Như cây đại thụ nơi biên ải

08:51 - Thứ Năm, 28/02/2019 Lượt xem: 12782 In bài viết

ĐBP - Từ nhiều năm qua, không cứ ngày nắng hay ngày mưa, mùa đông hay mùa hè, mỗi sáng tinh mơ - thời điểm mà những ngôi nhà trình tường của người Hà Nhì vẫn chìm sâu trong làn sương sớm se lạnh, thì già làng Lỳ Xuyến Phù, bản Tá Miếu, xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé) lại lên đường, cùng cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng A Pa Chải tuần tra, bảo vệ đường biên cột mốc. Ở tuổi 62, ông Lỳ Xuyến Phù vẫn rất khỏe mạnh, dẻo dai, vững chãi như cây đại thụ giữa đại ngàn biên cương.

 

Ông Lỳ Xuyến Phù giới thiệu với lực lượng dân quân tự vệ và đoàn viên thanh niên về giá trị, ý nghĩa của cột mốc biên giới.

Do đã hẹn từ trước, hơn nữa vốn là người trọng tình, mến khách nên già làng Lỳ Xuyến Phù đã chủ động dành thời gian tiếp đón khách đường xa. Trong căn nhà trình tường cạnh mé rừng, ông kể cho chúng tôi nghe chuyện người Hà Nhì đến đây khai đất lập bản và cả những năm tháng ông và đồng bào mình kiên cường bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Rồi ông rành rọt cho biết: Xã Sín Thầu có diện tích tự nhiên 16.200,75ha, 332 hộ và 1.338 nhân khẩu sinh sống trên 7 bản, trong đó 96% là người dân tộc Hà Nhì; xã có 40,5km đường biên giới quốc gia và 16 cột mốc. Trong đó tuyến biên giới Việt - Trung dài 19,5km, 8 cột mốc; tuyến biên giới Việt - Lào dài 21km với 7 cột mốc và 1 cột mốc tiếp giáp giữa Việt Nam, Lào và Trung Quốc.

Bấm đốt ngón tay, ông bảo: Ðến nay tôi đã có trên 40 năm trực tiếp cùng với bộ đội Ðồn Biên phòng A Pa Chải tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới; cả vùng đất biên ải này nơi nào cũng in dấu chân tôi… Ông Lỳ Xuyến Phù còn thường xuyên vận động, tuyên truyền cho bà con dân bản các chủ trương đường lối của Ðảng, pháp luật của Nhà nước về Quy chế khu vực biên giới đất liền, về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới… Nhờ đó, người dân bản Tá Miếu nói riêng và xã Sín Thầu nói chung giờ đây không ai tin và nghe theo lời kẻ xấu; không di cư tự do, không tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng các loại ma túy, vũ khí vật liệu nổ, an cư ổn định cuộc sống giữa vùng biên.

Nói về già làng Lỳ Xuyến Phù, Thiếu tá Ðặng Văn Tuấn, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng A Pa Chải cho biết: Ông Lỳ Xuyến Phù luôn là người mẫu mực, nhanh nhẹn trong công tác phối hợp bảo vệ an ninh biên giới, cột mốc; được ông tuyên truyền, phổ biến, giải thích, người dân trong bản dễ nghe, dễ hiểu và tin tưởng làm theo. Ðặc biệt, vốn là một già làng có uy tín, có khả năng truyền động lực, cảm hứng, tạo sức lan tỏa và nhờ có sự tác động, tuyên truyền kịp thời của ông Lỳ Xuyến Phù mà người dân trong xã đã tự nguyện ký cam kết tham gia quản lý, bảo vệ đường biên, cột mốc, đảm bảo an ninh trật tự; trong đó có 7 hộ đăng ký tự quản 19,5km đường biên và 8 cột mốc.

Bà Pờ Mỳ Lế, Bí thư Ðảng ủy xã Sín Thầu cũng cho biết: Với cương vị là Bí thư Chi bộ bản Tá Miếu, có uy tín trong cộng đồng người dân tộc Hà Nhì, già làng Lỳ Xuyến Phù không chỉ thực hiện tốt công tác bảo vệ an ninh biên giới, mà còn luôn đi đầu, gương mẫu trong các phong trào thi đua, nhất là trong lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo. Noi theo ông, người dân trong bản, xã ai nấy đều hăng say thi đua tăng gia sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống, từng bước xóa đói giảm nghèo, tích cực bảo vệ chủ quyền biên giới, thắt chặt tình quân dân.

Ghi nhận những đóng góp đó, năm 2016 ông Lỳ Xuyến Phù được Thủ tướng Chính phủ tằng Bằng khen Vì sự nghiệp xây dựng chủ quyền bảo vệ Tổ quốc. Ông vinh dự được mời đi dự Hội nghị sơ kết và gặp mặt điển hình tiên tiến Ngày Biên phòng toàn dân giai đoạn 2009 - 2019 vừa qua tại Hà Nội và được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng Bằng khen vì đã hoàn thành xuất sắc trong tham gia thực hiện Ngày Biên phòng toàn dân.

Tú Anh
Bình luận
Back To Top