Cùng suy ngẫm

Quyết liệt ngăn chặn hiểm họa ma túy

16:10 - Thứ Sáu, 22/02/2019 Lượt xem: 10577 In bài viết

Trong những năm qua, tình hình sử dụng, phạm tội về ma túy ở nước ta có chiều hướng gia tăng, là một trong những nguyên nhân gây mất an ninh, trật tự trong xã hội, nguồn cơn của những vụ án thương tâm, cướp đi sinh mạng của nhiều người… Ðáng chú ý, ngay những ngày đầu xuân, tình hình sử dụng, buôn bán, vận chuyển ma túy ở một số địa bàn diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc gây rúng động dư luận.

Trong đó, khoảng 15 giờ ngày 15-2, tại tuyến đường liên xã thuộc huyện Hương Sơn, Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp các lực lượng chức năng thực hiện chuyên án đấu tranh với một ổ nhóm tội phạm vận chuyển, buôn bán ma túy số lượng lớn. Phát hiện bị truy bắt, bọn tội phạm không ngần ngại điều khiển ô-tô đâm vào xe của lực lượng công an. Sau đó, một đối tượng mở cửa xe bỏ trốn, hai đối tượng còn lại liều lĩnh rút súng và lựu đạn đã mở chốt, đe dọa lực lượng chức năng, cố thủ trong xe… Qua kiểm tra ô-tô của các đối tượng, công an đã thu giữ 10 kg ma túy tổng hợp.

Chỉ một ngày sau đó, cũng tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh và Cục Cảnh sát điều tra (CSÐT) tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an phối hợp các đơn vị chức năng trên địa bàn, bắt quả tang đối tượng đang vận chuyển gần 300 kg ma túy tổng hợp dạng đá. Cũng chỉ vì ma túy, khoảng 5 giờ ngày 15-2, tại xóm Chùa, thôn Hà Tê, xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), một người đàn ông có biểu hiện "ngáo đá" đã trèo lên cột điện cao thế ở độ cao 44 m, miệng liên tục gào thét. Sau gần 36 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng mới đưa được người này xuống đất an toàn.

Kinh hoàng hơn, trong vụ trọng án sát hại nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên xảy ra tại tỉnh Ðiện Biên dịp Tết vừa qua, cả năm đối tượng liên quan bị Công an tỉnh Ðiện Biên bắt giữ đều là đối tượng sử dụng ma túy, có đối tượng đã nghiện lâu năm...

Thực tế nêu trên cho thấy, tình hình thẩm lậu, vận chuyển ma túy và sử dụng ma túy ở nước ta đang ở mức cần báo động. Theo thống kê nhanh của Bộ Công an, bình quân mỗi năm, các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ gần 20 nghìn vụ và hơn 25 nghìn đối tượng phạm tội về ma túy. Trong đó, từ ngày 16-11-2017 đến 15-8-2018, cả nước phát hiện, bắt giữ 19.712 vụ, 28.579 đối tượng phạm tội về ma túy.

Nguyên nhân của tệ nạn ma túy ở nước ta có rất nhiều, nhưng nguyên nhân đầu tiên và quan trọng nhất là việc phân công quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy (PCMT) không hợp lý và điều này cần được tháo gỡ ở tầm quốc gia, Chính phủ. Bởi, thực tế còn có sự chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, bộ, ngành trong công tác PCMT. Trong đó, công tác phòng, chống tội phạm ma túy gồm có bốn lực lượng là: công an, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, hải quan.

Công tác cai nghiện có ba bộ, ngành cùng tham gia là công an, lao động - thương binh và xã hội, y tế, với những chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Do vậy, khi người nghiện ma túy, tội phạm ma túy gia tăng và diễn biến phức tạp, không biết quy trách nhiệm cho cơ quan, lực lượng nào. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục về PCMT tuy đã có chuyển biến bước đầu, nhưng chưa đủ mạnh để toàn dân coi ma túy là kẻ thù ngoại xâm như tinh thần chỉ đạo của Nhà nước ta.

Để ngăn chặn hiểm họa ma túy tàn phá xã hội, thời gian tới, cần triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp. Theo đó, cơ quan chức năng, các bộ, ngành, địa phương cần xem xét, đề xuất bổ sung hoàn thiện pháp luật trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm ma túy. Ðổi mới, tổ chức lại các cơ quan chuyên trách PCMT theo hướng gắn việc chỉ đạo đấu tranh giảm cung với giảm cầu ma túy, giảm tác hại ma túy. Việc thành lập cơ quan PCMT thống nhất như các nước trên thế giới và khu vực ASEAN là rất cấp thiết hiện nay để thực hiện các nghị quyết của Ðảng, Luật PCMT và các chương trình PCMT.

Bộ Công an cần bố trí lực lượng CSÐT tội phạm về ma túy theo hướng:"Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở". Ðồng thời, tăng cường phối hợp các lực lượng bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, hải quan để hướng dẫn, điều hành, làm nòng cốt trong tổ chức đấu tranh, phòng, chống và ngăn chặn ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam, PCMT tại khu vực biên giới, cửa khẩu và trên biển.

Tại các đồn công an và công an phường, xã cần thành lập tổ cảnh sát PCMT, tập trung vào việc phát hiện các đường dây, ổ nhóm mua bán ma túy, đấu tranh chống tổ chức sử dụng và sử dụng ma túy. Phân công cán bộ công an phối hợp với trạm y tế, tổ trưởng dân phố, trưởng bản, trưởng thôn, trưởng xóm, gia đình và các đoàn thể xã hội giám sát quản lý từng người nghiện ma túy và các đối tượng phạm tội về ma túy tại cộng đồng. Nhất là, cần huy động các đoàn thể xã hội và toàn dân tham gia phòng, chống tệ nạn ma túy.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top