Khó khăn trong xây dựng nông thôn mới ở Pá Mỳ

08:31 - Thứ Sáu, 31/05/2019 Lượt xem: 10959 In bài viết

ĐBP - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã Pá Mỳ (huyện Mường Nhé) đời sống của người dân đã từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, để có thể “cán đích” NTM theo đúng lộ trình, Pá Mỳ còn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức.

Theo kết quả rà soát của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Pá Mỳ, đến thời điểm này, xã đã đạt 6/19 tiêu chí nông thôn mới, gồm: Quy hoạch, thông tin - truyền thông, lao động có việc làm, thủy lợi, quốc phòng - an ninh... Xã phấn đấu từ nay đến hết năm 2020 đạt thêm 3 tiêu chí. Ông Giàng A Chống, Phó Chủ tịch UBND xã Pá Mỳ cho biết: Là xã vùng cao, xuất phát điểm KT-XH thấp, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, khi bắt tay vào triển khai chương trình xây dựng NTM, kết cấu hạ tầng của Pá Mỳ gần như là con số 0. Do đặc thù của vùng cao nên các tiêu chí “cứng” trong xây dựng NTM, như: Ðường giao thông nông thôn, thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa, y tế... trở thành những rào cản và thách thức không nhỏ. Với 10 thôn, bản đều có địa hình đồi núi nên xã gặp nhiều khó khăn trong xây dựng đường giao thông; toàn xã mới chỉ kiên cố hóa được gần 10km đường trục thôn, liên bản; nhiều tuyến đường làng, ngõ xóm vẫn còn lầy lội vào mùa mưa; tuyến đường nội bản không có mặt đường sẵn có; công tác tuyên truyền, vận động sự đóng góp của người dân vẫn chưa có sự đồng thuận cao nên tiến độ thi công chậm…

Cũng giống như nhiều xã vùng cao khác, Pá Mỳ không chỉ loay hoay với bài toán khó về giao thông mà hộ nghèo cũng là những “nút thắt” khó gỡ. Ðặc biệt, trong phát triển kinh tế, lối canh tác lạc hậu, manh mún, phụ thuộc vào thiên nhiên là chính trong sản xuất nông nghiệp của bà con... hệ thống thủy lợi chưa đảm bảo nên nhiều năm nay xã thiếu nước sinh hoạt và sản xuất khá trầm trọng, ảnh hưởng nhiều tới việc gieo trồng, chăn nuôi và phát triển kinh tế của bà con. Hơn nữa, trình độ dân trí không đồng đều nên việc đổi mới tư duy sản xuất còn chậm, khiến người dân cứ mải miết trong vòng luẩn quẩn của đói nghèo (tỷ lệ hộ nghèo toàn xã vẫn còn gần 90%). Cùng với đó, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn nhiều hạn chế, bất cập dẫn tới việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp còn nhiều khó khăn. Mặc dù, để tăng mức thu nhập, thời gian qua, chính quyền xã đã thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế, như: Ðẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế… Tuy nhiên, thực tế cho thấy, những giải pháp này chỉ dừng lại ở việc giúp người dân có thêm nguồn thu nhập để cải thiện phần nào cuộc sống hàng ngày, chứ chưa thực sự nâng mức thu nhập lên theo đúng tiêu chuẩn (mức thu nhập bình quân toàn xã mới đạt 400kg thóc/người/năm).

Mặc dù, vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, nhưng Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Pá Mỳ đã và đang nỗ lực hoàn thành từng tiêu chí trong xây dựng NTM. Ông Giàng A Chống cho biết thêm: Ðể cán đích NTM theo đúng lộ trình đề ra, xã Pá Mỳ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động người dân, cán bộ, đảng viên chung tay XDNTM; huy động các nguồn lực trong nhân dân tùy theo khả năng để đóng góp sức người, sức của; phát huy tính sáng tạo và sự tham gia đóng góp của nhân dân đảm bảo thực hiện theo nguyên tắc công khai, dân chủ. Ðồng thời, thực hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, Nghị quyết 30a của Chính phủ, dự án hỗ trợ có mục tiêu đang triển khai trên địa bàn xã; nguồn vốn hỗ trợ trực tiếp từ Chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM... Ðặc biệt, bên cạnh sự quyết tâm, nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, xã Pá Mỳ rất cần có sự quan tâm, giúp đỡ hơn nữa của các cấp, ngành từ tỉnh đến huyện trong việc hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; nâng cao mức sống cũng như thu nhập người dân.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top