Dòng Hua Luống kêu cứu

08:21 - Thứ Năm, 16/05/2019 Lượt xem: 11279 In bài viết

ĐBP - Tồn tại từ nhiều năm nay, những bãi rác thải tự phát tại trung tâm xã Nà Tấu (huyện Ðiện Biên) gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân nơi đây. Ðặc biệt là khu vực chân cầu Nà Tấu, nơi dòng Hua Luống đang tắc nghẽn, sực mùi hôi thối bởi hàng tấn rác thải. Thế nhưng, chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp mạnh tay nào để giải quyết triệt để vấn nạn trên…

 

Dòng suối Hua Luống khu vực chân cầu Nà Tấu ngập ngụa trong rác thải.

Lòng suối thành bãi rác

Trung tâm xã Nà Tấu nằm dọc quốc lộ 279, nhà cửa san sát, buôn bán sầm uất. Nhưng chính vì lẽ đó mà lượng rác thải phát sinh mỗi ngày cũng tăng lên chóng mặt. Ðó cũng là nguyên nhân hình thành những bãi rác tự phát ở đây. Tuyến đường từ TP. Ðiện Biên Phủ ra xã Nà Tấu đoạn giáp ranh với xã Nà Nhạn đã loáng thoáng có những đống rác nhỏ ven đường. Còn theo hướng ngược lại vào TP. Ðiện Biên Phủ khi thấy bãi rác ngổn ngang, nằm chễm chệ ven đường thì chúng tôi biết đã đến trung tâm xã Nà Tấu. Nhưng đó chưa phải là những bãi rác tự phát lớn nhất mà chúng tôi gặp. Nơi tập trung hầu hết rác thải của khu vực này lại là chân cầu Nà Tấu bắc qua dòng Hua Luống. Sở dĩ nơi đây được người dân “chọn” để làm bãi rác vì từ cầu xuống mặt nước khá cao và nếu vứt rác xuống đây thì có thể tận dụng dòng nước đẩy rác đi xa. Và thế là hiệu ứng đám đông xảy ra, khi một người đổ rác được thì nhiều người cũng mặc nhiên cho rằng mình cũng đổ rác được. Qua thời gian, rác cứ thế chất cao lên, dòng Hua Luống quá tải, oằn mình gánh hàng tấn túi ni lông, xác động vật, rác thải xây dựng… trên lưng. Lòng suối vì thế mà hẹp lại, rác thải lại càng có điều kiện ngập ngụa, ùn ứ, tạo nên một cảnh tượng khá mất mỹ quan. Không chỉ vậy, bãi rác tự phát này còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đời sống của người dân xung quanh.

Chị Cà Thị Thắm, xóm Trung tâm 1, xã Nà Tấu cho biết: Nhà tôi cạnh suối nên bị ảnh hưởng rất nhiều về vấn đề sức khỏe. Trời nắng lên là dưới lòng suối bốc mùi hôi thối nồng nặc của rác thải, của xác động vật đang phân hủy, của thức ăn thừa… Ðã có lần gia đình tôi phải tự trang bị bảo hộ, lội xuống suối để đẩy 2 bao… thịt thối đi nơi khác. Cứ 2 - 3 ngày gia đình tôi phải nhờ người xuống đốt rác dưới chân cầu cho bớt mùi chứ nắng nóng thế này không thể chịu được. Thêm nữa là ảnh hưởng đến vấn đề kinh doanh của gia đình. Nhà tôi mở dịch vụ giải khát mà trời nắng, mùi hôi thối bốc lên như thế này, thì khách nào dám ngồi uống nước? Những ngày qua, có nhiều đoàn khách dừng chân tại đây nghỉ ngơi. Nhưng chỉ ngồi được vài phút là họ phải rời đi ngay bởi không chịu nổi không khí ô nhiễm từ bãi rác bốc ra. Nhiều du khách cũng thắc mắc, có ý kiến về bãi rác này nhưng tôi chỉ biết cười trừ chứ không biết trả lời sao cho phải… Theo ông Lê Văn Thái, trưởng xóm Trung tâm 1, xã Nà Tấu thì “thủ phạm” biến lòng suối thành bãi rác lại không phải ai khác mà chính là những hộ sinh sống kinh doanh ở các xóm Trung tâm 1, Trung tâm 2; các hộ buôn bán nhỏ lẻ, không thường xuyên ở chợ Nà Tấu. Thậm chí, có những người ở xã khác đi qua cũng tiện tay góp chút rác xuống chân cầu…

Chính quyền xã bó tay?

Rời khu vực dòng Hua Luống chảy qua, chúng tôi đến trụ sở UBND xã Nà Tấu để mong được giải đáp về nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm trên. Sau hơn 1 giờ đồng hồ chờ đợi lãnh đạo xã họp giao ban, chúng tôi cũng gặp được ông Giàng A Chợ, Chủ tịch UBND xã Nà Tấu. Trao đổi với chúng tôi, ông Chợ cho biết: “Chính quyền xã cũng nắm được việc người dân tự ý đổ rác ra các chỗ trống quanh khu dân cư, nhất là đoạn suối Hua Luống. Nhưng việc chính quyền xã có thể làm là tuyên truyền vận động để người dân dừng việc làm đó lại chứ không có kinh phí, thiếu nhân lực để ra kiểm tra, kiểm soát thường xuyên. Hơn nữa, ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa cao, nhắc nhở xong thì mọi việc lại đâu vào đấy. Ðặc biệt, vì nhiều nguyên nhân mà xã vẫn chưa bố trí được nơi xử lý rác thải tập trung nên người dân cũng không biết phải đổ rác đi đâu! Trong các cuộc họp, người dân cũng sẵn sàng đóng góp kinh phí để thu gom rác thải. Nhưng vấn đề đặt ra là thu gom xong sẽ mang đi xử lý tại đâu khi chưa có chỗ đổ? Chẳng nhẽ lại mang sang đổ nhờ xã bạn? Vậy nên trước mắt, xã đang nghiên cứu phương án mỗi hộ gia đình tại khu trung tâm tự đào một hố để thu gom rác thải của gia đình. Ngay trong cuộc giao ban sáng nay chính quyền xã cũng đã quán triệt việc này tới các trưởng bản, trưởng xóm để người dân nghiêm túc thực hiện. Còn sau đó sẽ nghiên cứu phương án lựa chọn địa điểm để làm bãi xử lý rác thải chung của xã sau”.

Như vậy có thể thấy, để phát sinh những bãi rác tự phát, trong đó có bãi rác trên dòng Hua Luống một phần do những nguyên nhân khách quan, bất khả kháng của địa phương, như: Thiếu nơi xử lý rác, thiếu kinh phí, nhân lực kiểm tra, kiểm soát... Nhưng cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, chính quyền xã Nà Tấu chưa có những biện pháp quyết liệt, mang tính răn đe đối với những người đang làm ô nhiễm môi trường sống của nhiều người khác. Sự việc diễn ra đã nhiều năm, người dân bức xúc nhưng chính quyền xã vẫn vin vào những khó khăn khách quan. Thiết nghĩ, trong lúc chờ nghiên cứu vị trí đặt bãi xử lý rác hay những hố rác gia đình phát huy hiệu quả, việc cần làm trước nhất là cứu dòng Hua Luống thoát khỏi hàng tấn rác thải, trả lại sự trong lành cho dòng suối trước khi quá muộn.

Bài, ảnh: Tiếu Sinh
Bình luận
Back To Top