Ðiểm tựa giúp hộ nghèo vươn lên

11:07 - Thứ Sáu, 28/12/2018 Lượt xem: 10088 In bài viết

ĐBP - Xác định đảm bảo an sinh xã hội là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, những năm qua, tỉnh ta đã chú trọng triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho người nghèo, tạo điều kiện để họ nâng cao thu nhập, ổn định đời sống. Một trong những giải pháp được tỉnh quan tâm thực hiện là giải quyết việc làm, dạy nghề cho người lao động. Năm 2018, ngoài duy trì việc làm thường xuyên cho 317.580 lao động, toàn tỉnh còn có 9.528 lao động được giải quyết việc làm mới thông qua Quỹ Quốc gia về giải quyết việc làm, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xuất khẩu lao động… Trong đó, nhiều lao động tìm được việc làm với mức lương cao, phù hợp với năng lực, sở trường. Trong năm toàn tỉnh đã tuyển mới đào tạo nghề cho gần 8.000 người (cao đẳng 150 người, trung cấp 266 người, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng gần 7.580 người). Ðáng chú ý, tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt trên 70%.

 

Ðại diện Sở GD&ÐT, Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn và Công ty TNHH sự kiện Hà Thành Việt Nam trao quà cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất; trong năm cũng có hơn 16.390 lượt người được vay vốn theo 21 chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh với tổng số tiền hơn 83,8 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay giúp hộ nghèo có điều kiện phát triển trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh để cải thiện nguồn thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ về nhà ở, y tế, giáo dục, tiền điện cũng được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời giúp hộ nghèo vơi bớt khó khăn. Chỉ tính riêng trong năm 2018, toàn tỉnh có 6 gia đình người có công được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa với số tiền 180 triệu đồng; 149 hộ nghèo được hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà “Ðại đoàn kết” với tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng; nhiều học sinh được hỗ trợ chi phí học tập, tiền ăn trưa, hỗ trợ học sinh bán trú, học sinh dân tộc ít người... Nhờ đó, các em được cắp sách đến trường.

Chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng và đối tượng bảo trợ xã hội được các cấp chính quyền thực hiện đầy đủ, kịp thời. Hiện tỉnh đang chi trả trợ cấp hàng tháng cho 1.160 người có công và thân nhân của họ, trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng cho 15.016 đối tượng bảo trợ xã hội; tổ chức nuôi dưỡng 254 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Làng Trẻ em SOS Ðiện Biên Phủ và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Trong năm, toàn tỉnh đã trao tặng hàng chục nghìn suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 15 sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách; cấp phát 1.575 tấn gạo cứu đói cho 22.642 hộ nghèo... Ðặc biệt, công tác xã hội hóa huy động các nguồn lực cho xóa đói giảm nghèo được tỉnh chú trọng thực hiện, thông qua các chương trình: Phân công giúp đỡ xã khó khăn; vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”; phát huy vai trò các tổ chức hội, đoàn thể giúp hội viên phát triển sản xuất; kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm… giúp thêm nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo vượt qua khó khăn.

Ðánh giá về công tác đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh thời gian qua, ông Nguyễn Thanh Sơn, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh cùng sự phối hợp thực hiện hiệu quả của các cấp, ngành, địa phương, công tác xóa đói giảm nghèo năm qua đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Ước số hộ nghèo giảm còn 47.911 hộ, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 37,45% (giảm 3.558 hộ nghèo tương đương 3,56% so với năm 2017). Ðáng chú ý, tỷ lệ hộ nghèo tại các huyện nghèo nhóm 1 ước giảm từ 58,58% năm 2017 xuống còn 53,49%. Ðời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện, nâng cao. Người nghèo được quan tâm hỗ trợ từ phát triển sản xuất, dạy nghề, giải quyết việc làm đến chăm sóc về y tế, giáo dục. Những chính sách hỗ trợ trên là điểm tựa vững chắc để hộ nghèo trong tỉnh có cơ hội phấn đấu vươn lên thoát nghèo. Tin rằng, với những chính sách hỗ trợ đó cùng với sự nỗ lực, cố gắng của mỗi hộ nghèo, công tác xóa đói giảm nghèo của tỉnh thời gian tới sẽ đạt được những chuyển biến tích cực hơn nữa.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top