Ngăn chặn hàng tấn thực phẩm đang phân hủy tuồn vào nội địa

15:54 - Thứ Tư, 03/04/2019 Lượt xem: 10053 In bài viết

Trong thời gian qua, các lực lượng chức năng đã liên tục phát hiện và bắt giữ các vụ vận chuyển chân gà, cánh gà, nội tạng đang phân huỷ, bốc mùi. Những lô hàng này đi từ biên giới vào nội địa để tiêu thụ, cho thấy thực phẩm “ bẩn” vẫn được các đối tượng tìm mọi cách để thẩm lậu vào sâu trong nội địa để tiêu thụ.

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh Lào Cai cho biết, ngày 8-1, trong khi tuần tra kiểm soát, Đội phát hiện lô hàng thực phẩm được tập kết trên vỉa hè đường Trần Quang Khải, phường Duyên Hải, TP Lào Cai. Lô hàng này chuẩn bị được bốc lên xe để vận chuyển sâu vào nội địa. Thế nhưng, tất cả đều đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối. 

 

Thùng xốp đông lạnh chứa nội tạng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ảnh: BCĐ 389 quốc gia

Qua xác minh, thực phẩm gồm cánh gà, chân giò lợn, chả cá, tôm… đông lạnh, đựng trong các bao tải in chữ nước ngoài, có tổng trọng lượng 700kg. Khi phát hiện tổ công tác, các đối tượng buôn lậu đã bỏ chạy. Theo cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1, số thực phẩm “bẩn” nói trên nghi được các đối tượng nhập lậu từ Hà Khẩu (Trung Quốc) vận chuyển trái phép qua sông Hồng để đưa vào nội địa bán kiếm lời. Lực lượng chức năng đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ số thực phẩm “bẩn” nói trên theo quy định pháp luật.

Ngày 3-3, Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long) phối hợp với Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra xe tải BKS 67C- 04007, do tài xế Võ Tấn Minh điều khiển, khi đang lưu thông trên QL80. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe có chứa 15 tấn thực phẩm đông lạnh gồm: cánh gà, đùi gà, đầu cá hồi, cá sapa,... Tuy nhiên, tài xế không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. 

Tài xế khai nhận đang trên đường vận chuyển hàng từ TP Hồ Chí Minh về tỉnh An Giang tiêu thụ. Lực lượng chức năng đã lập biên bản, niêm phong tạm giữ toàn bộ số thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc và phương tiện nêu trên để điều tra làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Các vụ bắt giữ trên đều ở khu vực các tỉnh biên giới, nhưng mới đây ngay tại Hà Nội, vào đêm 7-3, Đội Quản lý thị trường số 13, Cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra một cơ sở chuyên tập kết buôn bán số lượng lớn nội tạng không đảm bảo vệ sinh nằm sâu trong ngõ ở đường Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội. 

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện  hơn 1 tấn nội tạng bẩn gồm trứng gà và trực tràng… được ướp lạnh bằng đá, nhưng có dấu hiệu chảy nhớt, bốc mùi hôi thối nồng nặc, không có nguồn gốc xuất xứ. Lực lượng chức năng tiến hành thu giữ và tiêu hủy số nội tạng trên theo quy định pháp luật.

Thực phẩm bẩn đang tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng, chỉ mua hàng ở những cơ sở uy tín, có kiểm dịch và đảm bảo về chất lượng.

P.V (Theo CAND)
Bình luận
Back To Top