Ðảm bảo an ninh trật tự dịp lễ hội

09:22 - Thứ Năm, 07/03/2019 Lượt xem: 12271 In bài viết

ĐBP - Lễ hội Hoa Ban 2019 dự kiến khai mạc vào trung tuần tháng 3, cùng với các nội dung về văn hóa, thể thao, quảng bá du lịch, dịch vụ… công tác đảm bảo an ninh trật tự dịp lễ hội cũng được các đơn vị chức năng chủ động thực hiện.

 

Công an phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ nhắc nhở người dân đảm bảo trật tự đô thị tại khu vực Chợ Mường Thanh.

Ngay từ cuối năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch chỉ đạo, phân công các sở, ngành, đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ trước, trong và sau lễ hội. Mục đích là tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”; quảng bá hình ảnh hoa Ban gắn với nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Ðiện Biên đến đông đảo nhân dân trong nước và quốc tế, thúc đẩy du lịch phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế khác theo tinh thần của Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 23/5/2016 của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh. Tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc, góp phần giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh tỉnh Ðiện Biên nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung. Trong đó, các lực lượng vũ trang (Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) được giao nhiệm vụ chủ động phối hợp xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự - trật tự an toàn giao thông; bố trí lực lượng thường trực, sẵn sàng triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy tại các địa điểm diễn ra các hoạt động của lễ hội, ngày hội. Ðồng thời, các lực lượng vũ trang thống nhất với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về phương án phân luồng giao thông, phục vụ cho các môn thi đấu thể thao diễn ra trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ trong thời gian diễn ra lễ hội. Phối hợp với các đơn vị có liên quan, ban hành thông báo và thực hiện cấm các phương tiện giao thông lưu thông trên một số tuyến đường trong thời gian diễn ra một số hoạt động theo chương trình, kế hoạch. Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn được giao nhiệm vụ: chỉ đạo lực lượng tiêu binh phục vụ các lễ viếng nghĩa trang khi có yêu cầu; phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trong quá trình tổ chức các hoạt động và chủ trì triển khai thực hiện bắn pháo hoa dự kiến tổ chức vào tối 16/3.

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh, đến thời điểm này, cơ bản các nội dung đã sẵn sàng cho ngày hội lớn. Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Thanh Tuấn, Trưởng Công an phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ cho biết: Phường Mường Thanh nằm ở khu vực trung tâm của TP. Ðiện Biên Phủ, là địa bàn trọng điểm tổ chức các hoạt động, nội dung của Lễ hội Hoa Ban. Vì vậy, ngay từ đầu năm, căn cứ kế hoạch của cấp trên, Công an phường đã chủ động tham mưu cho UBND phường xây dựng các kế hoạch, chương trình đảm bảo ANTT cho lễ hội. Trong đó chỉ đạo 9 cụm liên kết bảo vệ ANTT với nòng cốt là các tổ bảo vệ dân phố chủ động tuyên truyền cho nhân dân các nội dung về công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phòng, chống cháy nổ; tuyên truyền người dân chấp hành trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ðồng thời tích cực hưởng ứng, tham gia cổ vũ các hoạt động của lễ hội.

Ðối với từng cán bộ, chiến sĩ, chỉ huy đơn vị tiếp tục quán triệt về công tác bám, nắm địa bàn, trong đó tập trung vào các nội dung về kiểm tra tạm vắng, tạm trú; kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh có điều kiện (khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke, cầm đồ) chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo ANTT, phòng cháy chữa cháy, giờ giấc, khai báo tạm trú. Ðồng thời tập trung lực lượng, gọi, hỏi các đối tượng trong diện theo dõi (án treo, mới tha tù về…), chốt danh sách người nghiện ma túy để quản lý.

Ðối với những trường hợp tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, ảnh hưởng xấu tới hình ảnh Ðiện Biên trong lòng du khách thập phương trong dịp lễ hội, Trung tá Tuấn chia sẻ: Tổng hợp tình hình các các kỳ lễ hội trước, cơ bản ANTT trên địa bàn đều được đảm bảo, không có sự việc nghiêm trọng nào diễn ra. Tuy nhiên, vẫn có những vụ việc nhỏ lẻ, gây ấn tượng chưa tốt với du khách, điển hình là trường hợp bán hàng mang tính “chặt chém” ở một số khu vực. Do đó, thời điểm này, Công an phường thường xuyên gặp gỡ, động viên, nhắc nhở, vận động chủ kinh doanh chấp hành đúng các quy định về giá, lấy giá trị lâu dài làm mục đích bán hàng. Thực tế là qua tìm hiểu, nắm tình hình, công an phường nắm được có trường hợp hoàn cảnh hết sức khó khăn (cả gia đình 4 người chỉ có 1 lao động, trông cả vào quán nước). Vì vậy, việc vận động cũng phải hết sức mềm mỏng, mang tính sẻ chia, thấu hiểu. Ngoài ra, từng cán bộ, chiến sĩ luôn được quán triệt về tinh thần, thái độ chuẩn mực khi tiếp xúc với nhân dân và du khách, tuyệt đối cấm những hành vi tiêu cực, mất kiềm chế “đá thúng, đụng nia” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Qua đó góp phần giới thiệu hình ảnh Ðiện Biên tươi đẹp, an toàn, thân thiện, hiếu khách với du khách cả nước và quốc tế.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top