Dân quân, tự vệ Mường Nhé say sưa luyện rèn

08:44 - Thứ Tư, 26/06/2019 Lượt xem: 10191 In bài viết

ĐBP - Mường Nhé là huyện biên giới nằm ở phía Tây của tỉnh. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đặc biệt quan tâm xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ (DQTV) vững mạnh, rộng khắp. Ðặc biệt, chất lượng huấn luyện của lực lượng DQTV đã được nâng lên rõ rệt.

 

Giờ huấn luyện chiến thuật của dân quân xã Sín Thầu.

Chúng tôi phải lần từng bước một theo khe núi, rồi vượt qua một con suối với những tảng đá lổng chổng để tìm đến thao trường huấn luyện dân quân của xã Sín Thầu. Mặc dù thời tiết những ngày đầu hè khá oi nóng nhưng tại thao trường huấn luyện kỹ, chiến thuật và bắn súng, các chiến sĩ dân quân tập đều, huấn luyện các tư thế vận động trên chiến trường, một số đồng chí tập kỹ thuật bắn súng. Quan sát kỹ các động tác, từ đi khom, lăn, lê, bò trườn… chúng tôi nhận thấy rất chuẩn xác. Chỉ huy trưởng quân sự xã Sín Thầu Chu Khai Phà chia sẻ: Trước khi bước vào mùa huấn luyện năm 2019, đội ngũ cán bộ quân sự xã, từ các đồng chí trong Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) đến trung đội trưởng, tiểu đội trưởng đều được tham gia các lớp tập huấn do Ban CHQS huyện tổ chức. Bên cạnh đó, xã còn làm tốt công tác chuẩn bị mô hình học cụ, giáo án bài giảng, chông mìn cạm bẫy, thao trường bãi tập; quân số huấn luyện được huy động cao nhất. Có những đồng chí phải đi bộ hoặc đi xe máy cả tiếng đồng hồ từ các bản để tập trung huấn luyện. Ðối với những chiến sĩ ở xa, một số gia đình ở gần thao trường đã bố trí nơi ăn nghỉ buổi trưa. Tình cảm đó đã thôi thúc, khích lệ mỗi chiến sĩ hăng say luyện rèn, lập thành tích cao nhất trong mùa huấn luyện năm nay.

Theo Thiếu tá Mùa A Tú, Phó Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Mường Nhé, toàn huyện có 21 đơn vị DQTV, trong đó có 11 đơn vị dân quân, 10 tự vệ. Ðể công tác huấn luyện đạt kết quả cao, cơ quan quân sự huyện đã chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị từ cơ sở vật chất, kinh phí đến lực lượng. Các đơn vị đã chủ động làm được 275 bia bảng, 52 chông mìn cạm bẫy mô hình, 233 bộ giáo án bài giảng, tổ chức tập huấn cho 240 đồng chí cán bộ. Trước khi bước vào huấn luyện, các đơn vị đã tiến hành xây dựng kế hoạch, tiến trình biểu, đảm bảo nội dung huấn luyện theo hướng “thiết thực, hiệu quả”. Kết thúc các khoa mục đều được kiểm tra đánh giá kết quả. Trong những ngày huấn luyện, các đơn vị đã có bảng theo dõi chấm công chặt chẽ và khi kết thúc các chiến sĩ DQTV đều được chi trả chế độ phụ cấp theo đúng quy định.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Quốc Huy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Mường Nhé cho biết: Quán triệt, tổ chức thực hiện Nghị quyết 765 của Quân ủy Trung ương, Nghị quyết của Ðảng ủy Quân khu, của tỉnh và huyện về nâng cao chất lượng huấn luyện, Ban CHQS huyện đã chủ động làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo các đơn vị tiến hành huấn luyện sát với địa bàn và tình hình thực tế của địa phương; phối hợp với các Ðồn Biên phòng huấn luyện kỹ các phương án; huấn luyện kết hợp làm công tác dân vận, nắm chắc tình hình địa bàn, bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khu vực biên giới hòa bình hữu nghị.

Bài, ảnh: Ðào Duy Tuấn

(Quân khu 2)

Bình luận
Back To Top