Nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

09:47 - Thứ Tư, 12/12/2018 Lượt xem: 12709 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được các cơ quan có thẩm quyền thực hiện hiệu quả, góp phần tích cực vào việc giữ vững kỷ cương, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo Ðảng, quản lý của chính quyền.

Ông Nguyễn Quang Hưng, Chánh văn phòng UBND tỉnh, Trưởng ban Tiếp dân UBND tỉnh, cho biết: Trong lĩnh vực tiếp công dân năm 2018, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp 1.454 lượt với 1.671 người, 60 vụ việc cũ, trên 1.300 vụ việc mới phát sinh. So với cùng kỳ năm 2017, số lượt tiếp công dân tăng 2,7%. Nội dung các lượt công dân chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai như: Ðề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, xem xét tính toán bồi thường về đất (Dự án Khu đô thị Tân Thanh, Dự án Ðường vào khu sinh thái Him Lam, Dự án Ðường 60m…). Ngoài ra, kiến nghị hỗ trợ tiền ngập úng do thực hiện Dự án Ðường 60m, chế độ mai táng phí cho quân nhân làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới; việc bồi thường (đất, cây trồng, hoa màu) do thi công công trình; đề nghị Nhà nước thực hiện các chính sách hỗ trợ cấp đất ở, đất sản xuất, tiền làm nhà theo Ðề án 79… Trên cơ sở tiếp nhận các nội dung trên của công dân, lãnh đạo và cán bộ tiếp dân của các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân. Ðồng thời, giao trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc thủ trưởng các cấp, ngành giải quyết kịp thời các KNTC của công dân.

Cùng với công tác tiếp dân, các cấp, ngành đã tích cực tiếp nhận, xử lý đơn KNTC của công dân. Năm 2018, các cấp, ngành đã nhận 1.422 đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, khiếu nại 49 đơn, tố cáo 75 đơn, còn lại là đơn kiến nghị và thỉnh cầu. Sau khi tiếp nhận đơn, qua phân loại có 80 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó có 48 vụ việc thuộc thẩm quyền để giải quyết. Trong đó, đã giải quyết 17/29 đơn khiếu nại (đạt 58%), 23/25 đơn tố cáo (đạt 92%), còn 2 vụ mới phát sinh đang kiểm tra, xác minh.

 Qua kết quả giải quyết KNTC cho thấy, đơn thư công dân gửi đến các cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh, khiếu nại đúng 1/17 vụ (chiếm 6%), khiếu nại sai 13/17 (chiếm 76%) và khiếu nại đúng một phần 3/17 vụ (chiếm 18%). Tố cáo đúng chiếm 3/23 vụ (chiếm 13%), tố cáo sai 17/23 vụ (chiếm 74%) và tố cáo đúng một phần 3/23 vụ (chiếm 13%). Có thể thấy, các vụ việc KNTC được cơ quan hành chính Nhà nước trong tỉnh tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC; thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về KNTC và phòng, chống tham nhũng tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc. Vì vậy, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thời gian qua đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là về hiệu lực, hiệu quả, bởi vậy số đoàn đông người đến KNTC giảm 62% so với năm trước.

Mặc dù công tác giải quyết KNTC được tăng cường, chú trọng tính hiệu quả song các tiêu chí về KNTC lại tăng so với năm trước. Cụ thể, số lượt công dân đến cơ quan hành chính Nhà nước để KNTC, kiến nghị; tổng số đơn KNTC, số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết đều tăng. Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Hưng, cho biết thêm: Hiện nay, các quy định pháp luật về đất đai còn nhiều vướng mắc, bất cập nên trong quá trình thực hiện có sai sót; công tác quản lý đất đai trên địa bàn nhiều năm qua chưa chặt chẽ, việc xác định nguồn gốc đất chưa đúng dẫn đến khi xảy ra tranh chấp, thu hồi, giải tỏa gặp khó khăn. Ngoài ra, hiệu quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, KNTC còn hạn chế. Một bộ phận công dân chưa thực hiện đúng các quy định trong quản lý đất đai, KNTC… Trước những khó khăn trên, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1104/KH-UBND ngày 2/5/2018 về tổ chức tổng kết giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2007 - 2017. Qua đó, đánh giá tình hình, kết quả giải quyết các vụ việc, làm rõ nguyên nhân, vướng mắc, từ đó thống nhất về chủ trương, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp để giải quyết dứt điểm các việc tranh cấp, khiếu kiện thời gian tới.

Mai Phương
Bình luận
Back To Top