Hiệu quả công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới ở Mường Ảng

09:07 - Thứ Hai, 24/06/2019 Lượt xem: 11953 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác dân vận có vai trò rất quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM); những năm qua cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể huyện Mường Ảng thường xuyên đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong hoạt động này. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, dân vận đã góp phần huy động các nguồn lực xây dựng NTM theo tinh thần “Nhà nước và nhân dân dân cùng làm”; công tác xây dựng NTM đã đạt những kết quả tích cực. Thực hiện hiệu quả công tác dân vận đã tạo sự chuyển biến về nhận thức, hành động của chính quyền các cấp và nhân dân từ huyện đến cơ sở.

 

Ðoàn viên, thanh niên xã Ẳng Tở (huyện Mường Ảng) ủng hộ ngày công làm sân Trường Mầm non xã Ẳng Tở.

Với các hình thức phong phú đa dạng như: Tổ chức ra quân, hội nghị nhân dân, hội thi, tọa đàm, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, phát tờ rơi, lắp đặt pa nô áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền, tuyên truyền trên loa truyền thanh... đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, đã giúp cho người dân nắm rõ về chương trình xây dựng NTM. Khối dân vận, tổ dân vận xã, bản bám sát cơ sở tuyên truyền, vận động linh hoạt mềm dẻo từ đó người dân hiểu rõ và đã tự nguyện tham gia thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp của địa phương. MTTQ, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tích cực vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia các phong trào thi đua: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, phong trào “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... Qua các phong trào, cuộc vận động đã giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM, những nội dung, cách làm, cơ chế, chính sách của Ðảng nhà nước về xây dựng NTM.

Ông Lầu A Vàng, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Mường Ảng, cho biết: Hệ thống tổ chức dân vận từ huyện đến cơ sở luôn được củng cố kiện toàn 10/10 xã, thị trấn có khối dân vận, 139/139 bản, tổ dân phố có tổ dân vận. Hệ thống tổ chức dân vận đã đi vào hoạt động theo quy chế và có nhiều nội dung đổi mới, phương thức hoạt động. Nổi bật nhất là MTTQ, và các tổ chức chính trị xã hội đã vận động, tập hợp hội viên, đoàn viên tích cực tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng NTM. Mỗi đoàn thể đã chọn 1 công việc cụ thể để góp phần hoàn thành các tiêu chí, như: MTTQ chọn khối đại đoàn kết toàn dân, kêu gọi hiến đất, cơ sở vật chất theo nguyên tắc tự nguyện; Hội Nông dân chọn mô hình phát triển kinh tế trang trại, chăn nuôi tập trung; Hội Phụ nữ chọn làm sạch môi trường, xây dựng xã hội lành mạnh, nếp sống văn minh, kế hoạch hóa gia đình; Ðoàn thanh niên chọn đoạn đường tự quản, tích cực tham gia phong trào an ninh và an toàn xã hội; Hội Cựu chiến binh tổ chức sinh hoạt động tự quản khu dân cư... Nhờ đó, đến nay, công tác xây dựng NTM trên địa bàn huyện Mường Ảng đã đạt được những kết quả quan trọng: 1/9 xã đạt chuẩn NTM (xã Ẳng Nưa); 1/9 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí; 7/9 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí; số tiêu chí đạt bình quân 8,6 tiêu chí/xã, tăng 2,4 tiêu chí so với năm 2017. Tính riêng năm 2018, nhân dân trên địa bàn huyện đã đóng góp ngày công, hiến đất xây dựng NTM quy đổi thành tiền (215 triệu đồng)...

Búng Lao là một trong những xã thực hiện tốt công tác dân vận trong xây dựng NTM. Ðồng chí Lò Văn Công, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng khối Dân vận xã Búng Lao cho biết: Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Búng Lao xác định thành công được hay không là phụ thuộc vào nhân dân; do đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia được đặt lên hàng đầu. Với nhiều hình thức phong phú, như: Tuyên truyền trên hệ thống loa của xã, trong các các buổi sinh hoạt của đoàn thể về các quy định của tỉnh, huyện về bộ tiêu chí NTM đến các hộ dân. Ðồng thuận cao, nhiều hộ dân đã đóng góp ngày công, hiến đất để thực hiện xây dựng các công trình trên địa bàn. Riêng năm 2018, nhân dân bản Nà Dên, Huổi Cắm đã hiến 600m2 đất xây dựng công trình đường dân sinh Ta Cô - Huổi Cắm; nhân dân bản Hồng Sọt, Kéo Nánh hiến khoảng 400m2 đất để xây dựng trường mầm non; nhân dân bản Co Nỏng hiến 2.500m2 đất để xây dựng công trình khu thể thao xã; nhân dân bản Pá Sáng hiến 1.000m2 đất xây dựng công trình đường dân sinh Pá Sáng... Ðến nay, xã Búng Lao đã cơ bản đạt được 12/19 tiêu chí NTM.

Xây dựng NTM là cả một quá trình lâu dài, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; với những kết quả bước đầu đạt được trong xây dựng NTM sẽ là tiền đề để Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Mường Ảng sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM theo kế hoạch đã đề ra.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top