Vấn đề hôm nay

Lái xe sử dụng ma túy, hành vi tội ác phải được ngăn chặn

16:28 - Thứ Sáu, 25/01/2019 Lượt xem: 9553 In bài viết

Nếu như tình trạng uống rượu bia say cầm lái dẫn đến những tai nạn thảm khốc đã được cảnh báo, diễn ra đã nhiều năm nay thì giờ đây thêm cả những lái xe sử dụng chất ma túy khi đang điều khiển phương tiện.

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, ngày Tết cổ truyền đoàn viên sum họp của mọi gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, trong những ngày qua thông tin về những vụ tai nạn giao thông đau lòng cướp đi tính mạng của nhiều người dân vô tội khiến tất cả chúng ta đều xót xa và bức xúc. Điều đáng lên án và phẫn nộ hơn nữa là hai vụ tai nạn thảm khốc làm 12 người chết và 25 người bị thương vừa qua tại Hải Dương và Long An đều có nguyên nhân trực tiếp từ những tài xế chạy ẩu và dương tính với ma tuý.

 

Lương Văn Tâm người điều khiển xe tải gây tai nạn thảm khốc ở Hải Dương.

Những phương tiện đang dừng lại chờ đèn đỏ, một đoàn cán bộ xã vừa đi viếng nghĩa trang liệt sĩ về đang đi sát bên lề đường để lên cầu vượt đã bị những chiếc xe điên này hung hãn đâm thẳng vào cướp đi mạng sống. Uống rượu bia, sử dụng ma tuý sau đó cầm lái điều khiển phương tiện đó thực sự là tội ác. 

Nếu như tình trạng uống rượu bia say cầm lái dẫn đến những tai nạn thảm khốc đã được cảnh báo, diễn ra đã nhiều năm nay thì giờ đây thêm cả những lái xe sử dụng chất ma túy khi đang điều khiển phương tiện. Mặc dù các phương tiện truyền thông nhiều lần lên tiếng và cơ quan chức năng cũng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý rất nhiều trường hợp. Tuy nhiên, cho đến nay đây vẫn là vấn đề nhức nhối gây bức xúc dư luận.

Để ngăn chặn và xử lý tình trạng vi phạm, từ 14-1 ngày đến 20-2, lực lượng CSGT sẽ mở 3 đợt tổng kiểm tra ôtô khách và xe tải các loại để ngăn ngừa các lỗi vi phạm, đồng thời phát hiện tài xế sử dụng ma túy khi lái xe. Đợt tổng kiểm tra được thực hiện trên các tuyến cao tốc, quốc lộ từ Lạng Sơn đến TP Hồ Chí Minh.

Ngay trong những ngày đầu tiên của đợt cao điểm lực lượng CSGT tại một số địa phương đã  tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy. Điều đáng nói là những tài xế này đều bị kiểm tra, phát hiện dấu hiệu nghiện ma túy khi đang điều khiển phương tiện trên các tuyến giao thông. 

Theo một số chuyên gia và bác sĩ trên lĩnh vực này thì ma túy là chất gây nghiện và tạo ra ảo giác. Nếu tài xế nghiện ma túy sẽ dẫn đến tình trạng đói thuốc hoặc phê thuốc. 

Cả hai tình huống này đều cực kỳ nguy hiểm. Tài xế đói thuốc lúc điều khiển phương tiện sẽ mệt mỏi, quan sát, xử lý tình huống chậm. Ngược lại khi phê thuốc thì sẽ bị hưng phấn cao độ, dẫn đến mất kiểm soát về thần kinh và thường ảo giác, có xu hướng phóng nhanh, vượt ẩu dẫn đến tai nạn. 

Hãy thử tưởng tượng bạn đang là hành khách ngồi sau tay lái hay những người đi đường không may gặp đúng những tài xế đói thuốc, phê thuốc mất hết nhân tính đó. Hậu quả sẽ khôn lường.

Tại Thông báo Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tại buổi họp về triển khai giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự an toàn giao thông vừa được tổ chức gần đây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các địa phương thành lập ngay Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải đối với toàn bộ các đơn vị kinh doanh vận tải; trong quý I/2019 hoàn thành kiểm tra các đơn vị có phương tiện gây tai nạn giao thông trong năm 2018. Đồng thời, lập kế hoạch cụ thể khám sức khỏe toàn bộ lái xe kinh doanh vận tải thuộc các đơn vị do Sở Giao thông Vận tải tỉnh, thành phố cấp giấy đăng ký kinh doanh, hoàn thành trong quý II/2019.

Kiểm tra, phát hiện và xử lý những tài xế ma túy trên các tuyến giao thông là hết sức cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên liên tục. Tuy nhiên, như lời một cán bộ CSGT khẳng định thì chỉ bằng khâu kiểm tra này chưa đủ. Điều cần thiết đó là phải siết chặt tất cả các khâu từ công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, xử lý nghiêm tình trạng gian lận, làm giả giấy khám sức khỏe, giấy phép lái xe... Để làm được điều đó cần phải quyết liệt của các bộ, ngành cũng như sự hợp tác của các doanh nghiệp vận tải và đội ngũ tài xế.

Mỗi ngày trên các tuyến giao thông có hàng vạn tài xế điều khiển các loại phương tiện khác nhau. Phía trước những tay lái là hàng triệu người tham gia giao thông, cần phải hành động quyết liệt để mỗi chúng ta rời khỏi nhà mỗi sáng tránh được cảm giác nơm nớp lo sợ những tai họa rình rập trên các tuyến giao thông.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top