Hỗ trợ giảm nghèo cần phù hợp thực tế

09:11 - Thứ Hai, 17/12/2018 Lượt xem: 12723 In bài viết

ĐBP - Công tác xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh những năm qua được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, nhưng đến nay tỷ lệ hộ nghèo vẫn cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Một trong những nguyên nhân đó là hiện nay một số chính sách hỗ trợ không còn phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân và tình hình phát triển của địa phương, dẫn đến hiệu quả chưa cao.

 

Những năm qua, người dân được hỗ trợ nhiều về cây, con giống, tuy nhiên hiệu quả chưa cao, vì vậy bà con mong muốn đầu tư nhiều hơn về hạ tầng giao thông. Trong ảnh: Người dân huyện Ðiện Biên Ðông chăm sóc dê giống được hỗ trợ từ Chương trình 135.

Hiện nay, người nghèo đang được hỗ trợ từ rất nhiều chính sách của Ðảng, Nhà nước, nhất là tại các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a. Trong đó, một số chính sách hỗ trợ lớn, như: Chương trình 135; Nghị quyết 30a; Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới… Nhờ đó, những năm qua tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Theo báo cáo của UBND tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 toàn tỉnh ước còn 47.911 hộ (chiếm 37,45%), giảm 3.558 hộ tương đương 3,56% so với năm 2017. Trong đó, tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện 30a giảm từ 58,58% (năm 2017) còn 53,49% (năm 2018).

Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo giảm đạt mục tiêu nghị quyết đề ra, thế nhưng hiện nay công tác giảm nghèo vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy, hiện nay nhiều chính sách chưa phù hợp với tình hình thực tế. Ðiển hình là chính sách hỗ trợ tiền điện đối với hộ nghèo và hộ chính sách xã hội. Theo Quyết định số 60/2014/QÐ-TTg, ngày 30/10/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chí “…hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện bao gồm hộ chính sách xã hội sống ở vùng chưa có điện lưới…” là chưa hợp lý. Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ tiền điện trong những năm qua hiệu quả không cao, chưa tạo động lực cho người nghèo, hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Bên cạnh những chính sách giảm nghèo không còn hoặc chưa phù hợp thực tiễn thì hiện nay lại xảy ra vấn đề hỗ trợ… “lệch”, bởi một số chương trình giảm nghèo tập trung hỗ trợ cây, con giống trong khi cộng đồng dân cư cần là đầu tư hạ tầng giao thông, internet, trường lớp học... Nhiều người dân, chính quyền xã, huyện cũng cho rằng việc hỗ trợ cây con giống nhiều, nhưng dàn trải, không tập trung dẫn đến hiệu quả không cao. Anh Lầu A Tà, bản Thẩm Mý B, xã Xa Dung (huyện Ðiện Biên Ðông) cho biết: Những năm qua, dân bản được hỗ trợ nhiều cây, con giống từ Chương trình 135, Nghị quyết 30a, xây dựng nông thôn mới… nhưng hiệu quả không cao; có lúc chất lượng cây, con giống không đảm bảo, dẫn đến tỷ lệ sống thấp. Bây giờ chúng tôi mong muốn Nhà nước giảm hỗ trợ cây, con giống và tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông, internet, lớp học. Vì nếu có đường giao thông sẽ tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế.

Qua thống kê cho thấy, số lượng cây, con giống hỗ trợ cho người dân từ các chương trình rất lớn. Giai đoạn 2015 - 2018, từ chính sách hỗ trợ sản xuất của Chương trình 135, toàn tỉnh được hỗ trợ gần 107 nghìn giống cây trồng các loại cho 3.600 hộ (gồm cây lương thực, cây ăn quả, cây lâm nghiệp); hỗ trợ gần 26.000 con giống các loại cho 1.137 hộ; phân bón, máy móc... với tổng kinh phí gần 115 tỷ đồng. Nghị quyết 30a từ năm 2015 - 2017, hỗ trợ một lần toàn bộ tiền mua giống, phân bón cho việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi với kinh phí gần 90 tỷ đồng, tổng số hộ thụ hưởng là hơn 6.200 lượt hộ. Trong khi đó, về đầu tư cơ sở hạ tầng của Chương trình 135 giai đoạn 2016 - 2018 tổng kinh phí cũng chỉ hơn 358 tỷ đồng; Chương trình 30a giai đoạn 2016 - 2018 tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cũng chỉ hơn 280 tỷ đồng... Cả 2 nguồn vốn đầu tư được 243 công trình, trong khi còn rất nhiều bản, xã cần được đầu tư hạ tầng.

Thiết nghĩ, để công tác giảm nghèo hiệu quả, bên cạnh việc vận động, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức tự thoát nghèo, tránh ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước thì các cấp, ngành chức năng cần tăng cường rà soát lại các chính sách hỗ trợ, đảm bảo phù hợp với thực tế và đúng, trúng nguyện vọng người dân.

Bài, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top