Hội LHPN Tủa Chùa tham gia phòng chống bạo lực gia đình

08:56 - Thứ Tư, 27/03/2019 Lượt xem: 11657 In bài viết

ĐBP - Tủa Chùa là huyện nghèo, điều kiện KT - XH phát triển chậm, hơn 90% dân cư là người dân tộc thiểu số. Do nhiều nguyên nhân, nhận thức hiểu biết pháp luật, xã hội của người dân còn hạn chế; đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình (BLGÐ). Cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong huyện nhận thấy rõ công tác gia đình và phòng chống BLGÐ ảnh hưởng rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, an ninh trật tự địa phương.

 

Ðại diện Hội LHPN huyện Tủa Chùa và Công an huyện ký kết chương trình phối hợp đảm bảo quốc phòng - an ninh. Ảnh: C.T.V

Bà Vi Thị Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tủa Chùa, cho biết: Nạn nhân của BLGÐ đa số là phụ nữ. Ðể giúp hội viên vượt qua mặc cảm, bớt cam chịu, tổ chức hội phụ nữ các cấp có nhiều hoạt động tạo điều kiện cho họ được tiếp cận với các tổ chức đoàn thể, tham gia các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, hoạt động xã hội, nâng cao hiểu biết tự bảo vệ mình. Ðồng thời Hội phản ánh, tố cáo kiến nghị đề xuất cơ quan pháp luật xử lý giải quyết kịp thời khi có BLGÐ. Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện phối hợp với Công an huyện, MTTQ, Phòng Văn hóa và Thông tin tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Phòng chống BLGÐ tới hội viên và người dân ở cộng đồng dân cư. Trong năm 2018, Hội tuyên truyền bằng băng rôn 51 lượt; tuyên truyền trực tiếp tại thôn bản 86 buổi; qua hội thi, hội diễn 24 buổi cho 18 nghìn lượt người. Hội LHPN cũng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng phát hiện, giải quyết ngăn chặn kịp thời các vụ BLGÐ. Trong năm 2018, toàn huyện xảy ra 13 vụ BLGÐ; trong đó, nạn nhân nữ 10 người, nam 4 người. Vụ BLGÐ nghiêm trọng nhất là trường hợp chị Thào Thị D., thôn Cáng Tỷ, xã Sín Chải bị chồng đánh đập nhiều lần. Nặng nhất ngày 26/8/2018 chị bị chồng đánh ngất ở nương. Khi thấy vợ bị ngất, chồng sợ đi tìm người giúp đỡ, khi quay lại người vợ đã đi khỏi nương từ đó đến nay không rõ tung tích.

Bên cạnh đó, cán bộ hội phụ nữ ở cơ sở tích cực tham gia tổ hòa giải tại thôn bản, góp phần hòa giải thành công nhiều vụ BLGÐ. Tiêu biểu có Tổ hòa giải bản Háng Ðề Dê 1, xã Sính Phình; tổ hòa giải bản Tà Huổi Tráng 1, xã Tủa Thàng. Hội LHPN huyện phối hợp xây dựng 11 mô hình can thiệp phòng chống BLGÐ. Trong đó 4 mô hình tại các xã: Mường Ðun, Tủa Thàng, Sính Phình, thị trấn với 133 thành viên; 5 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững... Các mô hình này hoạt động với nội dung sinh hoạt: trang bị kiến thức kỹ năng làm mẹ, làm cha, ứng xử giao tiếp giữa các thành viên trong gia đình. Thông tin tuyên truyền các văn bản, chỉ thị, hướng dẫn về công tác gia đình, phòng chống BLGÐ. Các phong trào xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc, văn hóa. Chị Vàng Thị Muổi, cán bộ văn hóa xã Huổi Só, cho biết: Ðể giảm thiểu các vụ BLGÐ, phấn đấu xây dựng gia đình văn hóa, bình đẳng, no ấm, trong năm qua các tổ chức đoàn thể của xã phối hợp với các cơ quan đoàn thể huyện tuyên truyền phổ biến về công tác gia đình, Luật Phòng chống BLGÐ tới người dân và hội viên phụ nữ các thôn bản. Ðồng thời, phát hiện, can thiệp, hỗ trợ, đề nghị xử lý giải quyết các trường hợp BLGÐ.

Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về công tác gia đình, phòng chống BLGÐ được triển khai rộng với nhiều nội dung hình thức, nâng cao nhận thức hiểu biết cho hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH, an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới.


Tiến Dũng
Bình luận
Back To Top