Phát huy hiệu quả phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm

09:32 - Thứ Sáu, 21/06/2019 Lượt xem: 12488 In bài viết
ĐBP - Quần chúng nhân dân là nền tảng, chỗ dựa vững chắc giúp lực lượng công an triển khai, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự (ANTT). Nhân dân cũng trực tiếp tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm và phòng chống tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở. Xác định rõ vai trò quan trọng của quần chúng nhân dân, thời gian qua Công an tỉnh đã chú trọng đẩy mạnh phong trào ‘Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn tỉnh. Ban giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tham mưu, phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp uỷ, chính quyền các cấp phát động, triển khai sâu rộng phong trào đến từng khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Nhờ vậy, đến nay đã có 1.814 khu dân cư; 130 xã, phường, thị trấn; 894 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và gần 150.000 gia đình ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự (ANTT).

 

Công an xã Mường Pồn (huyện Ðiện Biên) tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân bản Mường Pồn 2.

Một trong những giải pháp hiệu quả để tiếp nhận thông tin từ cơ sở được lực lượng công an triển khai trong những năm qua là phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức hội nghị “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức 56 hội nghị với 5.812 lượt người tham gia, đóng góp 511 ý kiến về công tác bảo đảm ANTT và xây dựng lực lượng công an nhân dân. Qua đó, lực lượng công an nhìn nhận những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực thi công vụ đồng thời tiếp nhận những mong muốn, kỳ vọng của nhân dân để có giải pháp thực hiện hiệu quả hơn.

Cùng với đó, công an các cấp tiếp tục củng cố, duy trì hoạt động của 4.038 tổ quần chúng bảo vệ ANTT ở cơ sở; tranh thủ, phát huy tốt vai trò của già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, nhất là vùng dân tộc thiểu số để tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Thông qua các mô hình đảm bảo ANTT, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã nhận được hàng trăm tin tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân; trong đó có hơn 105 nguồn tin giá trị, giúp lực lượng công an điều tra, đấu tranh, triệt phá 233 vụ, 288 đối tượng vi phạm pháp luật; vận động thu hồi 624 khẩu súng tự chế, 192 viên đạn, 4 nòng súng.

Tổ an ninh tự quản đội 19, xã Thanh Hưng (huyện Ðiện Biên) là một trong những “điểm sáng” về phong trào quần chúng tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Ðức Trọng, Tổ trưởng tổ an ninh tự quản đội 19 cho biết: Ðội 19 là địa bàn giáp ranh với TP. Ðiện Biên Phủ. Ðội hiện có 120 hộ với gần 500 nhân khẩu, trong đó có hơn 30 hộ từ nơi khác đến thuê nhà, kinh doanh buôn bán. Trước đây, tình hình tội phạm trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng trộm cắp tài sản. Sau khi thành lập, hàng ngày từ 9 giờ tối đến 4 giờ sáng, Tổ an ninh tự quản chia thành các tốp thường xuyên tuần tra đảm bảo ANTT. Với tinh thần trách nhiệm, hoạt động hiệu quả, Tổ an ninh tự quản ngày càng được người dân tin yêu; bà con tích cực, chủ động đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, cung cấp thông tin về đối tượng truy nã cho cơ quan chức năng... Ðến nay, tổ an ninh tự quản đã khoanh vùng những khu vực “nóng” và gây dựng những cơ sở nòng cốt, khi trên địa bàn có đối tượng lạ, có biểu hiện khả nghi, người dân chủ động báo tin cho tổ an ninh, lực lượng công an xã để kịp thời nắm bắt tình hình.

Nhờ làm tốt công tác vận động toàn dân tham gia phòng ngừa, kết hợp các đợt đấu tranh trấn áp tội phạm của lực lượng công an nên thời gian qua trên địa bàn tỉnh không hình thành các điểm, tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội, các băng, nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, có tổ chức, hoạt động theo kiểu "xã hội đen", tội phạm núp bóng doanh nghiệp. Với sự ủng hộ, phối hợp tích cực của các tầng lớp nhân dân, các lực lượng chức năng tỉnh đã giữ vững ANTT địa bàn, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm; hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại Ðiện Biên. Ðặc biệt là bảo đảm tuyệt đối an toàn các hoạt động kỷ niệm 65 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, 110 năm thành lập tỉnh, 70 năm thành lập Ðảng bộ tỉnh. 6 tháng đầu năm 2019, Công an tỉnh đã tặng Giấy khen cho 34 tập thể, 134 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Thời gian tới, để các mô hình tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục phát huy hiệu quả, lực lượng công an và chính quyền địa phương cần nhân rộng các “điểm sáng” trong phong trào quần chúng tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; phối hợp cấp ủy, chính quyền cơ sở làm tốt công tác nắm tình hình, phân loại, giải quyết các vụ việc về ANTT theo thẩm quyền... Ðồng thời, mở các lớp bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ đối với công an xã, bảo vệ dân phố, thành viên tổ an ninh tự quản.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top