Ấm no nhờ “hồ bác Giáp”

15:07 - Thứ Bảy, 04/05/2019 Lượt xem: 10574 In bài viết
ĐBP - Ðại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi xa nhưng dấu ấn của Người vẫn in đậm trên mảnh đất Mường Phăng và trong tâm tưởng của bao thế hệ người dân nơi đây. Một trong số đó là công trình hồ chứa nước Loọng Luông 1 được Ðại tướng gửi gắm tất cả tâm tư, tình cảm của mình đề nghị Chính phủ đầu tư xây dựng, mang no ấm về với Mường Phăng…

 

Hệ thống kênh mương dẫn nước từ hồ thủy lợi Loọng Luông 1 tới ruộng của người dân. Ảnh: Mai Giáp

Công trình nặng nghĩa tình

Từ trụ sở UBND xã Mường Phăng, chúng tôi ngược quốc lộ 279 hướng Mường Phăng - Nà Tấu để đến công trình Thủy lợi Loọng Luông 1 - nơi mà người dân nơi đây vẫn gọi bằng tên trìu mến: Hồ bác Giáp. Dọc 2 bên đường đi là những nếp nhà sàn, những vạt lúa xanh mát mắt… gợi lên cuộc sống no ấm, yên bình của người dân Mường Phăng. Anh cán bộ dẫn đường cho chúng tôi nói như khoe: “Từ ngày hồ bác Giáp hoàn thành và đưa vào sử dụng, thêm nhiều diện tích lúa trồng được 2 vụ nên đời sống của người dân mấy bản quanh hồ cũng khấm khá dần lên…”. Chừng 15 phút di chuyển bằng xe máy, chúng tôi đã có mặt tại ngôi nhà nhỏ của đơn vị quản lý công trình Thủy lợi Loọng Luông 1. Ngay phòng khách, chúng tôi thấy di ảnh của Ðại tướng đặt trang trọng trên một ban thờ. Cạnh đó là nơi treo Công văn năm 2008 Ðại tướng gửi Chính phủ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng văn bản phúc đáp tâm ý của Người từ Văn phòng Chính phủ. Công văn ngắn gọn, xúc tích nhưng thể hiện đầy đủ sự quan tâm của Ðại tướng với Mường Phăng. Trong Công văn của Ðại tướng có đoạn viết: “Mường Phăng là một trong những di tích lịch sử quốc gia cần bảo tồn. Ðồng bào các dân tộc của tỉnh Ðiện Biên và xã Mường Phăng đã từng đóng góp sức người, sức của trong hai cuộc kháng chiến và trong thời kì xây dựng đất nước, đồng thời góp phần gìn giữ di tích lịch sử của chiến thắng Ðiện Biên Phủ. Ðể tạo điều kiện cho tỉnh Ðiện Biên và xã Mường Phăng thực hiện công cuộc xóa đói, giảm nghèo, đẩy mạnh sản xuất, cải thiện đời sống cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn, tôi đề nghị Ban chỉ đạo Tây Bắc của Chính phủ cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tạo điều kiện để tỉnh Ðiện Biên và xã Mường Phăng thực hiện dự án trên”.

Chỉ hơn 10 ngày sau, tức là ngày 9/10/2008, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (nay là Thủ tướng Chính phủ) hồi đáp Ðại tướng: “…Việc đầu tư phát triển thủy lợi có ý nghĩa to lớn, bảo đảm sử dụng tổng hợp nguồn nước phục vụ đa mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xóa đói, giảm nghèo, phòng, tránh lũ lụt, giảm nhẹ thiên tai và phát triển bền vững. Do vậy, sớm đầu tư xây dựng hồ chứa nước Loọng Luông 1 để giúp nhân dân xã Mường Phăng thực hiện công cuộc xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh sản xuất là cần thiết, đồng thời cũng thể hiện sự quan tâm của Ðảng, Chính phủ đối với đồng bào các dân tộc tỉnh Ðiện Biên…”. Và như thế, công trình mang nặng nghĩa tình của Ðại tướng với người dân Mường Phăng nhanh chóng được các đơn vị triển khai xây dựng vừa vặn kịp khánh thành vào kỷ niệm 59 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ 7/5/2013. Công trình Thủy lợi Loọng Luông 1 với tổng mức đầu tư trên 82 tỉ đồng có diện tích mặt hồ gần 14ha, dung tích 1,2 triệu mét khối, cấp nước tưới ổn định cho 162ha lúa vụ mùa, 112ha lúa vụ chiêm, giúp người dân 14 bản của xã Mường Phăng phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững.

