Người cao tuổi phát huy vai trò tuổi cao - gương sáng

09:23 - Thứ Hai, 14/01/2019 Lượt xem: 11494 In bài viết

ĐBP - Nêu cao tinh thần “tuổi cao chí càng cao”, thời gian qua, người cao tuổi trong tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động lao động sản xuất; xây dựng Ðảng, chính quyền; xây dựng nông thôn mới, đời sống văn hóa; bảo vệ chủ quyền lãnh thổ khu vực biên giới… Từ đó, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Những việc làm của người cao tuổi đã trở thành tấm gương sáng cho con cháu học tập làm theo.

 

Người cao tuổi xã Sín Chải, huyện Tủa Chùa vận động người dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước, tích cực tham gia phát triển kinh tế.

Toàn tỉnh hiện có hơn 40.260 hội viên người cao tuổi, trong đó số hội viên từ 60 tuổi trở lên là 33.170 người (chiếm 82%). Tuy là lớp người cao tuổi, sức khỏe yếu, nhiều cụ có hoàn cảnh khó khăn, song phát huy vai trò “tuổi cao - gương sáng”, người cao tuổi luôn gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, vận động con cháu và nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Ðặc biệt, người cao tuổi trong tỉnh luôn tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế góp phần xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Theo số liệu thống kê của Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, toàn tỉnh hiện có 16.134 người cao tuổi đang tham gia lao động sản xuất, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực (chiếm 40% tổng số người cao tuổi). Tuy mức thu nhập còn khiêm tốn nhưng các cụ đã trở thành tấm gương sáng trong lao động sản xuất, kinh doanh để con cháu trong gia đình và xã hội noi theo. Không chỉ tích cực tham gia lao động sản xuất, nhiều người cao tuổi còn tích cực tham gia công tác Ðảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, như: Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận… Hiện toàn tỉnh có 4.289 người cao tuổi đang tham gia công tác Ðảng, chính quyền, đoàn thể...

Hưởng ửng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, người cao tuổi trong tỉnh hăng hái tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, đóng góp sức lao động, hiến đất để xây dựng cơ sở hạ tầng. Những năm qua, người cao tuổi các huyện, thị, thành phố trên địa bàn đã hiến 72.832m2 đất, đóng góp hơn 1,8 tỷ đồng để xây dựng công trình giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… Nhiều người cao tuổi chủ động tham gia trồng, chăm sóc, khoanh nuôi, bảo vệ rừng, gắn trồng trọt với phát triển chăn nuôi có hiệu quả bền vững. Ðáng chú ý, phát huy vai trò, uy tín và kinh nghiệm của mình, người cao tuổi phối hợp với lực lượng biên phòng tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ khu vực biên giới. Ðến nay, tại 29 xã biên giới đã có trên 2.700 hộ đăng ký tự quản 173/187 cột mốc và 4 công trình biên giới. Ðiển hình phải kể đến, người cao tuổi xã Pa Thơm (huyện Ðiện Biên), Sín Thầu (huyện Mường Nhé) đã làm tốt chương trình phối hợp với đồn biên phòng trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Thực hiện chương trình phối hợp về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, người cao tuổi tích cực cung cấp nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự, tham gia tố giác tội phạm. Trong năm 2018, người cao tuổi đã cung cấp 237 tin liên quan đến an ninh trật tự cho lực lượng công an, biên phòng. Ngoài ra, người cao tuổi còn tích cực tham gia công tác hòa giải ở cơ sở, quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài nhằm chăm lo cho thế hệ trẻ học tập đạt kết quả tốt…

Với tinh thần “tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, bằng nhiều hoạt động cụ thể, ý nghĩa, người cao tuổi trong tỉnh đã có những đóng góp quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Qua phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, người cao tuổi đã khẳng định vai trò, vị thế của mình, thực sự trở thành những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

Bài, ảnh: Trần Ngọc Hải

 (Trường Chính trị tỉnh)

Bình luận
Back To Top