Tăng cường thanh, kiểm tra pháp luật lao động

08:25 - Thứ Hai, 20/05/2019 Lượt xem: 12099 In bài viết
ĐBP - Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ) năm 2019 với chủ đề “Tăng cường đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLÐ tại nơi làm việc” với nhiều hoạt động thiết thực cùng với đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động đã góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp cải thiện điều kiện lao động, sức khỏe cho người lao động.

 

Cán bộ, công nhân viên, người lao động Công ty Ðiện lực Ðiện Biên luôn được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động trong quá trình làm việc. Trong ảnh: Cán bộ Ðiện lực TP. Ðiện Biên Phủ kiểm tra việc cài đặt thông số máy phát Diezel.

Nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như người sử dụng lao động, người lao động trong thực hiện ATVSLÐ, thời gian qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có nhiều hình thức tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện ATVSLÐ. Cụ thể, đơn vị đã xây dựng, gửi, phát hành các ấn phẩm, tài liệu hướng dẫn về ATVSLÐ tới các doanh nghiệp, người lao động; gửi tin nhắn về ATVSLÐ qua điện thoại di động, phát sóng các thông điệp, cảnh báo tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tuyên truyền qua internet, hệ thống đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã; xử lý và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp, cơ sở, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về ATVSLÐ. Ngành cũng quan tâm tới việc cung cấp các tài liệu, thông tin cần tuyên truyền cho các cơ quan thông tin đại chúng, đặc biệt là nguyên nhân và các biện pháp phòng tránh các sự cố, các vụ tai nạn lao động điển hình, thường xảy ra trên địa bàn tỉnh, như: tai nạn điện, khai thác mỏ, vận hành thủy điện, sử dụng máy thiết bị yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Cùng với đó, ngành cũng tăng cường tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATVSLÐ tại các doanh nghiệp; chú trọng thanh tra, kiểm tra việc xây dựng các nội quy, quy trình, biện pháp đảm bảo ATVSLÐ; công tác huấn luyện ATVSLÐ, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động…

Cuối năm 2018, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động tại 10 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong số 10 doanh nghiệp được thanh tra có 7 doanh nghiệp có mỏ đá hoặc mỏ sét, 1 doanh nghiệp xây dựng công trình giao thông, 1 doanh nghiệp sản xuất gạch ngói từ đất sét nung và 1 doanh nghiệp sản xuất xi măng. Qua thanh tra cho thấy, có gần 750 lao động làm việc tại 10 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp này đều có quy mô nhỏ, trung bình sử dụng vài chục lao động/cơ sở. Chỉ có Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng và quản lý đường bộ II Ðiện Biên và Công ty Cổ phần Xi măng Ðiện Biên sử dụng hơn 100 lao động. Các doanh nghiệp này đã ký hợp đồng lao động với 739/739 người lao động thuộc đối tượng phải giao kết hợp đồng lao động; bố trí thời giờ làm việc hàng ngày, hàng tuần trong điều kiện lao động, môi trường lao động bình thường theo quy định. Trả mức lương cho người lao động không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng; không phát tiền, trừ lương người lao động… Tuy nhiên, tại các doanh nghiệp được thanh tra đều để xảy ra thiếu sót, sai phạm phổ biến đó là nội dung hợp đồng lao động đã ký kết với người lao động thỏa thuận chưa đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng và người lao động theo quy định (9/10 doanh nghiệp vi phạm); 5/10 doanh nghiệp chưa phân loại số lao động làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; 5/10 doanh nghiệp chưa thành lập mạng lưới an toàn, vệ sinh viên; 5/10 doanh nghiệp chưa tổ chức huấn luyện ATVSLÐ cho người lao động, người sử dụng lao động theo quy định; 7/10 doanh nghiệp chưa bố trí người làm công tác y tế hoặc ký hợp đồng với cơ sở khám chữa bệnh. Cá biệt có tới 9/10 doanh nghiệp chưa tổ chức khám, phát hiện bệnh nghề nghiệp đối với người lao động làm việc trong điều kiện có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp.

Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng và quản lý đường bộ II Ðiện Biên là 1 trong 10 doanh nghiệp được thanh tra pháp luật lao động cuối năm 2018. Doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở hạ tầng giao thông và khai thác đá. Doanh nghiệp có 126 cán bộ, công nhân viên, người lao động làm việc. Qua thanh tra của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, doanh nghiệp được chỉ rõ việc thực hiện quy định của pháp luật lao động chưa đầy đủ, như: nội dung hợp đồng lao động đã ký kết với người lao động thỏa thuận chưa đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ của người sử dụng và người lao động; chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; chưa tổ chức khám phát hiện bệnh nghề nghiệp đối với người lao động làm việc trong điều kiện có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp; chưa lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe người lao động theo quy định…

Ông Lương Thanh Tùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Ðầu tư xây dựng và quản lý đường bộ II Ðiện Biên khẳng định: Cùng với việc khắc phục thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật lao động, doanh nghiệp đã đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động với mức lương trung bình 7,8 triệu đồng/người/tháng; hỗ trợ tiền ăn ca 730.000 đồng/người/tháng. Công ty phân loại có 13 lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động (4 người sử dụng và bảo quản thuốc nổ và phương tiện nổ, 9 người vận hành máy xúc); 70 người làm các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Công ty cũng thực hiện tốt các kế hoạch, biện pháp ATVSLÐ và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động; thành lập mạng lưới an toàn, vệ sinh viên; xây dựng nội quy, quy trình, biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động đối với máy, thiết bị và tại nơi làm việc… Nhờ vậy doanh nghiệp không để xảy ra tai nạn lao động, người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top