Tham gia BHXH tự nguyện góp phần đảm bảo an sinh xã hội

09:28 - Thứ Hai, 25/02/2019 Lượt xem: 13113 In bài viết

ĐBP - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện được coi là cầu nối an sinh dành cho người lao động tự do. Thực hiện chỉ đạo của BHXH tỉnh về việc phát động phong trào thi đua phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thời gian qua BHXH huyện Mường Ảng đã triển khai đến 23/23 đại lý thu trên địa bàn; đồng thời, phát động phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ viên chức, hợp đồng lao động trong đơn vị. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tăng đáng kể.

 

Cán bộ bộ phận “Một cửa” BHXH huyện Mường Ảng giải quyết thủ tục hành chính cho khách hàng tham gia BHXH.

BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm do người lao động tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân để hưởng các chế độ theo quy định. Người tham gia BHXH tự nguyện có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu hàng tháng khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi; được trợ cấp một lần và tử tuất; được cơ quan BHXH cấp thẻ bảo hiểm xã hội và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc. Ðặc biệt, loại hình bảo hiểm này có nhiều ưu việt trong việc giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, giúp bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động…

Ðể thu hút người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện Mường Ảng đã phối hợp với Bưu điện huyện cùng chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về chính sách pháp luật, những quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện cho người dân. Phương thức phối hợp tuyên truyền được triển khai mang lại kết quả cao. Sự vào cuộc của ngành Bưu điện, Hội phụ nữ, Ðoàn thanh niên… được xem như “cánh tay” nối dài cho BHXH huyện trong tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Trong năm 2018, BHXH huyện Mường Ảng đã phối hợp tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện cho người lao động. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay, toàn huyện có 154 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 58 người so với năm 2017).

Ông Lù Văn Lưu, Phó Giám đốc BHXH huyện Mường Ảng cho biết: Ðể đạt hiệu quả cao, sức lan tỏa nhanh trong thực hiện BHXH tự nguyện, trước tiên đơn vị mở rộng mạng lưới cộng tác viên là các chi hội trưởng nông dân, phụ nữ, cán bộ văn hóa các thôn, bản, tổ dân phố. Ðây là lực lượng đi đến từng ngõ, “gõ” từng nhà, đưa được chính sách BHXH đến từng người dân. Kết hợp với việc tích cực triển khai các chính sách pháp luật về BHXH tự nguyện trên phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, loa truyền thanh…) với những nội dung tuyên truyền thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ.

Thu hút thêm đối tượng tham gia, BHXH huyện Mường Ảng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về tính ưu việt của BHXH tự nguyện, trong đó tập trung hướng tới đối tượng là lao động tự do và người dân khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, ngành sẽ phối hợp tổ chức tư vấn, đối thoại, trao đổi trực tiếp với người dân. Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng của đội ngũ đại lý thu BHXH ở các xã, thị trấn, trọng tâm là kỹ năng tiếp xúc, tuyên truyền; đa dạng hóa hình thức tuyên truyền… tiến tới mục tiêu “phủ sóng” BHXH tự nguyện trên địa bàn.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top