Chuyển đổi mã đối tượng, quyền lợi hưởng và cấp lại thẻ BHYT

09:02 - Thứ Hai, 24/12/2018 Lượt xem: 9155 In bài viết

ĐBP - Thực hiện Nghị định số 146/2018/NÐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT); từ ngày 1/12/2018 Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh thực hiện chuyển đổi mã đối tượng, quyền lợi hưởng và cấp lại thẻ BHYT cho một số đối tượng tham gia; cụ thể như sau:

1. Ðổi mã đối tượng và mức hưởng trên thẻ từ mã CK2 sang mã CC1 cho đối tượng người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

2. Ðổi mức hưởng trên thẻ từ mã 2 sang mã 4 cho đối tượng tham gia kháng chiến và bảo vệ Tổ quốc nhưng không phải là đối tượng cựu chiến binh.

3. Ðổi mã đối tượng và mức hưởng trên thẻ từ mã HN2 sang mã HK3 cho đối tượng là người nghèo đa chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội khác (không thuộc đối tượng nghèo thiếu hụt kinh tế hoặc nghèo thiếu hụt BHYT).

4. Ðổi mã đối tượng và mức hưởng trên thẻ từ mã HN2 sang mã ND4 cho đối tượng người được phong tặng danh hiệu nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú thuộc hộ gia đình có mức thu nhập bình quân đầu người hàng tháng thấp hơn mức lương cơ sở.

5. Ðổi mức hưởng trên thẻ từ mã CT4 sang mã CT2 cho đối tượng người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.

6. Ðối tượng là người lao động trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi chuyển đổi mã đối tượng sang NO.

Vì lý do khách quan mà đối tượng tham gia chưa nhận được thẻ BHYT theo nội dung mới mà sử dụng thẻ cũ đi khám chữa bệnh (KCB) sẽ được các cơ sở KCB thực hiện tra cứu thông tin về dữ liệu thẻ BHYT trên cổng tiếp nhận dữ liệu của hệ thống thông tin giám định BHYT, nếu thẻ BHYT còn giá trị sử dụng thì cơ sở KCB chấp nhận KCB cho đối tượng có thẻ BHYT hưởng đầy đủ quyền lợi theo mã đối tượng và mã quyền lợi mới từ ngày trên hệ thống thông tin giám định BHYT cập nhật; đồng thời hướng dẫn người bệnh phải sử dụng thẻ BHYT mới khi đi KCB lần sau.

Không in mới, đổi thẻ BHYT  đối với những đối tượng tiếp tục tham gia BHYT đã được cấp thẻ theo mã số BHXH.

Ðối với những đối tượng tiếp tục tham gia BHYT năm 2019, cơ quan BHXH sẽ không in lại thẻ BHYT mà chỉ cấp nối tiếp giá trị sử dụng thẻ BHYT trong cơ sở dữ liệu và in danh sách cấp thẻ gửi đơn vị quản lý đối tượng thông tin về giá trị sử dụng mới của thẻ BHYT. Thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia theo mẫu mới trong năm 2017 và 2018 vẫn tiếp tục được sử dụng.

Người dân và đơn vị quản lý đối tượng có thể tra cứu trực tuyến các thông tin về mã số thẻ BHYT, giá trị sử dụng thẻ BHYT trên cổng thông tin điện tử ngành BHXH tại địa chỉ http://baohiemxahoi.gov.vn hoặc có thể gọi điện trực tiếp đến tổng đài theo số 1900.96.96.68 để được giải đáp. Trên cơ sở minh bạch thông tin tra cứu thẻ BHYT người tham gia BHYT có thể chủ động được thời gian và địa điểm để quyết định tiếp tục đăng ký tham gia BHYT cho phù hợp.

Nguyễn Thị Trinh

(BHXH tỉnh)

Bình luận
Back To Top