No ấm đất Mường Phăng

Ðến Mường Phăng hôm nay, chúng tôi nghe nhiều về câu chuyện làm dịch vụ để phát triển du lịch. Tuy nhiên, vốn là xã thuần nông nên nông nghiệp vẫn là nguồn thu chính của trên 90% dân số Mường Phăng. Và cuộc sống của những người dân đó đã có nhiều đổi thay đáng kể từ khi có hồ thủy lợi Loọng Luông 1.

Anh Cứ A Vừ, Trưởng bản Loọng Luông 1 chia sẻ: Bản có 50 hộ, 361 nhân khẩu, 100% dân tộc Mông, kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp. Trước đây thiếu nước canh tác, 10ha ruộng chỉ gieo cấy được vụ mùa nên đời sống người dân gặp nhiều khó khăn, thậm chí nhiều hộ còn phải chạy ăn từng bữa ngày giáp hạt. Nhưng từ khi ngăn hồ, đắp đập, có nước tưới về, người dân Loọng Luông 1 phấn khởi gieo cấy được thêm vụ chiêm trên diện tích ấy. Cùng với việc đưa các giống lúa mới vào canh tác, sản lượng lúa cũng tăng dần theo từng năm. Nếu như trước đây canh tác 1 vụ, năng suất chỉ đạt 3 tạ/ha thì nay vừa canh tác được 2 vụ, năng suất còn tăng lên gấp đôi từ 5,5 - 6 tạ/ha. Nhờ đó mà cuộc sống người dân bản Loọng Luông 1 khấm khá dần lên. Ðến nay, cả bản chỉ có 9 hộ nghèo, không còn hộ cận nghèo. Không chỉ mang nước tưới cho cánh đồng, lòng hồ Loọng Luông còn mang tới nguồn lợi thủy sản không nhỏ cho người dân. Tuy chưa thể thành hàng hóa nhưng cũng đã giúp người dân cải thiện được bữa ăn gia đình.

Niềm vui của người dân Loọng Luông cũng là niềm vui chung của 14 bản được hưởng lợi từ công trình thủy lợi. Nhờ có nguồn nước tưới đầy đủ, kịp thời mà nông nghiệp Mường Phăng ngày một phát triển, góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Anh Mùa A Kềnh, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Phăng cho biết: Công trình Thủy lợi Loọng Luông đi vào hoạt động như tiếp thêm sức mạnh cho bà con trong xã xóa đói giảm nghèo. Trước đây, hơn 300ha ruộng của xã Mường Phăng có đến gần nửa chỉ trồng được một vụ do thiếu nước sản xuất. Ðến nay, nhờ hồ thủy lợi mà thêm nhiều diện tích có thể canh tác được 2 vụ, thậm chí nhiều diện tích còn có thể trồng được rau màu vụ đông, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Không chỉ mang lại nước tưới, hồ còn cung cấp nước sạch sinh hoạt cho nhiều hộ dân, đặc biệt là 4 bản người Mông ở quanh khu vực đó. Mặt đập kiên cố thiết kế rộng 8m thay vì 6m để trở thành đường giao thông nối 4 bản với nhau. Những lợi ích mang lại từ công trình thủy lợi mang dấu ấn Ðại tướng Võ Nguyên Giáp đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển nông nghiệp, từ đó, thúc đẩy mọi mặt kinh tế - xã hội của Mường Phăng phát triển. Một tin mừng Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Mường Phăng muốn báo công lên Ðại tướng là xã đã phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới… Dẫu Ðại tướng đã đi xa, nhưng người dân Mường Phăng không bao giờ quên công ơn, nghĩa tình của Người đối với mảnh đất này.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top