Người dân đón tết Kỷ Hợi vui tươi, đầm ấm

09:41 - Thứ Tư, 13/02/2019 Lượt xem: 11676 In bài viết

ĐBP - Những ngày qua, nhân dân các dân tộc Điện Biên đã đón tết Nguyên đán Kỷ Hợi trong niềm vui tươi, phấn khởi và đầm ấm, với nhiều hoạt động ý nghĩa cả về vật chất lẫn tinh thần. 

Không để ai không có tết

Thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TTg, ngày 28/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 11/1/2019 UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-UBND về việc tổ chức đón tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đồng thời chỉ đạo các ngành, các địa phương tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên địa bàn đón tết chu đáo, an toàn, đầm ấm. Việc chăm lo đời sống vật chất, đảm bảo an sinh xã hội được đặt lên hàng đầu, trong đó đơn vị chịu trách nhiệm chính là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

 

Tiết mục văn nghệ đêm giao thừa xuân Kỷ Hợi 2019. Ảnh: Hà Linh 

Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã chủ động xây dựng, triển khai chương trình, kế hoạch về chăm lo tết cho nhân dân. Trong đó, ưu tiên việc tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đảm bảo an sinh và phúc lợi xã hội, như: thăm hỏi, tặng quà đối với các gia đình chính sách; hỗ trợ hộ nghèo, thiếu đói; động viên lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ trực tết... với mục tiêu chung là không để ai không có tết.

Trên cơ sở kế hoạch đã xây dựng, từ ngày 15 - 30/1, lãnh đạo và các tổ chức đoàn thể, xã hội trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà tết cho gia đình chính sách, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, người bị ảnh hưởng chất độc da cam, người già không nơi nương tựa... Với 55 suất quà, có giá trị từ 650.000 - 750.000 đồng/suất, dành cho đối tượng chính sách không chỉ thể hiện sự quan tâm, mà còn bày tỏ tấm lòng tri ân đối với công lao, những hy sinh của thế hệ đi trước; đồng thời đề cao truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Để mỗi người dân đều được đón tết, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các địa phương rà roát số người được hưởng chính sách trợ cấp xã hội, số hộ, số khẩu có nguy cơ thiếu đói trong dịp tết và giáp hạt đầu năm 2019. Trên cơ sở đó lên phương án giải quyết các chính sách kịp thời và tổ chức hỗ trợ xã hội, với mức bình quân là 15kg gạo/người/tháng.

Ngoài ra, chính quyền các địa phương, tổ chức đoàn thể, xã hội, lực lượng vũ trang từ tỉnh tới cơ sở cũng đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp, gói bánh chưng, tặng quà tết cho đồng bào nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số...

Để động viên lực lượng vũ trang yên tâm trực tết, cùng với hoạt động thăm hỏi, tặng quà và tổ chức đón tết với đồng bào các dân tộc, Tỉnh ủy đã cho chủ trương trích 600 triệu đồng hỗ trợ cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đón tết tại những khu vực xung yếu ở vùng cao, biên giới...

Rộn ràng các hoạt động vui xuân

Thời tiết trong những ngày Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm nay thuận lợi, tạnh ráo và nắng đẹp, càng khiến cho các hoạt động vui chơi thêm rộn ràng. Từ trung tâm TP. Điện Biên Phủ, đến các ngõ, xóm, thôn, bản đều náo nhiệt với các hoạt động vui xuân, đón tết.

Khởi động cho chuỗi sự kiện vui xuân là chương trình nghệ thuật đặc biệt chào xuân và bắn pháo hoa đêm giao thừa. Giao thừa năm nay, tỉnh tổ chức bắn 60 giàn pháo hoa tầm thấp tại khu vực trung tâm TP. Điện Biên Phủ, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, do Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tài trợ. Cùng với thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang tính nghệ thuật cao, thì việc được chiêm ngưỡng những màn pháo hoa tầm thấp đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trong tỉnh, tạo không khí phấn khởi, tự hào, vui tươi trong dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Nhiều hoạt động vui xuân đặc sắc, mang dấu ấn vùng miền được khởi động ở các địa phương, như: Hội thi chọi bò, hội thi chọi dê, thi múa khèn... Ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Nhiều năm nay, các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể thao dịp tết đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo tổ chức cho bà con, thông qua hội xuân ở các cơ sở. Thông thường, hội xuân được khởi động từ mùng 2, mùng 3 cho tới hết tết, với các hoạt động phong phú. Trong đó, điểm nhấn là sự hội tụ của đa dạng sắc màu dân tộc địa phương, thông qua trang phục truyền thống, các tiết mục dân ca, dân vũ và thi đấu, giao lưu các môn thể thao truyền thống, như: Tù lu, tung còn, ném pa pao, tó má lẹ...

Đặc biệt, tại TP. Điện Biên Phủ nhiều năm nay hội xuân đã trở thành điểm hẹn của đông đảo người dân khu vực, vùng lân cận và du khách. Nhờ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, khuyến khích, năm nay hội xuân đã thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ, hướng họ vào các hoạt động lành mạnh, bổ ích; thông qua các cuộc thi, liên hoan biểu diễn võ thuật, nhảy hiện đại, nhảy dân vũ, hiphop… giữa các câu lạc bộ, nhóm sở thích trên địa bàn.

Tại đây, không chỉ thể hiện mình, nhiều bạn trẻ còn cảm thấy hứng thú khi được giao lưu, tìm hiểu nhiều loại hình văn hóa, nghệ thuật truyền thống của cộng đồng các dân tộc trên địa bàn. Đây chính là tiền đề để nuôi dưỡng và nhân rộng phong tục, nét đẹp văn hóa phát triển rộng khắp trong cuộc sống hàng ngày của nhân dân. Đồng thời, thông qua đó góp phần tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; cổ vũ, động viên tinh thần cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; tạo động lực thúc đẩy tinh thần lao động, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Có thể nói, cùng chung với đồng bào cả nước, Xuân Kỷ Hợi này người dân Điện Biên đã được chăm lo và đón một cái tết đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần; sẵn sàng nỗ lực cho một năm mới nhiều thành công.

Hà Linh
Bình luận
Back To Top