Góc nhìn nhà báo

Sự chủ động

08:56 - Thứ Năm, 21/03/2019 Lượt xem: 11712 In bài viết

ĐBP- Mùa lễ hội năm nay Ðiện Biên chính thức khởi động bằng Lễ hội Hoa Ban với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch đặc sắc. Ðó là những nỗ lực rất lớn từ chính quyền và ngành Du lịch tỉnh nhà. Tuy nhiên, khi đứng ở phía du khách, đến với Ðiện Biên năm nay, vẫn còn những tâm tư, một trong số đó là… nhiều bụi quá!

Một trong những hoạt động văn hóa - du lịch - xúc tiến thương mại diễn ra trong dịp lễ hội được nhiều du khách quan tâm là Phiên chợ vùng cao. Ðịa điểm tổ chức gần khu vực di tích Hầm Chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Ðiện Biên Phủ (Hầm Ðờ - cát). Trước hết, cần khẳng định các hoạt động được tổ chức tại địa điểm này đều có sức hấp dẫn đối với mọi du khách, khi được đắm mình trong các nghi thức sinh hoạt văn hóa; chiêm ngưỡng những sản phẩm thủ công truyền thống, thưởng thức nhiều sản vật địa phương. Mặc dù vậy, sau hành trình thưởng lãm, khi nhìn xuống đôi chân, không ít người có chút… giật mình, bởi đôi giầy, gấu quần dù trắng hay đen, hồng, đỏ… cũng đều ngả vàng do bụi đất.

Ðó là khu vực TP. Ðiện Biên Phủ, nếu muốn đi thăm các di tích như: Thành Bản Phủ, đền Hoàng Công Chất hoặc phượt bằng xe máy lên Cửa khẩu quốc tế Tây Trang ngắm rừng hoa ban Ca Hâu cũng là một thử thách với bụi. Thông thường khái niệm “ra ngoại ô” sẽ làm ta liên tưởng đến hoạt động tránh xa khói bụi thành phố, hướng về thiên nhiên trong lành. Tuy nhiên, đối với quốc lộ 279 đoạn Ðiện Biên - Tây Trang hiện nay, du khách sẽ phải thật kiên nhẫn, nếu đi xe máy thì phải khẩu trang, kính mắt, khăn trùm kín mít nếu không muốn hít bụi. Bụi mù mịt sau những chiếc xe tải, xe khách, bên những điểm khắc phục, sửa chữa giao thông, tán cây long não cổ thụ bên đường không còn màu xanh mà ngả màu bạc phếch vì bụi phủ.

Vẫn biết là hạ tầng cần được nâng cấp hàng năm nhưng không ít người, kể cả chủ nhà lẫn du khách đều thắc mắc rằng: Sao toàn nhằm dịp cận tết, sát sự kiện lớn để nâng cấp, sửa chữa?! Ðơn cử như năm 2014, dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, hẳn nhiều người chưa quên cảnh khói bụi mù mịt khi những tuyến đường nội thành TP. Ðiện Biên Phủ được asphalt lại. Ðến Lễ hội Hoa Ban năm nay, Quảng trường thành phố cũng đang được rào kín để… thi công.

Chịu ảnh hưởng gió Lào, thời tiết trên địa bàn Ðiện Biên mùa này rất hanh khô, bụi bặm là không tránh khỏi. Nhưng với những sự kiện mang tính quảng bá, xúc tiến du lịch - thương mại trọng điểm như mùa lễ hội và các sự kiện chính trị quan trọng khác, chúng ta có thể chủ động phần nào chứ không thể phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết.  

Nguyệt Lãm
Bình luận
Back To Top