Nguy cơ tiếp tục lây lan bệnh dịch tả lợn châu Phi ra diện rộng rất cao

15:38 - Chủ Nhật, 05/05/2019 Lượt xem: 11778 In bài viết

ĐBP - Sau hơn 1 tháng phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi, đến nay dịch bệnh đã lây lan ra 54 xã của 7 huyện, thành phố trong tỉnh, với tổng số lợn đã tiêu hủy 3.239 con, trọng lượng 110.078kg. Với cơ chế lây nhiễm bệnh phức tạp, bệnh chưa có vắc xin phòng và thuốc chữa bệnh đặc hiệu nên dịch bệnh đang tác động tiêu cực đến chăn nuôi và tiêu thụ thịt lợn trên thị trường. Để công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả, nhanh chóng khống chế dập tắt dịch bệnh, ngày 3/5, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 1210/UBND - KTN, về tăng cường thực hiện các biện pháp để khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triệt để, kịp thời, hiệu quả nhằm nhanh chóng ngăn chặn dịch lây lan ra diện rộng, hạn chế đến mức thấp nhất số lợn phải tiêu hủy, từng bước khống chế và dập tắt dịch. Đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng, nhất là đồng bào vùng sâu vùng xa không giết mổ và sử dụng thịt lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi; tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng thịt lợn an toàn, được kiểm soát của cơ quan thú y.

Được biết, đến nay một số xã đã không phát sinh thêm lợn mắc bệnh phải tiêu hủy. Tuy nhiên, hiện dịch bệnh vẫn đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, nguy cơ tiếp tục lây lan ra diện rộng là rất cao, do tập quán chăn nuôi lợn nhỏ lẻ, thả rông ở nhiều thôn, bản vùng cao; một số đối tượng buôn bán nhỏ đi lại các thôn bản thu mua lợn, bán dạo thịt lợn; số hộ chăn nuôi giết mổ lợn ăn và chia cho họ hàng cùng ăn thịt nhiễm bệnh mà không báo chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y vẫn còn, gây khó khăn cho công tác kiểm soát, phòng ngừa.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top