Lặng thầm bảo vệ mục tiêu

10:55 - Thứ Sáu, 28/12/2018 Lượt xem: 13063 In bài viết

ĐBP - Không khốc liệt như “đánh” án hình sự, ma túy, công việc của các chiến sĩ cảnh sát thuộc Ðại đội Cảnh sát Bảo vệ mục tiêu (BVMT), Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) luôn âm thầm, lặng lẽ song không kém phần quyết liệt.

 

Các chiến sĩ Tiểu đội Bảo vệ mục tiêu Tỉnh ủy thay ca gác.

9 giờ sáng, chúng tôi có mặt tại Tiểu đội Cảnh sát BVMT Tỉnh ủy. Trời nắng, nhưng không đủ xua đi cái lạnh mùa đông. Trong tiết trời ấy, đều đặn mỗi ngày 3 ca, mỗi ca 2 giờ các chiến sĩ BVMT luân phiên thực hiện nhiệm vụ. Ðã hơn 2 năm trải nghiệm nhiệm vụ BVMT, Trung sĩ Trịnh Tiến Thành bộc bạch: Nhìn bề ngoài, công việc BVMT có vẻ đơn giản, chỉ một chỗ quan sát người ra, người vào mục tiêu. Nhưng thực tế, đây là một công việc đòi hỏi yêu cầu kỷ luật, nghiệp vụ cao. Trong 2 giờ gác, chúng tôi tuyệt đối tập trung cao độ để quan sát, theo dõi nhằm BVMT tuyệt đối an toàn. Ðặc biệt, những ca gác đêm khuya, chúng tôi phải quan sát mọi biến động bên ngoài và xung quanh mục tiêu.

Quả thật, để đứng được hàng giờ tại một chỗ, luôn quan sát, lắng nghe mọi động tĩnh không phải là dễ. Cho dù là ngày hè nóng nực hay đêm đông lạnh giá, các chiến sĩ cảnh sát BVMT luôn có mặt 24/24 giờ ở vọng gác được phân công để làm nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu. Công việc đòi hỏi ý chí, lòng kiên nhẫn và sự dẻo dai. Ðược biết, hiện nay Ðại đội Cảnh sát BVMT đang đảm nhận canh gác 7 mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa trên địa bàn tỉnh, gồm: Trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh, HÐND - Ðoàn Ðại biểu Quốc hội tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Công an tỉnh.

Ðại úy Lê Ngọc Bình, Ðại đội phó Ðại đội Cảnh sát BVMT, Phòng Cảnh sát Cơ động chia sẻ: Chiến sĩ trong đại đội đa số tuổi đời còn rất trẻ, trong khi môi trường làm việc đòi hỏi sự nghiêm túc và tinh thần tập trung cao, nên cán bộ đơn vị phải sát sao với anh em. Ðể làm tốt nhiệm vụ tại 7 mục tiêu, không để xảy ra bất cứ sơ suất nào là cả một quá trình rèn luyện không ngừng. Ngoài tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ luyện tập và xử lý các tình huống trong phương án tới khi nào đạt được yêu cầu mới thôi, ban chỉ huy đại đội cũng thường xuyên kiểm tra đôn đốc tại các vọng gác. Thực hiện nghiêm túc các đợt tập huấn điều lệnh, võ thuật và luôn quan tâm bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ, kiến thức pháp luật nhằm nâng cao trình độ nhận thức, thực hành thành thục các tình huống trong phương án BVMT cho cán bộ, chiến sĩ. Trong các ngày lễ lớn của đất nước và địa phương, các hội nghị, cuộc họp tại mục tiêu, đơn vị phải tăng cường tuần tra kiểm soát, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm xâm phạm địa bàn, mục tiêu quan trọng. Ðơn vị duy trì thường xuyên chế độ trực chỉ huy, trực ban và tổ chức lực lượng ứng trực, sẵn sàng ra quân làm nhiệm vụ đột xuất khi có yêu cầu.

Trong câu chuyện về những nhiệm vụ của người chiến sĩ BVMT, Ðại úy Lê Ngọc Bình kể lại một câu chuyện anh nhớ nhất. Ðó là một ngày cuối tháng 9/2016, tại mục tiêu trụ sở UBND tỉnh. Khoảng 9 giờ sáng, khi các chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ thì có khoảng 80 người chủ yếu là trung tuổi và cao tuổi, thái độ rất bức xúc, giận dữ kéo đến làm náo loạn trước cổng trụ sở UBND tỉnh. Trước tình huống trên, ngoài Tiểu đội cảnh sát BVMT UBND tỉnh, Ðại đội Cảnh sát BVMT còn huy động gần 20 chiến sĩ thuộc các tiểu đội BVMT khác đến hỗ trợ. Ðối mặt với những người đang mất bình tĩnh thì các chiến sĩ lại càng phải bình tĩnh, khéo léo tuyên truyền, giải thích cho người dân không gây khó dễ cho cán bộ, chiến sĩ cũng như cho mục tiêu. Ðồng thời, vận động đám đông nhanh chóng giải tán, chỉ cử 3 người ở lại làm việc trực tiếp với cán bộ của Văn phòng UBND tỉnh. Bằng những biện pháp nghiệp vụ cũng như kinh nghiệm xử lý các tình huống của các chiến sĩ BVMT, sau hơn 20 phút vụ việc đã được giải quyết nhanh chóng, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho mục tiêu cần bảo vệ.

Tin tưởng rằng, cán bộ, chiến sĩ BVMT tiếp tục phát huy thành tích, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận
Back To Top