Người dân xã Sam Mứn, Noong Luống thiếu nước sinh hoạt

08:29 - Thứ Tư, 05/06/2019 Lượt xem: 10197 In bài viết
ĐBP - Trước đây, xã Noong Luống (huyện Ðiện Biên) chưa bao giờ bị thiếu nước sinh hoạt. Song từ tháng 2/2019 đến nay, nắng nóng liên tục, không có mưa nên nước đầu nguồn của các công trình cấp nước sinh hoạt trên địa bàn xã đã cạn kiệt. Ông Bùi Văn Ðường, ở đội 6, xã Noong Luống cho biết: Những tháng qua do không có mưa nên nguồn nước rất ít, người dân trong đội phải luân phiên nhau cắt nước mới có nước dùng. Một số hộ đã phải khoan giếng để lấy nước dùng. Nhưng nắng hạn nên mạch nước ngầm xuống sâu, có giếng khoan sâu vài chục mét mới có nước.

Cũng như xã Noong Luống, nắng nóng kéo dài trong thời gian qua đã khiến hơn 200 hộ dân của đội 6, 7 xã Sam Mứn thiếu nước sinh hoạt. Người dân phải đi xin nước từ gia đình người thân ở xa, thậm chí có hộ phải mua nước với giá rất cao.

 

Toàn bộ các bể chứa nước sinh hoạt của 2 đội 6, 7 xã Sam Mứn được đầu tư từ năm 2012 đều cạn nước.

Ông Lò Văn Phong, Trưởng đội 6, xã Sam Mứn cho biết: Cách đây khoảng 3 tháng, tình trạng thiếu nước đã xảy ra. Cả đội có 105 hộ nhưng giếng nước nhà nào cũng cạn kiệt. Có hộ thì đi xin nước người thân ngoài địa bàn rồi tự túc chở về, có hộ thuê người chở nước với giá 150.000 đồng/xe 2 - 3 khối. Hộ nào không xin được thì phải mua 300.000 đồng/1 xe 3 khối nước. Nhà tôi xin nước về chỉ ưu tiên nấu ăn, uống, còn tắm giặt thì lên nhờ nhà người thân tận xã Noong Luống cách hơn 10km.

Theo tính toán của người dân, nếu xin được nước rồi thuê xe chở về thì giá trung bình khoảng 50.000 đồng/m3, còn nếu mua nước thì 100.000 đồng/m3. Ông Lường Văn Sơn, Trưởng thôn đội 7, xã Sam Mứn chia sẻ: Chưa năm nào hạn nặng như năm nay, người dân phải mua nước để dùng. Giếng nhà tôi sâu 16m mà cạn đáy, chỉ múc được 1, 2 xô là ngầu bùn. Các giếng khoan tại khu vực này cũng không có nước. Có nhà khoan sâu 70m vẫn không có nước. Nhà nào may mắn khoan có nước thì nước cũng vàng đục, không sử dụng được.

Ðược biết, từ năm 2012 xã Sam Mứn được Nhà nước đầu tư 1 công trình nước sinh hoạt thuộc Chương trình 135 với tổng vốn đầu tư 2,8 tỷ đồng. Hai đội 6, 7 có 12 bể chứa nước. Tuy nhiên, toàn bộ bể chứa hiện nay đều cạn khô do không có nước đầu nguồn. Trước đây, vào cao điểm nắng nóng, người dân tại khu vực này thường sử dụng nước hồ Hồng Sạt để sinh hoạt. Tuy nhiên, năm nay do đang thi công dự án sửa chữa, nâng cấp nên nước hồ bị tháo cạn.

Trước những khó khăn về nước sinh hoạt, người dân 2 xã Sam Mứn và Noong Luống mong muốn được đầu tư hệ thống cấp nước sạch theo đường nước của Nhà máy nước TP. Ðiện Biên Phủ để ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top