Phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc

08:56 - Thứ Tư, 26/06/2019 Lượt xem: 10514 In bài viết

ĐBP - Những năm qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Ðiện Biên và các tổ chức thành viên đã thực hiện tốt công tác vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước; chấp hành chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy tinh thần dân chủ, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

 

Ban công tác mặt trận đội 23, thôn Trần Phú, xã Noong Hẹt, huyện Ðiện Biên tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

Trong nhiệm kỳ 2014 - 2019, MTTQ huyện và các tổ chức thành viên đã phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới các tổ chức, đơn vị và nhân dân. Ðặc biệt là quy định của pháp luật về giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; các quy định về phòng chống tham nhũng; thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ trong hệ thống MTTQ các cấp; tuyên tryền các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hưởng ứng “Ngày Vì người nghèo”; ủng hộ quỹ “Vì người nghèo”. Nhờ đó, nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức được nâng lên; góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Ðảng, chính quyền và nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.

5 năm qua, MTTQ huyện phối hợp với HÐND huyện tổ chức hơn 850 hội nghị tiếp xúc cử tri, qua đó trên 52.000 cử tri đã tham dự và đóng góp gần 6.000 ý kiến kiến nghị đối với các cấp, ngành chức năng về các chế độ, chính sách liên quan đến công tác quản lý Nhà nước và đời sống dân sinh. Công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo cũng được MTTQ phối hợp với chính quyền các cấp, các tổ chức thành viên thực hiện tốt như: Hòa giải thành công tại cơ sở 825/865 đơn thư, khiếu nại. Với phương châm “Gần dân, sát dân, nghe dân nói, làm cho dân tin”, MTTQ và các thành viên luôn bám cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để kịp thời phản ánh lên các cấp, ngành liên quan có phương án giải quyết. Trong đó, công tác kiểm tra giám sát, phản biện xã hội được tăng cường thường xuyên, nhằm giúp cho cấp ủy lãnh đạo tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Ủy ban MTTQ xã Noong Hẹt là một trong những đơn vị phát huy tốt vai trò trên địa bàn huyện. Bà Lò Thị Chứ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Noong Hẹt cho biết: Ủy ban MTTQ xã đã cụ thể 5 nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Trong đó hướng các phong trào thi đua về khu dân cư, hộ gia đình; các ban công tác mặt trận thôn, bản phát huy vai trò vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ đó, nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ủy ban MTTQ xã cũng phối hợp với UBND xã tổ chức hội nghị đối thoại với nhân dân lắng nghe những ý kiến, tâm tư, thắc mắc của nhân dân để xử lý, giải quyết kịp thời, thỏa đáng.

Ðội 23, thôn Trần Phú, xã Noong Hẹt là 1 trong những đội không có diện tích ruộng, cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn. Song với việc triển khai thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động của ban công tác mặt trận thôn, đời sống của người dân từng bước được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều thay đổi tích cực. Ông Nguyễn Thanh Hải, Bí thư chi bộ đội 23 cho biết: Ðội có 63 hộ, hơn 232 khẩu. Hiện nay đội chủ yếu là người trung niên, cao tuổi, lực lượng thanh niên ít do đi làm ăn xa. Với sự nhiệt tình, trách nhiệm của các thành viên trong ban công tác mặt trận thôn, các chủ trương, chính sách, các phong trào, cuộc vận động được triển khai có hiệu quả đến từng hộ gia đình. Năm 2016, đội có 14 hộ nghèo, nhưng nhờ tích cực tham gia các chương trình, dự án phát triển sản xuất, xây dựng nông thôn mới đến nay chỉ còn 3 hộ nghèo. Khi xã có chủ trương xây dựng nhà văn hóa đội, tại cuộc họp đội, người dân hưởng ứng, đồng tình cao với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; ngoài ra, với đóng góp của người dân trong đội, hơn 300m đường giao thông nông thôn đã được bê tông hóa.

Bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả trong thời gian qua, MTTQ các cấp huyện Ðiện Biên đã tham gia tích cực xây dựng chính quyền cơ sở, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận
Back To Top