Mường Lay phát huy vai trò của già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín

09:37 - Thứ Hai, 17/12/2018 Lượt xem: 11279 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, đồng bào các dân tộc ở TX. Mường Lay nói chung, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín nói riêng luôn phát huy truyền thống đoàn kết, vai trò tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, gìn giữ truyền dạy và phát huy những bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Các vị đã và đang đóng góp vào sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân và là những hạt nhân tích cực, góp phần thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn.

 

Già làng, người có uy tín Khoàng Văn Thiệp (thứ 2 từ phải sang), bản Ðán, phường Na Lay trao đổi với một số hộ kinh doanh buôn bán tại địa bàn. Ảnh: Nguyễn Hiền

Ông Lìm Văn Sóng, bản Hốc là một trong những người có uy tín của phường Na Lay. Năm nay hơn 60 tuổi nhưng bằng uy tín của mình ông cùng với người dân trong bản, dòng tộc tích cực tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiều phong trào, cuộc vận động, như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền” giữ gìn trật tự an toàn xã hội địa bàn và là hội viên mẫu mực của các tổ chức xã hội, khuyến khích con cháu phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Ðảng; tham gia xây dựng và thực hiện tốt quy ước, hương ước của bản.

Bà Hà Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TX. Mường Lay cho biết: Qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, vai trò của già làng, trưởng dòng họ và người có uy tín trên địa bàn thị xã ngày càng được nâng lên rõ rệt. Những người có uy tín gương mẫu đi đầu trong thực hiện; tích cực vận động nhân dân giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đấu tranh bài trừ hủ tục cùng các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, hoạt động văn nghệ quần chúng ngày càng được quan tâm, tổ chức sôi nổi trong các dịp lễ, tết, kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước, địa phương, thông qua đó phát hiện nhiều hạt nhân văn nghệ ở cơ sở, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần cho người dân địa phương.

Từ những đóng góp thiết thực, năm 2018, TX. Mường Lay đã bình xét được 42 người có uy tín ở cơ sở. Họ là những người thuộc nhiều lứa tuổi, thành phần, dân tộc, trên nhiều cương vị công tác, lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội nhưng đã trở thành trung tâm đoàn kết các dân tộc, cùng nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa.

Mường Lay được biết đến là cái nôi lưu giữ bản sắc của đồng bào dân tộc Thái trắng nổi bật là nghệ thuật xòe, với các làn điệu xòe quạt, múa nón, múa khăn... Là một trong những người cao tuổi đam mê những điệu múa truyền thống, thường xuyên tham gia biểu diễn và truyền dạy cho con cháu, bà Lò Thị Hưm, người có uy tín bản Tạo Sen, xã Lay Nưa cho biết: Người Thái có nhiều điệu múa xuất phát từ đời sống sinh hoạt hàng ngày, như: múa ngày mùa, múa bật bông, múa dệt vải... Ðặc biệt là điệu múa khăn, đây là điệu múa thường xuyên được các đội văn nghệ tham gia dự thi và phục vụ các chương trình của địa phương. Cùng với nhiều điệu múa khác, múa khăn vẫn được gìn giữ, phát huy và lưu truyền cho thế hệ trẻ. Từ những điệu múa cổ được truyền lại, điệu múa khăn đã được sáng tạo thêm cho phù hợp và cuốn hút, góp phần lưu giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái nơi đây. Với mong muốn gìn giữ những bản sắc văn hóa riêng của dân tộc, bà Lò Thị Hưm luôn tâm huyết truyền lại những gì mình biết cho mọi người và thế hệ trẻ để những điệu múa ấy không bị mai một theo dòng chảy thời gian.

Với kinh nghiệm sống phong phú, lòng nhiệt tình và sự gương mẫu tận tụy, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín ở TX. Mường Lay đã trở thành cầu nối giữa nhân dân với Ðảng và Nhà nước, là tấm gương sáng để cộng đồng dân cư noi theo.

Thu Hường

(Ðài TT - TH TX. Mường Lay)

Bình luận
Back To Top