Xuân vẹn nghĩa tình

08:41 - Thứ Bảy, 16/02/2019 Lượt xem: 9487 In bài viết

ĐBP - Chúng tôi đến bản Quảng Lâm (xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé) tìm gặp ông Lò Văn Tơi - người có công với cách mạng. Mặc dù đã gần 90 tuổi, ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông Lò Văn Tơi vẫn ra tận cầu thang niềm nở đón chúng tôi. Trong ngôi nhà sàn khang trang, còn nguyên mùi gỗ mới, ông Tơi vui mừng, bảo: “Tôi nhập ngũ năm 1961, đóng quân ở Ðồi Cao, thị xã Mường Lay; đến tháng 6/1974 phục viên trở về địa phương. Tôi được Ðảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Nhất, hạng Ba”. Mặc dù đã làm nhiều nghề mưu sinh nhưng do cuộc sống khó khăn, lại đông con nên gia đình tôi phải ở trong ngôi nhà sàn dựng cách đây gần 20 năm, nhiều mảnh gỗ đã bị mục nát, hư hỏng phần mái. Năm 2018, nhờ có chính sách của Nhà nước và sự quan tâm của chính quyền địa phương, qua bình xét, thẩm định, gia đình tôi được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà cửa, cơi nới thêm phần hiên nhà. Ðến nay, ngôi nhà đã hoàn thiện khang trang, kiên cố hơn. Nay tôi không còn phải lo lắng mỗi khi mùa mưa đến” Không chỉ có gia đình ông Tơi, thực hiện Quyết định số 22/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, 30 gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Mường Nhé đã có cơ hội được xây dựng, sửa chữa nhà ở, đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện đáng kể.

Ðể chính sách đi vào cuộc sống, ngay sau khi Quyết định số 22 được ban hành, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 610/QÐ-UBND giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban MTTQ và các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành rà soát, tổng hợp, thống kê số hộ gia đình người có công với cách mạng cần được hỗ trợ về nhà ở. Tính đến hết ngày 31/12/2018, toàn tỉnh có 1.773 hộ là người có công, có nhu cầu được xây mới, sửa chữa nhà ở đã được phê duyệt hỗ trợ (593 hộ xây mới, 1.180 hộ sửa chữa).

Ông Nguyễn Ngọc Tài, Phó Trưởng phòng Hạ tầng (Sở Xây dựng), khẳng định: Hỗ trợ xây dựng nhà ở và sửa chữa nhà cho người có công, gia đình chính sách khó khăn về nhà ở là việc làm thiết thực, ý nghĩa thể hiện tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy Ðảng, chính quyền địa phương và nhân dân trong tỉnh đối với những người đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Với ý nghĩa sâu sắc đó, cùng với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chung tay, góp sức của ngành chức năng, lực lượng vũ trang, các nhà hảo tâm… phong trào đã thực sự trở thành hoạt động sôi nổi, rộng khắp, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội.

Ðể thực hiện việc hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đảm bảo kịp thời, chính xác, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã điều tra rà soát thực trạng nhà ở của các gia đình có công với cách mạng về: diện tích, kết cấu nhà, tuổi thọ nhà và phong tục sinh hoạt; đặc biệt là thứ tự đối tượng ưu tiên… Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng xác định nhu cầu vốn và tiến độ hỗ trợ. Việc hỗ trợ trực tiếp đến hộ gia đình phải đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch; nhà ở được xây dựng phải phù hợp với phong tục tập quán của mỗi dân tộc ở từng địa bàn và theo tâm tư, nguyện vọng của người được hỗ trợ. Trong đó, ưu tiên các gia đình nhà ở có nguy cơ sập đổ, không an toàn khi sử dụng, hộ người cao tuổi, người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn… Cùng với đó, việc kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện hỗ trợ (xử lý các khiếu nại, tố cáo, thắc mắc của người có công) được thực hiện theo đúng quy trình, đảm bảo chính xác. Tính đến hết ngày ngày 31/12/2018, toàn tỉnh đã thực hiện giải ngân 40.360 triệu đồng hỗ trợ các hộ gia đình xây mới, sửa nhà ở.

Có thể khẳng định, với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” những năm qua tỉnh ta luôn thực hiện đảm bảo, kịp thời các chính sách của Ðảng, Nhà nước dành cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đặc biệt là chính sách hỗ trợ về nhà ở. Sự hỗ trợ kịp thời đó đã góp phần thay đổi hiện trạng nhà ở cho các gia đình người có công, giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top