Giúp đỡ các gia đình quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh khó khăn

08:59 - Thứ Tư, 20/03/2019 Lượt xem: 12658 In bài viết

ĐBP - Một trong những  yếu tố để các thanh niên phấn chấn lên đường nhập ngũ và phấn đấu hoàn thành nghĩa vụ quân sự đó là nhiều năm qua tỉnh ta đã coi trọng thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, quan tâm, giúp đỡ các gia đình quân nhân tại ngũ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

 

Anh Lò Văn Hưng (ngoài hàng) thực hiện huấn luyện điều lệnh đội ngũ.

Theo giới thiệu của Ban CHQS huyện Ðiện Biên, chúng tôi tới gia đình quân nhân Lò Văn Hưng, dân tộc Khơ Mú ở bản Pá Ngam, xã Núa Ngam vào những ngày đầu năm 2019. Trong ngôi nhà gỗ 2 gian đơn sơ, bà  Lò Thị Duân (mẹ anh Lò Văn Hưng) cho biết: Năm ngoái khi cháu Hưng trúng tuyển nhận lệnh nhập ngũ nhưng vẫn không khỏi băn khoăn, bởi gia đình quá nghèo, trong khi em lại là lao động chính trong gia đình, được các anh dân quân thôn quan tâm giúp đỡ, sửa giúp chuồng lợn để gia đình chăn nuôi, để em yên tâm lên đường nhập ngũ.

 Nắm được hoàn cảnh của các gia đình quân nhân, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Núa Ngam đã phân công đơn vị dân quân, hội phụ nữ theo dõi giúp đỡ từng gia đình khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế. Với gia đình quân nhân Lò Văn Hưng được hội phụ nữ xã đứng ra bảo lãnh với ngân hàng hỗ trợ vay vốn, cơ hội giảm nghèo của gia đình anh sẽ không còn xa nữa. Bà Duân xúc động chia sẻ: Gia đình tôi rất phấn khởi khi con mình vừa có cơ hội lên đường làm nghĩa vụ quân sự, làm tròn nghĩa vụ công dân với Tổ quốc, bản thân tôi lại được vay vốn mua được một con trâu, sau một năm gia đình phát triển thêm được một con nghé nữa, mong muốn gia đình phát triển được nhiều hơn nữa để em nó yên tâm công tác trên đơn vị, không phải lo cho hậu phương nữa.

Từ công tác quan tâm, chăm lo chính sách hậu phương quân đội đã giúp cho Lò Văn Hưng yên tâm phấn đấu, rèn luyện, học tập. Sau khi nhập ngũ vào Trung đội DKZ, Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 82, Quân khu 2, Hưng được cử đi học lớp tiểu đội trưởng vừa hoàn thành trở về đơn vị. Mới chỉ một năm trong quân ngũ nhưng Lò Văn Hưng đã trưởng thành lên rất nhiều. Với cương vị là tiểu đội trưởng, Hưng luôn gương mẫu trong lời nói, hành động. Ðược giao nhiệm vụ dẫn dắt tiểu đội của mình trong học tập, lao động, huấn luyện, cương vị nào Hưng cũng hoàn thành tốt. Trên điểm cao 432 thao trường luyện tập của Trung đoàn 82, quan sát hành động điều chỉnh động tác đánh tay trong giờ luyện tập đội ngũ của chiến sĩ được uốn nắn tỉ mỉ, những giọt mồ hôi lăn trên khuôn mặt sạm nắng, mới thấy tinh thần quyết tâm của từng chiến sĩ. Ngay sau giờ huấn luyện, đưa tay lau mồ hôi, Hưng chia sẻ: Từ sau khi tôi nhập ngũ đến nay, biết gia đình được chính quyền địa phương quan tâm giúp đỡ, tôi như được tiếp thêm động lực và hứa sẽ cố gắng, nỗ lực nhiều hơn trong học tập, hoàn thành tốt nhiệm vụ của chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam.

Không chỉ thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội để các quân nhân yên tâm làm nghĩa vụ, huyện Ðiện Biên còn thường xuyên phối hợp với các đơn vị tuyển quân làm tốt công tác tạo nguồn cán bộ thôn bản cho địa phương. Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Ðinh Tiến Lộc, Trợ lý quân lực Ban CHQS huyện Ðiện Biên, cho biết: Sau khi kết thúc 2 năm nghĩa vụ quân sự trở về địa phương chúng tôi đưa vào diện quân nhân dự bị, đúng chuyên nghiệp, gọn địa bàn và có nhiều quân nhân được kết nạp vào Ðảng làm cán bộ cơ sở nòng cốt lâu dài cho địa phương.

Hàng năm trên địa bàn tỉnh có khoảng 15% quân nhân xuất ngũ được kết nạp Ðảng và bổ sung nguồn cán bộ cho các thôn, bản vùng sâu, vùng biên giới, nhất là các bản còn chưa thành lập được chi bộ thì số đảng viên là quân nhân xuất ngũ sẽ là hạt nhân nòng cốt trong hoạt động công tác xã hội và phát triển kinh tế địa phương.


Bài, ảnh: Ðức Hạnh- Thái Hải
Bình luận
Back To Top