Giúp huyện nghèo từng bước vươn lên

08:51 - Thứ Tư, 19/12/2018 Lượt xem: 11593 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27/12/2008 của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững thời gian qua đang tạo cơ hội cũng như nguồn lực để huyện Nậm Pồ - địa phương khó khăn bậc nhất của tỉnh Ðiện Biên được tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, xóa đói giảm nghèo. Thông qua các dự án, đề án giảm nghèo theo Nghị quyết 30a đã và đang từng bước giúp huyện phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

Thông qua các dự án, đề án giảm nghèo theo Nghị quyết 30a đã và đang giúp huyện Nậm Pồ từng bước phát triển. Trong ảnh: Trung tâm xã Nà Hỳ hôm nay.

Bà Bùi Thị Hằng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Nậm Pồ, cho biết: Nghị quyết 30a là chủ trương, chính sách lớn của Ðảng, Nhà nước nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho địa phương thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững. Do đó, cùng với việc triển khai các kế hoạch thực hiện Nghị quyết 30a trên địa bàn, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách của Nghị quyết 30a đến toàn thể nhân dân, để người dân hiểu, đồng thuận và sử dụng hiệu quả chính sách được hỗ trợ.

Năm 2018, huyện Nậm Pồ được giao trên 35 tỷ đồng để thực hiện Nghị quyết 30a. Trong đó, đầu tư cơ sở hạ tầng là hơn 21 tỷ đồng (hỗ trợ sản xuất tạo việc làm tăng thu nhập 3 tỷ đồng; trên 18 tỷ đồng đầu tư cơ sở hạ tầng). Gần 14 tỷ đồng thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo. Trong đó, duy tu, bảo dưỡng công trình sau đầu tư, gồm: Dự án Nước sinh hoạt bản Chiềng Nưa 1, 2 xã Si Pa Phìn; dự án nước sinh hoạt bản Pa Tần, xã Pa Tần (lồng ghép với nguồn vốn Chương trình 135). Cùng với đó, từ nguồn kinh phí trên, Chương trình đã mở các lớp tập huấn nâng cao năng lực về nhận thức xuất khẩu lao động cho 236 người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Hiện nay, toàn huyện có gần 15 lao động đang làm việc tại nước ngoài theo chương trình xuất khẩu lao động của Chính phủ. Trong số lao động xuất khẩu, có 5 lao động được đáo hạn hợp đồng; 1 lao động chất lượng cao, trúng tuyển xuất khẩu lao động sang Nhật Bản làm việc (lao động Chảo Nẻ Phin, bản Huổi Sâu, xã Pa Tần).

Theo đánh giá của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, việc đưa lao động sang nước ngoài, nhất là các nước có mức thu nhập cao làm việc sẽ mở ra cơ hội lớn, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động. Ðặc biệt, khi tham gia xuất khẩu lao động đối với những nước có mức thu nhập cao (lao động chất lượng cao), như: Hàn Quốc, Nhật Bản… thì sẽ được hỗ trợ theo Quyết định 71/2009/QÐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động góp phần xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững giai đoạn 2009 - 2020 (những huyện đang được hưởng chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ).

Từ nguồn kinh phí thuộc Nghị quyết 30a, năm 2018, huyện Nậm Pồ cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo. Trong đó, hỗ trợ 236 con trâu, 229 con bò, 1.600 con gà; hỗ trợ cho người dân tham gia các lớp đào tạo nghề; mua vắc xin phòng bệnh cho gia súc…

Si Pa Phìn là một trong những địa phương luôn tận dụng hiệu quả Nghị quyết 30a mang lại, nhất là dự án hỗ trợ trâu, bò để vươn lên phát triển kinh tế (Si Pa Phìn, Phìn Hồ, Chà Nưa, Nà Hỳ, Nà Bủng, Vàng Ðán là các xã được quy hoạch là vùng chăn nuôi gia súc theo Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 1/9/2017 của Ban Chấp hành Ðảng bộ huyện về “Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” do có điều kiện tự nhiên thuận lợi). Ông Mùa A Hòa, Chủ tịch UBND xã, chia sẻ: Các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 30a thời gian qua được xã đặc biệt quan tâm và triển khai có hiệu quả theo đúng tinh thần, mục đích và đối tượng của chính sách. Thông qua các chương trình, dự án giúp nhiều hộ nghèo của xã có điều kiện vươn lên phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Trong hơn 1.000 hộ với trên 90% người dân tộc thiểu số phân bố tại 16 bản thì tỷ lệ hộ nghèo của xã giờ đây chỉ còn 59% (theo chuẩn nghèo đa chiều). Riêng năm 2018, xã tiếp tục được phân bổ 500 triệu đồng thực hiện nhân rộng mô hình giảm nghèo, trong đó chủ yếu là hỗ trợ người dân mua gia súc. Ðây là động lực để người dân vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Cùng với Nghị quyết 30a, hiện nay trên địa bàn huyện Nậm Pồ đang tiếp tục triển khai Chương trình 135, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới… Song có thể thấy, hiệu quả mà các mô hình, dự án, chính sách mang lại cơ bản giúp người dân tăng thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 60,48%.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top