“Ðể cuộc đời mình là một bông hoa đẹp…”

08:47 - Thứ Năm, 09/05/2019 Lượt xem: 12942 In bài viết
ĐBP - Chỉ 20 phút chuyện trò rồi lại vội vã đi vì bận công việc nhưng Trương Hữu Nghị - Bí thư Ðoàn Trường THPT Lương Thế Vinh (TP. Ðiện Biên Phủ) để lại ấn tượng mạnh với tôi vì vẻ hoạt bát, sôi nổi, nhanh nhẹn đúng chất của người làm công tác Ðoàn. Vừa qua Nghị vinh dự là đại diện duy nhất của tỉnh Ðiện Biên nhận giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng.

Tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Thể dục - Thể thao Hà Nội, Nghị đầu quân về Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Ðiện Biên Ðông và công tác ở đó trong 5 năm, trước khi chuyển về giảng dạy ở Trường PTTH Phan Ðình Giót (TP. Ðiện Biên Phủ). Ðây cũng chính là môi trường đầu tiên Nghị tham gia công tác Ðoàn. Ðến bây giờ trong khuôn viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Ðiện Biên Ðông vẫn lưu lại một dấu ấn trong rất nhiều hoạt động Ðoàn mà anh là người khởi nguồn ý tưởng đó cho học sinh tham gia. Ðó là vườn hoa đào khoảng 300 gốc do chính tay anh cùng các thầy, cô giáo và học sinh nhà trường trồng, chăm sóc với mong muốn tạo một không gian học tập, sinh hoạt xanh, thân thiện gần gũi môi trường, qua đó góp phần giáo dục tình yêu thiên nhiên cho học sinh. Ý tưởng của Nghị đã được Ban giám hiệu nhà trường đồng ý và nhanh chóng triển khai với sự tham gia hào hứng của các em học sinh nội trú.

 

Thầy giáo Trương Hữu Nghị và các em học sinh Trường Tiểu học Nậm Ngám, xã Pú Nhi (huyện Ðiện Biên Ðông) trong chuyến trao quần áo ấm cho học sinh nghèo.

Năm 2016, Trương Hữu Nghị chuyển sang Trường THPT Lương Thế Vinh làm công tác Ðoàn và dạy môn thể dục - quốc phòng. Nghị chia sẻ, để công tác Ðoàn hiệu quả thì vai trò của người thủ lĩnh là yếu tố then chốt. Vì người thủ lĩnh phải phát huy vai trò tiên phong, biết khơi dậy tinh thần nhiệt huyết, có năng động, sáng tạo, có niềm say mê và cả sự hi sinh thì mới “truyền lửa” cho các đoàn viên thanh niên và mới gây dựng phong trào Ðoàn ở cơ sở phát triển mạnh... Có nhiều sáng kiến đổi mới trong hoạt động của Ðoàn trường, Nghị chịu khó tìm hiểu, nắm bắt tâm lý, nguyện vọng của học sinh để sáng tạo những mô hình sinh hoạt mới lạ, phù hợp xu thế, thu hút lôi cuốn các em tham gia. Nhờ thế nên dù là đơn vị trường non trẻ nhưng chỉ sau 3 năm thành lập Lương Thế Vinh đã là một trong những trường có phong trào hoạt động Ðoàn mạnh trên địa bàn thành phố.

