến thức để tự tạo việc làm hoặc áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Chú trọng triển khai nhiều biện pháp, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đã thực hiện đạt và vượt một số chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới Trung tâm sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu: Tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền; làm tốt công tác thu thập, phân tích, dự báo thông tin thị trường lao động để cung cấp cho chủ các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức và người lao động; quan tâm giải quyết kịp thời chế độ BHTN cho người lao động; tổ chức đào tạo và dạy nghề gắn với giải quyết việc làm; tập huấn nâng cao kỹ năng tìm kiếm việc làm, tuyển chọn và cung ứng giới thiệu việc làm…Từ  đó, giúp người lao động có việc làm và thu nhập ổn định, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top