Ðể người khuyết tật vươn lên

08:59 - Thứ Sáu, 28/12/2018 Lượt xem: 12302 In bài viết

ĐBP - Chúng tôi đến thăm gia đình anh Hàng A Mua, bản Nậm Pố 2, xã Mường Nhé, (huyện Mường Nhé). Anh Mua bị khuyết tật bẩm sinh (thiếu 2 tay từ khi mới lọt lòng mẹ) nhưng với bản tính cần cù, không chịu lùi bước trước khó khăn, hoàn cảnh; vợ chồng anh Mua đã tạo nên những “kỳ tích” trong phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Trò chuyện với chúng tôi, anh Mua chia sẻ: Xây dựng gia đình năm 1998, con thứ 2 của anh là Hàng Thị Dính cũng bị khuyết tật vận động bẩm sinh, đi lại rất khó khăn. Không cam chịu nghèo đói nên khi được hỗ trợ vay vốn và anh em họ hàng giúp đỡ, vợ chồng anh đã xây dựng chuồng trại, chăn nuôi lợn thịt… mở cửa hàng tạp hóa phục vụ bà con trong bản. Ðến nay, với thu nhập ổn định từ 40 - 50 triệu đồng/năm, gia đình anh Mua không những thoát nghèo mà còn xây được ngôi nhà khang trang, mua sắm đầy đủ các vật dụng, như: Ti vi, máy khâu, tủ lạnh… Các con anh được chăm sóc đủ đầy và được tới trường.

 

Anh Hàng A Mua, bản Nậm Pố 2 bán hàng cho khách.

Rời nhà anh Mua, chúng tôi đến thăm gia đình ông Lỳ Pò Xá, bản Tả Kố Khừ (xã Sín Thầu). Ông Xá bị khuyết tật chân và câm điếc bẩm sinh. Cuộc sống vốn khó khăn, nhưng để vực dậy kinh tế gia đình, ngoài phát triển nông nghiệp, với nguồn vốn vay ưu đãi gia đình ông Xá tích cực chăn nuôi, đào ao thả cá… Những lúc nông nhàn, ông còn nhận trâu, bò của người dân về chăn dắt, tăng thêm thu nhập. Ông Xá chia sẻ: Tôi được Nhà nước hỗ trợ gần 600 nghìn đồng/tháng. Số tiền hỗ trợ giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Tôi mong có thêm những chính sách ưu đãi, khuyến khích, tạo điều kiện để người khuyết tật (NKT) có thêm tư liệu sản xuất, vươn lên xóa đói, giảm nghèo. 

Ðó chỉ là 2 trong số rất nhiều NKT trên địa bàn huyện Mường Nhé, không cam chịu số phận. Bằng nhiều cách khác nhau, họ đã “tự thân vận động”, thoát khỏi đói nghèo. Chia sẻ với chúng tôi bà Ðỗ Thị Hà, Phó phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mường Nhé cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 315 NKT; trong đó, khuyết tật đặc biệt nặng 27 người, khuyết tật nặng 111 người, khuyết tật nhẹ 177 người. Ðể giúp NKT vượt qua mặc cảm, tự tin, hòa nhập cộng đồng, những năm qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện thực hiện trợ cấp xã hội, hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng đối với NKT theo đúng quy định. Ðồng thời, hỗ trợ 100% NKT tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Hiện có 138 NKT đang được hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng; 100% NKT được cấp thẻ bảo hiểm y tế; phụ nữ có thai được khám sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện, giảm thiểu trẻ bị khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển… Năm 2018, huyện đề nghị hỗ trợ 9 NKT xe lăn; thăm tặng quà nhân ngày lễ, tết. Ðặc biệt, huyện cũng tạo điều kiện thuận lợi để NKT tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, bởi đó thực sự là “phao cứu sinh” cho nhiều gia đình NKT vượt qua khó khăn, hòa nhập với xã hội. Ðồng thời, thông qua các tổ chức hội đoàn thể hướng dẫn NKT sử dụng nguồn vốn hiệu quả, phát triển các mô hình kinh tế ổn định. Ngoài ra, huyện cũng chú trọng công tác đào tạo nghề cho NKT gắn với thực tiễn địa phương, giúp NKT tìm việc làm phù hợp với sức khỏe.

Có thể thấy, hỗ trợ sinh kế cho NKT ở Mường Nhé là hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc, đáp ứng mong đợi của NKT có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó giúp họ thêm sự tự tin, có việc làm, thu nhập, nâng cao nhận thức, ổn định đời sống.

Bài, ảnh: Phương Linh
Bình luận
Back To Top