Thành phố Ðiện Biên Phủ đưa công an chính quy về xã

08:23 - Thứ Tư, 20/02/2019 Lượt xem: 12167 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, cùng với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, công tác kiện toàn, hoàn thiện hệ thống Công an xã theo Ðề án 106 của Bộ Công an được cấp ủy, chính quyền các cấp, Công an TP. Ðiện Biên Phủ tích cực triển khai thực hiện.

 

Cán bộ, chiến sĩ Công an TP. Ðiện Biên Phủ tham dự Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân được tổ chức tại phường Thanh Trường (TP. Ðiện Biên Phủ). Ảnh: Thu Trang (Công an tỉnh)

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh về việc bố trí công an chính quy tại các xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, tháng 6/2018, Công an TP. Ðiện Biên Phủ bắt đầu triển khai đưa lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã tại 2 xã Thanh Minh và Tà Lèng. Với mục tiêu giúp các xã ổn định tình hình an ninh trật tự, đẩy lùi các loại tội phạm, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Ông Lò Văn Biên, Chủ tịch UBND xã Tà Lèng cho biết: Xã là địa bàn vùng cao, vừa giáp ranh với các địa bàn trung tâm kinh tế của tỉnh như phường: Him Lam và Noong Bua vừa tiếp giáp với khu vực còn chậm phát triển, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh trật tự của tỉnh (xã Pú Nhi, huyện Ðiện Biên Ðông). Với diện tích rộng, dân cư phân bố không đồng đều, có thể nói xã Tà Lèng giống như địa bàn trung chuyển giữa sự phát triển của đô thị và vùng nông thôn. Ðây là yếu tố thuận lợi nhưng cũng là thách thức với cấp ủy, chính quyền cơ sở, nhất là những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự. Do đó, địa bàn đòi hỏi 1 lực lượng công an có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao, tuy nhiên lực lượng công an xã là người địa phương với năng lực còn hạn chế nên không đảm bảo được yêu cầu. Việc Công an TP. Ðiện Biên Phủ điều động lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã là định hướng đúng đắn nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Sau gần nửa năm được bổ nhiệm chức danh công an xã, lực lượng công an chính quy đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở; xây dựng quy chế phối hợp, quy chế làm việc và một số kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự. Ngoài ra, dưới sự chỉ huy của đồng chí Trưởng Công an xã là công an chính quy, lực lượng công an xã thường xuyên xuống các bản tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo lực lượng công an viên ở các bản nắm chắc tình hình; phối hợp với Công an thành phố quản lý tốt việc tạm trú, tạm vắng đối với những người có hộ khẩu ngoài địa bàn đang sinh sống và làm việc tại địa phương. Ðồng thời, phát động toàn dân tố giác tội phạm, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, kiểm soát và làm tốt công tác đăng ký tạm trú, tạm vắng cho công nhân và người ở địa phương khác đến làm việc, kinh doanh buôn bán trên địa bàn. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Tà Lèng đã cơ bản ổn định, tệ nạn xã hội và các loại tội phạm giảm rõ rệt.

Tương tự như xã Tà Lèng, tại xã Thanh Minh, sau 6 tháng triển khai lực lượng công an chính quy xuống địa bàn, tình hình an ninh trật tự luôn được giữ vững. Công an xã đã triển khai đồng bộ các biện pháp tuyên truyền lồng ghép các chủ trương chính sách của Ðảng kết hợp với Pháp lệnh phòng chống tội phạm nhằm phòng ngừa, đẩy lùi tệ nạn ma túy, trộm cắp... ra khỏi địa bàn dân cư. Qua vận động, người dân trong xã đã giao nộp 2 khẩu súng tự chế; cung cấp 12 nguồn tin có giá trị cho cơ quan công an. Công an xã đã vận động thành công 2 người nghiện ma túy đi cai nghiện và điều trị thay thế bằng methadone.

Việc bố trí công an chính quy có trình độ, nghiệp vụ bài bản, có kinh nghiệm về làm trưởng công an xã trên địa bàn thành phố đã bước đầu phát huy hiệu quả; góp phần giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top