Liên đoàn Lao động tỉnh

Quan tâm đời sống người lao động

09:03 - Thứ Hai, 18/03/2019 Lượt xem: 10466 In bài viết

ĐBP - Trên địa bàn tỉnh hiện có 35.749 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLÐ) với tổng số đoàn viên công đoàn là 34.442 người sinh hoạt tại 1.061 công đoàn cơ sở. Ða số đoàn viên lao động có việc làm, đời sống tương đối ổn định, thu nhập bình quân đạt 5,3 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, ở một số công ty, doanh nghiệp có công đoàn cơ sở vẫn còn một bộ phận người lao động việc làm không ổn định, thu nhập thấp; một số đơn vị vùng sâu, vùng xa chưa được hưởng lương mới theo quy định, một số đơn vị doanh nghiệp còn nợ lương, nợ BHXH, BHYT làm ảnh hưởng đến đời sống người lao động. Do đó, thời gian qua LÐLÐ tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên.

 

Ðồng chí Lê Thanh Hà (thứ 2 bên phải sang)Chủ tịch LÐLÐ tỉnh bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ.

Chị Phan Thị Tân, quyền Trưởng ban Chính sách pháp luật (LÐLÐ) tỉnh, cho biết: Ðể đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, LÐLÐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt hội nghị cán bộ công chức ở các đơn vị theo quy định; phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị người lao động để đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Năm 2018, có 985/1.003 cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp, xã, phường, trường học phối hợp với thủ trưởng cơ quan tổ chức hội nghị cán bộ công chức (đạt 98%); 53/65 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn phối hợp với giám đốc doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động (đạt 81,5%). Ðáng chú ý, tại hội nghị người lao động đã được trực tiếp tham gia ý kiến xây dựng, sửa đổi bổ sung các nội quy, quy chế, những nội dung có lợi cho người lao động như: điều kiện làm việc, chế độ lương, tiền thưởng, phụ cấp lương, thời gian làm việc, nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động, BHXH, BHYT, BHTN... Song song với đó, LÐLÐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho đoàn viên, người lao động nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, bức xúc của đoàn viên; phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tập huấn an toàn vệ sinh lao động...

Nhằm tạo điều kiện giúp đoàn viên vay vốn mua đất, làm nhà, mua sắm tài sản... các cấp công đoàn đã bảo lãnh với ngân hàng giúp đoàn viên lao động có hoàn cảnh khó khăn vay vốn. Từ nguốn vốn vay giải quyết việc làm của Tổng LÐLÐ Việt Nam, LÐLÐ tỉnh đã giúp 11 hộ gia đình vay vốn với tổng số tiền 510 triệu đồng. Từ đó, tạo việc làm mới cho 5 lao động, tăng thu nhập bình quân 2 triệu đồng/hộ/tháng. Chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn ca của người lao động, LÐLÐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp vận động người sử dụng lao động, một số doanh nghiệp cam kết nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động. Thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động, LÐLÐ tỉnh đã ký chương trình phối hợp với 6 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên với giá ưu đãi, giảm giá khi mua các mặt hàng do đơn vị cung cấp. Với những đoàn viên có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn, các cấp Công đoàn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên họ vượt qua khó khăn; hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLÐ nghèo. Năm 2018, các cấp Công đoàn đã trao tặng 4.257 suất quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xây dựng 24 mái ấm công đoàn với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng... Ngoài ra, các cấp Công đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thi đấu thể thao nhằm tạo sân chơi vui vẻ, lành mạnh, nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên; quan tâm làm tốt công tác tư tưởng, kịp thời giải quyết các kiến nghị, bức xúc trong CNVCLÐ...

Quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLÐ, thời gian qua, đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh đã từng bước được cải thiện, nâng cao. Nhờ đó, giúp người lao động yên tâm lao động sản xuất, hăng hái tham gia các phong trào thi đua, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top