Huyện Mường Nhé

Thực hiện tốt chế độ chính sách người có công

08:47 - Thứ Tư, 19/12/2018 Lượt xem: 12245 In bài viết

ĐBP - Là huyện vùng cao biên giới, xuất phát điểm thấp, song Mường Nhé luôn thực hiện tốt việc chăm lo người có công với cách mạng. Các cấp, các ngành, địa phương trong huyện chủ động thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình chính sách khi có việc hiếu, việc hỉ, ốm đau hay gặp khó khăn đột xuất; đặc biệt, là thực hiện Quyết định số 22/2013/QÐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở”. Chính sách “Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở” là chủ trương đúng đắn, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Ðảng, Nhà nước, đảng bộ, chính quyền các cấp trong việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương.

Ðể thực hiện việc hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng trên địa bàn đảm bảo kịp thời, chính xác huyện Mường Nhé thường xuyên rà soát từ cơ sở, chủ động thống kê đối tượng, xây dựng, phê duyệt và điều chỉnh bổ sung đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở. Ðặc biệt, huyện cũng chú trọng, đảm bảo việc bình xét, lập danh sách các hộ được hỗ trợ khách quan, minh bạch và số tiền hỗ trợ đến đúng đối tượng và sử dụng đúng mục đích. Trong đó, ưu tiên các đối tượng gia đình người có công nhà ở có nguy cơ sập đổ, không an toàn khi sử dụng, hộ người có công cao tuổi, là dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn… Cùng với đó, quy trình nghiệm thu, hoàn thành xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo nhà ở của các đối tượng; việc kiểm tra, giám sát, quá trình thực hiện hỗ trợ (xử lý các khiếu nại, tố cáo, thắc mắc của người có công) được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo chính xác.

 

Ông Lò Văn Tơi (ngoài cùng bên phải), bản Quảng Lâm, xã Quảng Lâm (người có công với cách mạng) và con cháu bên căn nhà mới được sửa chữa.

Trên địa bàn huyện có 30 gia đình người có công với cách mạng đủ điều kiện hỗ trợ về nhà ở. Tính đến nay, đã hỗ trợ được 19 hộ với tổng kinh phí 540 triệu (trong đó, hộ phá dỡ, xây mới được hỗ trợ 40 triệu đồng; hỗ trợ sửa chữa 20 triệu đồng). Ðặc biệt, với sự chung tay, góp sức của các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư và các gia đình dòng họ của đối tượng đã tích cực hỗ trợ, giúp đỡ (chủ yếu là tiền mặt và ngày công lao động) do vậy nhà ở cơ bản hoàn thành khang trang, đảm bảo tiến độ, đạt chất lượng.

Cùng với việc hỗ trợ xây, sửa nhà cho người có công, với truyền thống “Uống nước, nhớ nguồn” huyện Mường Nhé còn thể hiện trách nhiệm, tình cảm với gia đình chính sách người có công thông qua nhiều hoạt động thiết thực, như: Vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức và nhân dân đóng góp vào quỹ “Ðền ơn, đáp nghĩa”; thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công nhân ngày lễ, tết; tổ chức đưa người có công đi điều dưỡng tập trung tại các trung tâm điều dưỡng…

Trao đổi với chúng tôi, ông Lò Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lâm, cho biết: Triển khai thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2018, xã Quảng Lâm có 6 trường hợp được hỗ trợ về nhà ở (chủ yếu là sửa chữa nhà). Ðể đảm bảo tiền hỗ trợ đến đúng đối tượng, xã cùng với các thôn, bản tiến hành rà soát, lựa chọn, bình bầu, lập danh sách các hộ cấp thiết hơn về nhà ở (nhà ở có nguy cơ sập đổ, dột nát, không an toàn khi sử dụng…) để hỗ trợ trước. Với sự giúp đỡ của cộng đồng và người thân, 4/6 gia đình đã hoàn thành việc sửa chữa. Ðiển hình như hộ các ông: Lò Văn Tơi; Lùng Văn Trưởng (người có công với cách mạng)… đã hoàn thành việc sửa chữa, chờ nghiệm thu và chi trả tiền hỗ trợ. Từ đó, giúp người có công và gia đình họ cải thiện, nâng cao điều kiện sống, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top