Khi vai trò già làng, trưởng dòng họ được phát huy

09:04 - Thứ Sáu, 28/12/2018 Lượt xem: 10759 In bài viết

ĐBP - Tủa Chùa là huyện đặc biệt khó khăn; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn những nhân tố phức tạp như tình trạng di cư tự do, tuyên truyền đạo trái pháp luật hay nạn buôn bán phụ nữ, trẻ em... Trước tình hình đó, nhiều già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín đã gương mẫu, đi đầu vận động gia đình, người thân tích cực khai hoang, phục hóa và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tham gia bảo vệ, khoanh nuôi, tái sinh và trồng rừng; trồng và chăm sóc, chế biến chè...

Ðồng thời, sử dụng hợp lý và phát huy hiệu quả các nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Từ đó, nhiều người, dòng họ đã đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo ở huyện Tủa Chùa, như: Dòng họ Thào, Mùa, Giàng, Hạng ở xã Sín Chải với mô hình phát triển kinh tế gắn với chế biến chè; dòng họ Vừ, Sùng, Thào ở xã Trung Thu với mô hình phát triển kinh tế gắn với bảo vệ, khoanh nuôi, tái sinh rừng; dòng họ Tòng, Lò, Hạng ở xã Mường Báng với mô hình VAC. Các hộ gia đình tiêu biểu như gia đình ông: Tòng Văn Niêm, Mào Văn Khôn, Vũ Như Tuyết (xã Mường Báng), Vừ A Cầu, Vàng A Sinh (xã Trung Thu), Sình A Tâu, Thào A Sử (xã Sính Phình) với mô hình VAC; Tòng Văn Tấn ở xã Tủa Thàng, Phàn A Bụ xã Huổi Só với mô hình nuôi cá lồng... Từ những cá nhân và tập thể tiêu biểu như vậy đã làm lan tỏa các phong trào trong cộng đồng. Một trong những kết quả rõ nét là các mô hình phát triển kinh tế, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 4,5 - 5%/năm.

Hiện nay, toàn huyện Tủa Chùa có 192/229 dòng họ xây dựng quy ước và đa số các dòng họ thực hiện nghiêm túc các nội dung về tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Thông qua các cuộc họp dân, sinh hoạt của các chi hội, đoàn thể, các nội dung tuyên truyền được lồng ghép linh hoạt để đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực thực hiện. Qua đó, ý thức của người dân ở các khu dân cư về bảo vệ môi trường được nâng lên. Việc giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm và tại hộ gia đình chuyển biến rõ rệt, góp phần tạo cảnh quan  sáng, xanh, sạch, đẹp.

Bên cạnh đó, người có uy tín còn là nhân tố quan trọng trong việc giải quyết các mâu thuẫn ở các thôn, bản, tổ dân phố, vận động bà con đoàn kết, bài trừ các hủ tục lạc hậu, chống bạo lực gia đình, kế hoạch hóa gia đình, hôn nhân cận huyết thống, tác hại của rượu, ma túy; cảnh giác với các hoạt động chống phá, chia rẽ của các thế lực thù địch, di cư tự do, tranh chấp đất đai.

Với những kết quả thể hiện khá rõ nét trong nhiều năm qua tại cộng đồng, các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã thực sự trở thành cầu nối giữa chính quyền với người dân. Ðó là lực lượng quan trọng trong thế trận an ninh nhân dân và là cơ sở để thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhiều già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín đã trở thành chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương góp phần tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách pháp luật của Ðảng và Nhà nước hiệu quả.

Ghi nhận và phát huy những kết quả quan trọng đó, cứ 5 năm 1 lần, huyện Tủa Chùa tổ chức Hội nghị biểu dương các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiêu biểu nhằm nhân rộng những tấm gương có nhiều đóng góp cho cộng đồng. Cuối tháng 10 vừa qua, huyện đã tổ chức Hội nghị lần thứ VIII với trên 150 đại biểu tham dự; trong đó có 16 tập thể và 25 cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong các phong trào đã được tôn vinh.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top