Người tốt - Việc tốt

Ðoàn viên Lò Văn Tuấn làm kinh tế giỏi

08:54 - Thứ Tư, 03/07/2019 Lượt xem: 10230 In bài viết
ĐBP - Ðoàn viên Lò Văn Tuấn, bản Nà Dên, xã Búng Lao (huyện Mường Ảng) là 1 trong 30 thanh niên được vinh danh “Thanh niên làm kinh tế giỏi” tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp của tỉnh dịp cuối năm 2018.

Tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Lò Văn Tuấn không xin vào cơ quan Nhà nước mà chọn cho mình hướng đi riêng, đó là phát triển kinh tế theo hướng trang trại. Với số tiền ban đầu 20 triệu đồng vay từ nguồn vốn 120 của Trung ương Ðoàn, Tuấn đầu tư nuôi hơn 700 con gà đồi. Với kiến thức chuyên môn đã có, Tuấn thường xuyên áp dụng khoa học vào chăn nuôi nên đàn gà khỏe mạnh, ít dịch bệnh, cho thịt săn chắc, đáp ứng được thị hiếu của khách hàng.

 

Ðoàn viên Lò Văn Tuấn chăm sóc đàn gà của gia đình.

Dẫn chúng tôi tham quan trang trại có diện tích gần 1ha, Tuấn chia sẻ: Muốn gà phát triển tốt, đảm bảo chất lượng thịt thì khâu chọn giống là rất quan trọng; phải lựa chọn những con giống khỏe, chân gà con cứng, thẳng, tác phong nhanh nhẹn. Ðặc biệt, trong tháng đầu tiên, phải đảm bảo sử dụng đầy đủ các loại vắc xin để phòng bệnh, như: dịch tả, tụ huyết trùng, bệnh gà rù, đặc biệt là dịch cúm AH5N1, kết hợp với các dược liệu như giã tỏi rồi hòa với nước cho uống. Bên cạnh đó, chuồng trại phải khô ráo, sạch sẽ, tránh gió lùa và ánh nắng trực tiếp.

Ðến nay, sau 3 năm khởi nghiệp với mô hình trang trại, đoàn viên Lò Văn Tuấn đã mở rộng quy mô chăn nuôi lên tới hàng nghìn con gà với nhiều lứa gối nhau để thường xuyên có gà cung cấp ra thị trường. Năm 2018, trừ chi phí, Lò Văn Tuấn thu về trên 200 triệu đồng từ bán gà thương phẩm.

Kết hợp lấy ngắn nuôi dài, sẵn diện tích đất đồi rộng, Tuấn trồng thêm các loại cây ăn quả, như: chuối, mít, mận, xoài, bưởi da xanh… Nhờ tâm huyết trong phát triển chăn nuôi, cùng với kiến thức đã học, việc phát triển kinh tế theo hướng trang trại của đoàn viên Lò Văn Tuấn khá thuận lợi, cho thu nhập ổn định và giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động tại địa phương.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top