Ðồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp

09:55 - Thứ Hai, 25/03/2019 Lượt xem: 10889 In bài viết

ĐBP - Với tinh thần xung kích, nhiệt huyết và sức sáng tạo của tuổi trẻ, thời gian qua, chương trình đồng hành cùng thanh niên “lập thân, lập nghiệp” được các cấp bộ đoàn huyện Mường Nhé triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Qua phong trào đã hỗ trợ nhiều đoàn viên thanh niên (ÐVTN) có thêm nguồn lực phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thiết thực phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới.

Chúng tôi đến thăm mô hình VAC của đoàn viên Vừ Chùng Phùa, bản Nậm Pố (xã Mường Nhé). Trò chuyện với chúng tôi, anh Vừ Chùng Phùa phấn khởi chia sẻ: Ðể có được những thành quả như hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi còn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Ðoàn xã và đoàn cấp trên... Khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, anh Phùa mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư xây dựng chuồng trại, mua lợn giống về nuôi. Nhờ tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh nên đàn lợn của gia đình anh sinh trưởng và phát triển tốt với gần 60 con; mỗi năm xuất bán 2 lứa; ngoài ra anh còn đầu tư  trồng gần 2.000m2 lúa, trồng ngô và đào hơn 1ha ao cá... Với mô hình VAC, mỗi năm gia đình anh Phùa có thu nhập ổn định từ 80 - 100 triệu đồng.

Là một điển hình trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học vào canh tác, anh Cháng Seo Thủ, bản Cà Là Pá (xã Leng Su Sìn) có thêm thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng/năm nhờ mô hình trồng sả, ép lấy tinh dầu. Chia sẻ với chúng tôi, anh Thủ nói: Trước đây, đời sống kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu từ canh tác lúa 1 vụ; chăn nuôi nhỏ lẻ… Năm 2016, được các cấp bộ đoàn tuyên truyền, vận động, tôi đã mạnh dạn chuyển đổi đất canh tác sang trồng sả. Ðến nay, gia đình đã trồng gần 9ha sả; nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật vườn sả phát triển ổn định, xuất bán ra thị trường đem lại nguồn thu nhập cao.

Anh Vừ Chùng Phùa và Cháng Seo Thủ chỉ là 2 trong số rất nhiều thanh niên trên địa bàn huyện Mường Nhé với khát khao và ý chí dựng xây đã vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương. Anh Pờ Hùng Sang, Bí thư Huyện đoàn Mường Nhé, chia sẻ: Ðể phát huy vai trò của tuổi trẻ cũng như khơi gợi nhiều hơn nữa những điển hình xuất sắc trong lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương Mường Nhé… Những năm qua, Huyện đoàn đã tổ chức, phát động nhiều chương trình, như: Phong trào “Xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”; “Ðồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”... định hướng cho ÐVTN tiếp cận các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với từng địa phương. Ðặc biệt, để hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, Huyện đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn chủ động khảo sát, nắm nhu cầu học tập, nghề nghiệp và việc làm của thanh niên; đồng hành cùng thanh niên trên nhiều lĩnh vực. Nét nổi bật nhất là chương trình đồng hành cùng thanh niên trong phát triển kinh tế, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương… Các cấp bộ đoàn đã tổ chức các buổi tọa đàm, tư vấn hướng nghiệp, tham quan mô hình phát triển kinh tế của những doanh nghiệp trẻ để ÐVTN có định hướng chọn nghề và phát triển kinh tế phù hợp. Năm 2018, Huyện đoàn đã phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm tại xã Nậm Kè và Chung Chải… thu hút hơn 100 ÐVTN tham gia. Bên cạnh việc chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, Huyện đoàn cũng khuyến khích ÐVTN xây dựng các dự án để vay vốn chăn nuôi, sản xuất, dạy nghề hướng nghiệp, đẩy mạnh Cuộc vận động “tiết kiệm, tích lũy”. Năm qua, cấp bộ đoàn huyện Mường Nhé đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện làm tốt công tác ủy thác cho ÐVTN vay vốn để có tư liệu sản xuất (toàn huyện hiện có 45 tổ vay vốn với tổng dư nợ gần 60 tỷ đồng). Hoạt động triển khai các nguồn vốn vay đã góp phần thúc đẩy thanh niên tham gia phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm cho lao động trẻ tại địa phương. Các nhóm, câu lạc bộ thanh niên giúp nhau lập thân lập nghiệp, làm giàu chính đáng tiếp tục phát triển (toàn huyện hiện có 7 mô hình kinh tế điểm cho thu nhập từ 60 - 80 triệu đồng/năm).

Tin rằng, với sự nhiệt huyết và tinh thần xung kích, sáng tạo, tuổi trẻ Mường Nhé sẽ có nhiều hơn nữa những hoạt động thiết thực, ý nghĩa; công trình cụ thể góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo. Từ đó, góp phần khẳng định vai trò, vị trí của thanh niên trong đời sống xã hội, xứng đáng là những thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh trong thời đại mới.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top