Tiếp tục lựa chọn lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu phù hợp

15:15 - Thứ Tư, 22/05/2019 Lượt xem: 9400 In bài viết

Ngày 21-5, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Lựa chọn lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu phù hợp”. Chương trình có sự tham gia của các khách mời: Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp; Trưởng ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) Điều Bá Được; Phó Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) Lê Đình Quảng. 

 

Lao động ngành dệt may. Ảnh: Trần Việt-TTXVN

Tại chương trình, đại diện các cơ quan chức năng tiếp tục khẳng định, điều chỉnh tăng dần tuổi nghỉ hưu trong bối cảnh hiện nay là giải pháp chủ động ứng phó với nguy cơ thiếu lao động trong tương lai do dân số bị già hóa; bảo đảm cân bằng, cân đối Quỹ Bảo hiểm xã hội. 

Trả lời băn khoăn của nhiều bạn đọc về việc tăng tuổi nghỉ hưu sẽ làm giảm cơ hội việc làm của lao động trẻ; không phù hợp với những lao động làm việc trực tiếp trong những ngành, nghề nặng nhọc, độc hại…, các khách mời cho biết, những phương án đề xuất điều chỉnh tại dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) bắt đầu từ ngày 1-1-2021, nhưng có lộ trình tăng chậm, linh hoạt, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng. Đặc biệt, người lao động có quyền được nghỉ hưu sớm hoặc muộn hơn so với quy định chung trong một số trường hợp cụ thể. 

Thông qua nội dung trao đổi, nhiều bạn đọc kiến nghị các cơ quan chức năng cần tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của các nhà quản lý, chuyên gia, người lao động và nhân dân để lựa chọn lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu phù hợp.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top