BHXH huyện Tuần Giáo

Nỗ lực phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

08:48 - Thứ Hai, 03/06/2019 Lượt xem: 11392 In bài viết
ĐBP - Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà BHXH huyện Tuần Giáo tập trung triển khai ngay từ đầu năm. Với nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể, BHXH huyện Tuần Giáo thu được những kết quả tích cực trong việc tăng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn.

Các chính sách BHXH, nhất là BHXH tự nguyện có ý nghĩa rất lớn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho những người lao động tự do khi tuổi về già. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhận thức của phần đông người lao động về BHXH tự nguyện còn hạn chế. Một phần do họ chưa thấy được lợi ích lâu dài của loại hình bảo hiểm này. Mặt khác, quyền lợi của người tham gia BHXH tự nguyện chưa thực sự hấp dẫn do chỉ được hưởng 2 chế độ hưu trí và tử tuất và phải lâu dài mới phát huy hiệu quả. Do đó, nhiều người dân, người lao động tự do vẫn khá thờ ơ với chính sách này. Năm 2019, BHXH huyện Tuần Giáo được giao chỉ tiêu phát triển 346 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, nâng số tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn lên 519 người. Ðể hoàn thành chỉ tiêu này, ngay từ đầu năm BHXH huyện triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động để người lao động hiểu và tham gia vào BHXH tự nguyện. Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc BHXH huyện Tuần Giáo cho biết: Xác định công tác tuyên truyền luôn phải đi trước, sâu, rộng ở khắp các địa bàn dân cư, đơn vị phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức 10 hội nghị tại đại lý các xã, thị trấn trên địa bàn. Tham dự các buổi tuyên truyền có lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã, cán bộ thôn, bản… là những người gần dân, sát dân, nắm rõ tâm tư nguyện vọng của người dân. Với đội ngũ tuyên truyền viên của đại lý Bưu điện được tập huấn, đào tạo bài bản có thể đối thoại trao đổi trực tiếp với những người tham dự để tuyên truyền về các chế độ, chính sách của BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Trong đó, tập trung tuyên truyền các nội dung về quyền lợi, mức hỗ trợ của nhà nước khi tham gia BHXH tự nguyện, tư vấn về mức đóng phù hợp với thu nhập và hoàn cảnh gia đình cho người dân. Ngoài ra, tại các buổi tuyên truyền còn có đại diện lãnh đạo đơn vị đi cùng để bổ sung giải thích, làm rõ thêm các nội dung để người nghe hiểu được mục đích chính sách an sinh của Ðảng và Nhà nước. Nhờ đó, ngay tại các buổi tuyên truyền tại cơ sở đã có 117 đối tượng mới tham gia BHXH trên địa bàn.

Ngoài ra, xác định đội ngũ nhân viên đại lý thu, cộng tác viên ở cơ sở đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tuyên truyền, thuyết phục và vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện thực hiện giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho từng đại lý. Hiện nay, trên địa bàn huyện Tuần Giáo có 19 đại lý thu (1 đại lý bưu điện và 18 đại lý cấp xã). Ðây được xem là những “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về BHXH tự nguyện tới người dân. Bà Nguyễn Thị Toan, đại lý thu thị trấn Tuần Giáo cho biết: “Ðể thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng tôi thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với các nhóm đối tượng tiềm năng để tư vấn cho để họ hiểu được những lợi ích khi tham gia chính sách này. Ngoài ra, nhiều người có hiểu biết nhất định, tự đến đại lý đăng ký nên số lượng người phát triển mới ở thị trấn Tuần Giáo tương đối khả quan”. Cùng với việc phát huy vai trò của đại lý, cộng tác viên, BHXH huyện còn giao chỉ tiêu cho từng cán bộ, nhân viên của đơn vị phát triển thêm các đối tượng mới. Theo đó, mỗi cán bộ, nhân viên đơn vị tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần để tuyên truyền, vận động ngay tại khu dân cư nơi mình sinh sống. Ðến nay, phương pháp này mang lại hiệu quả tương đối tốt khi phát triển thêm được 61 đối tượng mới tham gia BHXH tự nguyện.

Tính đến hết tháng 5/2019, BHXH huyện Tuần Giáo mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện lên 452 người, tăng 279 người so với thời điểm đầu năm và đạt 87% kế hoạch đề ra. Trong thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các xã, thị trấn trên địa bàn; đôn đốc, giúp đỡ các đại lý thu… để phấn đấu hoàn thành 100% chỉ tiêu phát triển đối tượng được giao.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top