Về khu dân cư gương mẫu

09:01 - Thứ Năm, 27/12/2018 Lượt xem: 12993 In bài viết

ĐBP - Trong những lần làm việc ở xã Sam Mứn (huyện Ðiện Biên) chúng tôi được nghe giới thiệu nhiều về một khu dân cư gương mẫu. Cách giới thiệu có phần mùi mẫn ấy thôi thúc chúng tôi về thôn 10 Yên Cang vào một chiều cuối năm. Và nếu phải nói thật ngắn gọn về cảm nhận của mình, tôi nghĩ cũng chỉ có thể gọi là khu dân cư gương mẫu mà thôi...

 

Một góc thôn 10 Yên Cang, xã Sam Mứn hôm nay. Ảnh: Mai Thủy

Thôn 10 Yên Cang có một phần dân cư bám tuyến đường nối xã Sam Mứn và Núa Ngam; phần nhiều nằm bám các đường xương cá chạy ra hai bên. Trong ngôi nhà xây khang trang rộng rãi với một quầy tạp hóa lớn, chúng tôi trò chuyện với ông Trần Bình Trọng, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 10 Yên Cang. Khi chúng tôi khen cơ ngơi bề thế của gia đình, ông Trọng nói ngay: "Ăn thua gì đâu, thôn 10 có đến hơn chục nhà to, đẹp, tiện nghi hơn nhiều". Ðem câu chuyện về cách gọi thôn 10 Yên Cang - khu dân cư gương mẫu ra chia sẻ, ông Trọng cười bảo: "Việc gì được giao thôn 10 Yên Cang cũng cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể, nhưng bảo gương mẫu thì chả biết nói từ việc gì và cũng chả biết nên so sánh làm sao...".

Sau giải phóng năm 1954, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã chọn Ðiện Biên là quê hương thứ hai để gắn bó. Người đã có gia đình thì về quê đón vợ con lên lập nghiệp, người chưa có thì về lấy vợ rồi đưa lên và cũng có cả những chiến sĩ Ðiện Biên bén duyên, rồi lập nghiệp ở thôn 10 Yên Cang. Ðây là khởi đầu, là một trong những điểm tạo nên sự khác biệt, "danh hiệu" khu dân cư gương mẫu hôm nay. Ông Trọng cho biết: Nhiều gia đình là quân nhân nên việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách ở thôn rất thuận lợi. Nhân dân luôn nhiệt tình tham gia các phong trào, các cuộc vận động do chính quyền, đoàn thể phát động, vì thế thôn 10 đã nhiều lần được xã, huyện khen thưởng. Thôn hiện có 1 chi bộ, 1 đội văn nghệ thể thao, 1 tổ hòa giải, 1 tổ an ninh trật tự... tất cả đều hoạt động hiệu quả. Ðội văn nghệ gồm cả nam và nữ, từ 13 - 15 thành viên luyện tập thường xuyên, sẵn sàng biểu diễn phục vụ các sự kiện của xã, của thôn. Ðơn cử như Ngày hội Ðại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư vừa qua, thôn chủ động đứng ra tổ chức giao lưu văn nghệ với các thôn lân cận tại Nhà Văn hóa thôn 10, thu hút khá đông nhân dân đến xem, cổ vũ. Những ngày đầu, để vận động được 1 thành viên tham gia đội văn nghệ rất khó khăn, nhưng giờ thành nếp văn hóa nên mọi thứ đều thuận, bà con không những xin vào đội văn nghệ mà còn chủ động tập luyện, đề xuất với bí thư, trưởng thôn, đoàn thể tổ chức thêm nhiều dịp giao lưu biểu diễn phục vụ nhân dân.

Ðánh giá về thực hiện công tác quốc phòng - an ninh ở thôn 10 Yên Cang, ông Lò Văn Thành, Trưởng Công an xã Sam Mứn cho biết: Thôn luôn chủ động trong công tác quốc phòng - an ninh, hàng năm hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển gọi công dân nhập ngũ; công tác đảm bảo an ninh trật tự địa bàn thực hiện tốt, tổ an ninh tự quản hoạt động đều và hiệu quả. Thôn 10 Yên Cang cũng phát huy tốt vai trò thành viên trong cụm an ninh trật tự khi từng người dân, thành viên tổ an ninh trật tự chủ động theo dõi, ghi chép về những trường hợp kéo còi, rú ga chạy quá tốc độ qua địa bàn để thông tin răn đe trong các cuộc giao ban an ninh cụm.

Trong nhiều việc làm tốt của thôn 10 Yên Cang không thể không nhắc đến thành tích trong xây dựng nông thôn mới, bởi đây là thôn hoàn thành đầu tiên của xã Sam Mứn và hoàn thành trước kế hoạch đề ra. Ông Trần Bình Trọng cho biết: Chỉ sau nửa năm triển khai cuộc vận động là thôn 10 đã hoàn thành. Có được thành tích đó là vì, một số tiêu chí cuộc vận động, ngay khi phát động thôn đã đạt hoặc cơ bản đạt rồi (tiêu chí về nhà văn hóa, xóa đói giảm nghèo, vệ sinh môi trường, giáo dục...). Vấn đề làm đường giao thông nông thôn có thể nói là nặng nhất; nhưng với sự vào cuộc, trách nhiệm của lãnh đạo thôn trong tuyên truyền, thuyết phục; ý thức cộng đồng trách nhiệm của nhân dân nên chỉ trong thời gian ngắn đã có nhiều hộ sẵn sàng hiến đất làm đường, nhiều hộ ủng hộ bằng cách cho mượn phương tiện, hiến công, hiến xăng, dầu chở đất, cát về làm đường. Nhiều hộ bảo nhau tự bỏ công, bỏ vật liệu làm đường về nhóm dân cư của mình cho đường dài hơn, rộng hơn nối với đường giao thông thôn xóm để thêm đẹp. Theo Trưởng thôn Trần Bình Trọng, truyền thống tốt đẹp của nhân dân thôn 10 là quan trọng nhất, song cũng cần có bí quyết để có thể huy động được sức dân: Người tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện nhất định phải nắm chắc chủ trương chính sách để giải thích cho dân hiểu; hết sức kiên trì và đặc biệt là tôn trọng nhân dân, trân trọng sự đóng góp của dân từ cái nhỏ nhất thì mới có thể thành công. Với cách làm được lòng dân như thế, thôn 10 Yên Cang đã có nhiều hộ tiêu biểu trong hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới và cuối năm 2018 thôn đã vinh dự được UBND huyện tặng giấy khen.

Vẫn còn nhiều lý do để cộng đồng 100 hộ, 353 khẩu thuộc 5 dân tộc anh em ở thôn 10 Yên Cang được cán bộ, nhân dân các thôn bạn gọi vui là khu dân cư gương mẫu mà chúng tôi không thể kể ra. Song có một điều mà chúng tôi muốn thêm nhiều lần nhắc lại đó là, đây là quê hương thứ hai của nhiều chiến sĩ Ðiện Biên đến từ nhiều tỉnh miền xuôi - những người đã dành cả tuổi xuân bảo vệ và xây dựng Ðiện Biên. Phát huy truyền thống, thế hệ tiếp nối nơi đây đã thực sự gương mẫu, nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng văn minh đổi mới...

Mai Thủy
Bình luận
Back To Top