Huy động mọi nguồn lực đảm bảo an sinh xã hội

09:01 - Thứ Sáu, 28/12/2018 Lượt xem: 11610 In bài viết

ĐBP - Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, công tác đảm bảo an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện, qua đó góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn.

 

Ðại diện lãnh đạo Sở Nội vụ trao quà cho người nghèo xã Huổi Só (huyện Tủa Chùa).

Gia đình chị Khoàng Thị Thương, bản Mới 1, xã Chà Cang (huyện Nậm Pồ) vươn lên thoát nghèo nhờ được tiếp cận chính sách an sinh xã hội cho người nghèo từ chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Năm 2016, sau khi hoàn thành lớp trồng và chế biến nấm, chị Thương mạnh dạn vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội đầu tư trồng nấm ăn tại gia đình cung cấp cho bà con quanh vùng. Ngoài ra, nhờ được hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi theo các chương trình, dự án cho người nghèo lại biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi nên cuộc sống của gia đình chị Thương nay đã khá hơn, thu nhập 3 triệu đồng/tháng.

Còn khó khăn về nhà ở của gia đình bà Ðiêu Thị Ngoai, bản Mường 1, xã Mường Mùn (huyện Tuần Giáo) đã được giải quyết nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của MTTQ huyện Tuần Giáo và Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh. Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới, bà Ngoai xúc động cho biết: Chồng mất sớm, tôi trở thành trụ cột của gia đình, một mình nuôi 4 con khôn lớn. Làm nghề nông nên tằn tiện, co kéo cũng chỉ đủ nuôi con, không có tiền để sửa sang nhà cửa. Ðược MTTQ huyện Tuần Giáo và Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh hỗ trợ 25 triệu đồng, bà con trong bản giúp ngày công, cuối tháng 5 vừa qua gia đình tôi đã hoàn thành ngôi nhà sàn khá rộng rãi, chắc chắn. Ngôi nhà mơ ước bấy lâu đã trở thành hiện thực. Không phải sống trong cảnh mưa dột gió lùa, là động lực để gia đình tôi chăm chỉ làm ăn, vươn lên thoát nghèo.

Không chỉ chị Thương, bà Ngoai mà hàng nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng và cải thiện cuộc sống, điều kiện sinh hoạt từ các chính sách an sinh xã hội. Riêng trong năm 2018, tỉnh giải quyết việc làm cho trên 9.500 lao động, tuyển mới và đào tạo nghề gần 8.200 người; cấp 81.986 thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi... Các chính sách xã hội, như: trợ cấp, cứu đói, cấp phát bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ… Riêng năm 2018, toàn tỉnh đã huy động được hơn 426,7 tỷ đồng để thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án này góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 37,45%.

Với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Ngay tại buổi lễ phát động thực hiện tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2018 đã có 79 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và 43 cá nhân ủng hộ và đăng ký ủng hộ. Qua 1 tháng phát động, toàn tỉnh đã tiếp nhận tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Số tiền ủng hộ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc này sẽ góp phần hỗ trợ, giúp đỡ hàng trăm hộ khó khăn, thiếu thốn vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẳng định: Việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội nhanh chóng, kịp thời trong thời gian qua đã giúp cho nhiều đối tượng vượt qua hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho hộ nghèo có cuộc sống ổn định, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Qua đó, củng cố thêm niềm tin của người nghèo, đối tượng chính sách đối với Ðảng, Nhà nước.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top