Nảy sinh ý tưởng sau những lần giao lưu hoạt động Ðoàn ở nhiều nơi, Nghị khởi xướng Cuộc thi Tìm kiếm tài năng học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh, đến nay cuộc thi tiếp tục được nhân rộng ra nhiều trường học khác trong tỉnh. Hay chương trình “Hội chợ xuân Trường THPT Lương Thế Vinh” là hoạt động kết hợp từ mô hình hội trại, hội chợ và hội tết cho học sinh giao lưu trải nghiệm trong không gian truyền thống đậm đà bản sắc dân tộc. Thời gian qua, Ðoàn trường Lương Thế Vinh đã tổ chức nhiều hoạt động, như: Cuộc thi “Viết và sáng tác thơ ca về Mẹ”, “Sáng tác tranh với chủ đề Sắc màu Ðiện Biên”, “Chế tạo tên lửa nước - Chinh phục mục tiêu”, “Vũ điệu xanh”; Ngày hội “Gói bánh chưng xanh - Ấm lòng ngày tết”, Hội thi “Tỉa quả nghệ thuật và cắm hoa từ vật liệu tái chế”; chương trình “Hỗ trợ nhân dân thả cá chép - Thu gom rác thải bảo vệ môi trường” tại cầu Thanh Bình, sông Nậm Rốm, hồ Huổi Phạ… Trường THPT Lương Thế Vinh cũng là trường đầu tiên đưa bộ môn khiêu vũ vào dạy môn thể dục được học sinh rất ưa thích. Ðoàn trường đã mở rộng các hình thức hoạt động nhằm thu hút, tập hợp thanh niên, như: Thành lập các câu lạc bộ (CLB) môn học, CLB Nghiên cứu Khoa học, CLB Bóng rổ, CLB Âm nhạc, CLB Mĩ thuật, CLB Tiếng Anh, CLB Sáng tạo, CLB Cầu mây, CLB Cờ vua, Ban phát thanh, Ban truyền thông... với nội dung phong phú và hình thức phù hợp. Ðoàn trường Lương Thế Vinh còn kết hợp với giáo viên chủ nhiệm các lớp và nhóm hướng dẫn viên du lịch nhí tổ chức cho nhiều lượt học sinh các lớp đi tham quan, trải nghiệm tại các điểm di tích lịch sử Chiến trường Ðiện Biên Phủ. Qua công tác giáo dục chính trị tư tưởng giúp đoàn viên thanh niên nhận thức sâu sắc về Ðảng, về Bác Hồ và truyền thống dân tộc, vai trò lãnh đạo của tổ chức Ðoàn từ đó chuyển biến rõ nét trong tư tưởng, hành động của mỗi học sinh.

34 năm tuổi đời nhưng có kinh nghiệm 13 năm làm công tác Ðoàn và 10 năm giữ cương vị Bí thư Ðoàn, Trương Hữu Nghị sở hữu bảng thành tích “khủng” với nhiều danh hiệu của các cấp trao tặng. Là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tiễn hoạt động công tác Ðoàn và phong trào thanh, thiếu nhi nhà trường, như: “Các biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục đạo đức, quản lý nền nếp học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh”, “Một số giải pháp và kinh nghiệm giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức các ngày lễ, sự kiện trong năm học”…; Trương Hữu Nghị còn được Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Anh còn đạt giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc”  lần thứ II, năm 2015.

Luôn tâm niệm “Cuộc sống giống như một vườn hoa tự trồng. Màu sắc ra sao? Hương thơm thế nào? Ðiều đó do chính mình quyết định”, từ suy nghĩ của cá nhân tạo cảm hứng và nỗ lực hết mình để những công việc mang lại niềm vui, khiến cuộc đời trở nên có ý nghĩa, Bí thư Ðoàn Trường Lương Thế Vinh đã lan tỏa tinh thần ấy vào thế hệ trẻ ở những môi trường anh đã từng và đang làm việc bằng cách hướng các em tự nguyện tham gia vào những hoạt động, những công việc có ích cho đời. Vinh dự là 1 trong 72 gương mặt trẻ xuất sắc tiêu biểu trong cả nước nhận giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng cuối tháng 3 vừa qua, với Nghị đó là không chỉ là điều tự hào mà còn trên hết là niềm hạnh phúc vì được cống hiến những năm tháng tuổi trẻ cho công tác Ðoàn và phong trào thanh, thiếu nhi.

Bình Nguyên
Bình luận
Back To Top