Ðưa người nghèo đi xuất khẩu lao động còn khó khăn

08:49 - Thứ Tư, 15/05/2019 Lượt xem: 12070 In bài viết

ĐBP - Chính sách hỗ trợ cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài của tiểu dự án 4 thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 mở ra nhiều cơ hội tạo thu nhập, nâng cao tay nghề của người lao động để từng bước xóa nghèo bền vững. Tham gia xuất khẩu lao động (XKLÐ) theo tiểu dự án 4, người lao động sẽ được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ như: 100% chi phí khóa học đào tạo nghề, ngoại ngữ theo giá dịch vụ do cơ quan có thẩm quyền ban hành; tiền ăn, sinh hoạt phí trong thời gian đào tạo 40.000 đồng/người/ngày; tiền ở 300.000 đồng/người/tháng; trang cấp đồ dùng cá nhân (quần áo đồng phục, chăn, màn, giày dép...) 400.000 đồng/người; chi phí đi lại (1 lượt đi và về) cho người lao động từ nơi cư trú hợp pháp đến địa điểm đào tạo được hỗ trợ từ 200.000 - 300.000 đồng/người/khóa học; chi phí khám sức khỏe theo giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tối đa 750.000 đồng/người… Ðối với người lao động thuộc hộ cận nghèo mức hỗ trợ tối đa bằng 70% mức hỗ trợ đối với người lao động thuộc hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xuất khẩu lao động năm 2019 tại huyện Mường Nhé. Ảnh: Thu Hằng

Triển khai tiểu dự án 4, tỉnh ta ưu tiên đối tượng là thanh niên chưa có việc làm, đặc biệt là thanh niên thuộc hộ dân tộc thiểu số nghèo, phụ nữ nghèo. Tuy nhiên, đến nay số lao động tiếp cận với các chính sách hỗ trợ trên vẫn còn rất khiêm tốn, từ khi triển khai dự án đến nay chưa năm nào đạt kế hoạch đề ra. Ðơn cử như năm 2017, tỉnh ta được phân bổ kinh phí 950 triệu đồng để thực hiện tiểu dự án song mới thực hiện hỗ trợ nâng cao năng lực cán bộ làm công tác XKLÐ và tuyên truyền viên cơ sở như: Tổ chức 3 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho 210 cán bộ cấp huyện xã và tuyên truyền viên cơ sở; tại 4/5 huyện nghèo tổ chức được 16 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho 1.390 cán bộ, tuyên truyền viên cơ sở. Năm 2018, tỉnh ta được phân bổ gần 3,3 tỷ đồng để thực hiện tiểu dự án song Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ - TB&XH) mới tổ chức được 5 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho trên 260 cán bộ cấp huyện, xã với kinh phí 294 triệu đồng; tổ chức 26 hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho gần 1.150 cán bộ, tuyên truyền viên cơ sở với kinh phí 856,6 triệu đồng (đạt 28,5% KH vốn); không có lao động nào tham gia XKLÐ. Nguyên nhân chủ yếu là do việc tuyển lao động tham gia XKLÐ trên địa bàn tỉnh rất khó khăn nên các doanh nghiệp cũng không mặn mà tham gia thực hiện tiểu dự án 4; phạm vi tuyên truyền chưa được sâu rộng; các huyện nghèo chưa tìm ra được giải pháp để triển khai hiệu quả. Cùng với đó, cơ chế thanh quyết toán kinh phí tiểu dự án 4 đối với doanh nghiệp còn nhiều bất cập.

Năm 2019, rút kinh nghiệm 2 năm trước, tỉnh ta đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền. Tính đến ngày 15/4, Sở LÐ - TB&XH đã tổ chức 4 hội nghị tuyên truyền tại 4 huyện: Mường Chà, Ðiện Biên Ðông, Mường Nhé, Nậm Pồ với gần 200 người tham dự. Ðồng thời, chỉ đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh tổ chức cho người lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc theo chương trình EPS trong ngành nông nghiệp. Phòng LÐ - TB&XH các huyện: Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng, Ðiện Biên Ðông, Mường Nhé đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Cung ứng nhân lực Quốc tế và Thương mại thực hiện đào tạo tiếng Hàn Quốc cho người lao động theo chương trình EPS ngành Nông nghiệp và quản lý người lao động trong thời gian đào tạo. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức cho 86 lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc theo chương trình EPS, trong đó: 31 người đăng ký ngành Chế tạo sản xuất, 55 người đăng ký ngành Nông nghiệp. Kết quả đã có 26 lao động trúng tuyển, được phía doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn để hoàn tất các thủ tục XKLÐ. Tính đến 10/5, 7 lao động đã xuất cảnh đi XKLÐ tại các thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LÐTB&XH) cho biết: Mặc dù đã có những tín hiệu khả quan, song kết quả của tiểu dự án 4 vẫn còn rất hạn chế. Ðể đạt được kế hoạch đã đề ra, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương chính sách của Ðảng, Nhà nước và của tỉnh về XKLÐ giúp người dân nâng cao nhận thức, nắm rõ thông tin về thị trường lao động ngoài nước, số doanh nghiệp có đủ pháp nhân và được phép tuyển dụng lao động xuất khẩu hoạt động trên địa bàn tỉnh nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực XKLÐ và phòng tránh thiệt hại cho người lao động. Dự kiến, tháng 6/2019 sẽ tiếp tục mở 3 hội nghị tuyên truyền tại các huyện Mường Ảng, Tuần Giáo, Tủa Chùa.

Thu Hằng
Bình luận
Back To Top