Bảo vệ an toàn hệ thống truyền tải điện 500kV

16:25 - Thứ Năm, 14/02/2019 Lượt xem: 10042 In bài viết

ĐBP - Là trục “xương sống” của lưới điện quốc gia, đảm bảo cung cấp điện cho công cuộc phát triển kinh tế của đất nước, hệ thống truyền tải điện 500kV là một trong những công trình có tầm quan trọng đặc biệt được liệt kê trong danh mục các công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia. Nhận thức được điều đó, trong thời gian qua, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các huyện, thị xã đã phối hợp chặt chẽ với Công ty Truyền tải điện Tây Bắc 2 thực hiện tốt các phương án bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống truyền tải 500kV, góp phần phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Trên địa bàn tỉnh, hệ thống truyền tải điện 500kV với chiều dài 75km đi qua các huyện: Tuần Giáo, Mường Chà và TX. Mường Lay với 144 vị trí cột. Trong đó có nhiều vị trí cột đi qua địa hình phức tạp, rừng núi, xa khu dân cư, giao thông đi lại khó khăn. Bên cạnh đó, phần đông dân cư sống tại những địa bàn này là người dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức về pháp luật, bảo đảm an toàn hành lang lưới điện cao áp còn thấp; hiện tượng vi phạm hành lang an toàn đường dây vẫn xảy ra. Đặc biệt là tình trạng các đối tượng phạm pháp hình sự, các đối tượng nghiện ma túy trộm cắp, phá hoại công trình gây mất an ninh, an toàn vận hành hệ thống điện.

 

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác bảo dưỡng hệ thống truyền tải 500kV tại địa bàn huyện Mường Chà. 

Ông Lê Tùng Lâm, Phó Giám đốc Công ty Truyền tải điện Tây Bắc 2 cho biết: Với những khó khăn như vậy nên công tác duy tu, bảo dưỡng, vận hành hệ thống và bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống của cán bộ, công nhân viên rất vất vả. Chính vì vậy, chúng tôi xác định cần phải có sự giúp đỡ, ủng hộ của lực lượng công an, chính quyền địa phương và cả nhân dân thì mới hoàn thành nhiệm vụ.

Xác định vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo lưới điện truyền tải, góp phần phục vụ phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của địa phương; ngay từ đầu năm 2018, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, trong đó chủ công là Phòng An ninh kinh tế phối hợp với Công ty Truyền tải điện Tây Bắc 2 và công an các huyện Tuần Giáo, Mường Chà, TX. Mường Lay lập kế hoạch, lên phương án bảo vệ hệ thống truyền tải điện 500kV đi qua địa bàn. Trong đó, tập trung nắm tình hình, nắm đối tượng, thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ tại địa bàn các xã, phường có hệ thống truyền tải đi qua; làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc nhận thức đúng tầm quan trọng của các công trình trọng điểm về an ninh quốc gia nói chung và hệ thống truyền tải điện 500kV nói riêng. Đặc biệt, đẩy mạnh công tác phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), bảo vệ đường dây, hệ thống truyền tải điện trên địa bàn.

Để làm được điều đó, lực lượng công an đã phối hợp cùng các đội truyền tải thuộc Công ty Truyền tải điện Tây Bắc 2 thường xuyên tổ chức trao đổi thông tin về tình hình liên quan đến ANTT tại cơ sở, đặc biệt là tình hình liên quan đến việc giải phóng mặt bằng để có phương hướng giải quyết, xử lý triệt để, không để kéo dài. Đồng thời, tổ chức thực địa định kỳ tại các vị trí cột và dọc hành lang lưới điện nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống truyền tải điện. Nhờ làm tốt công tác phối hợp bám, nắm địa bàn nên trong thời gian qua, lực lượng công an đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời một số đối tượng trộm cắp thanh giằng cột, bu lông của các tuyến đường dây; trộm cắp đường dây tiếp địa, vật tư, tài sản, thiết bị tại các trạm biến áp nên hệ thống truyền tải được đảm bảo an toàn tuyệt đối, đáp ứng nhu cầu cung cấp điện.

Không chỉ làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, thời gian qua lực lượng công an cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của hệ thống truyền tải điện đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh - quốc phòng tại địa phương. Công an đã chú trọng tuyên truyền, vận động từng người, từng hộ gia đình, nhắc nhở người dân sống tại khu vực có vị trí cột và gần đường dây truyền tải đi qua cần tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn hệ thống điện; nghiêm cấm các hành vi tháo gỡ, trộm cắp, phá hoại các bộ phận của công trình lưới điện; không chặt phá rừng, đốt nương dưới đường dây truyền tải. Đồng thời nâng cao tinh thần cảnh giác và tố giác tội phạm, kịp thời thông báo cho lực lượng chức năng khi phát hiện những hành vi vi phạm an toàn hành lang, lưới điện cao áp.

Đối với các đơn vị trực tiếp thực hiện việc quản lý, vận hành hệ thống truyền tải 500kV như Đội truyền tải Mường Lay, Đội truyền tải Tuần Giáo, lực lượng công an cũng đã quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo vệ bí mật Nhà nước, bảo vệ chính trị nội bộ; thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện quy chế, quy định về công tác bảo vệ và phòng cháy chữa cháy, không để các đối tượng lợi dụng lôi kéo, phá hoại nội bộ. Cùng với sự quan tâm của đơn vị quản lý là Công ty Truyền tải điện Tây Bắc 2, lãnh đạo và cán bộ, công nhân viên các đội truyền tải luôn chấp hành nghiêm các nội quy, quy chế làm việc, bảo đảm an toàn khi lao động, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… Nhờ đó hệ thống truyền tải trên địa bàn luôn được bảo đảm an toàn, không để xảy ra tình trạng mất ANTT, giảm thiểu được các sự cố liên quan đến hệ thống truyền tải do đơn vị mình quản lý.

Lê Hoàng
Bình luận
Back To Top