Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy tại khu dân cư

09:33 - Thứ Tư, 03/07/2019 Lượt xem: 10756 In bài viết
ĐBP - Trước tình hình cháy nổ diễn ra phức tạp ở nhiều nơi trong cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Ðiện Biên nói riêng, mặc dù thiệt hại về người không lớn, nhưng tài sản thiệt hại lến đến hàng tỷ đồng ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Ngày 5/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư. Ðây là việc làm hết sức cần thiết nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự  trên địa bàn.

Gia đình ông Phạm Quang Dương, tổ dân phố 15, phường Tân Thanh, (TP. Ðiện Biên Phủ) cũng như rất nhiều gia đình khác trên địa bàn thành phố kết hợp nhà ở và kinh doanh. Vì gia đình xây dựng gara làm chỗ cho thuê gửi xe ô tô nên ngoài trang bị các thiết bị PCCC như bình chữa cháy xách tay, vòi phun nước... ông Dương luôn chú trọng tuyên truyền các chủ lái xe cần thực hiện nghiêm túc các quy định PCCC, nhắc nhở người thân trong gia đình cẩn trọng hơn trong quá trình sử dụng nguồn điện và nhiệt đề phòng trường hợp bất trắc xảy ra và có thể xử lý ngay.

Hiện nay trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ, số hộ gia đình ở khu dân cư chủ động lắp đặt đầy đủ hệ thống thiết bị phòng chống cháy nổ là rất ít. Ngoài một số doanh nghiệp sản xuất đóng tại khu dân cư và các chung cư, nhà cao tầng đưa vào sử dụng trong vài năm gần đây, còn lại đa phần nhà dân đều không có phương tiện, dụng cụ phòng chống cháy nổ. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh), trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn tỉnh xảy ra 52 vụ cháy. Trong đó có 41 vụ cháy cơ sở và nhà dân, làm chết 1 người, thiệt hại 6,867 tỷ đồng ảnh hưởng đến an ninh, trật tự và đời sống an sinh của người dân. Mặc dù công tác truyền thông đã được đẩy mạnh nhưng tình hình cháy, nổ tại khu dân cư, hộ gia đình vẫn diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng cả về số vụ lẫn thiệt hại. Nguyên nhân được xác định là do thiếu các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy; điều kiện cơ sở hạ tầng về giao thông, nguồn nước tại nhiều nơi còn bất cập; người dân còn lơ là khi sử dụng nguồn điện và nhiệt. Ðiển hình: Hồi 16 giờ, ngày 15/6 vừa qua, nhà ông Lò Văn Hưởng, bản Pa Bói, Ðội 9, xã Thanh Yên (huyện Ðiện Biên) đã bất ngờ bốc cháy, ngọn lửa thiêu rụi toàn bộ ngôi nhà sàn bằng gỗ 5 gian và các đồ gia dụng trong nhà, rất may không có thiệt hại về người. Khi phát hiện có ngọn lửa bốc cháy từ nhà ông Hưởng, người dân xung quanh đã gọi điện cho lực lượng chức năng, đồng thời cùng gia đình nhanh chóng tìm cách dập tắt đám cháy. Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã huy động 30 cán bộ, chiến sĩ (CBCS)ùng 3 xe cứu hỏa tới hiện trường dập lửa và đến 17 giờ 30 phút cùng ngày ngọn lửa đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn, không để cháy lan sang các hộ dân khác.

Ðể làm tốt công tác PCCC và khắc phục những bất cập nêu trên, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã xây dựng kế hoạch triển khai Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư. Phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC cho người dân, hướng dẫn người dân các biện pháp sử dụng điện, bếp gas an toàn; các kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ xảy ra... để người dân nâng cao ý thức PCCC, cứu hộ, cứu nạn, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản. Ðồng thời, rà soát, củng cố và duy trì hoạt động của lực lượng dân phòng tại các xã, phường, các tổ dân phố, bản; thường xuyên tuyên truyền, tập huấn kiến thức PCCC, thực hành sử dụng bình chữa cháy xách tay và chữa cháy bình khí gas gia đình cho đội PCCC các cơ quan, doanh nghiệp, các phường, xã và nhân dân trên địa bàn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về phòng chống cháy, nổ đối với các khu dân cư, nhà cao tầng, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; chủ động phát hiện yếu tố nguy hiểm về cháy, nổ, vi phạm quy định về PCCC để có biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.

Ngoài công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra thì đơn vị cũng luôn chú trọng tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cũng như những kỹ, chiến thuật cơ bản về công tác PCCC nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực thực hành cho CBCS làm công tác PCCC từ tỉnh đến cơ sở, đáp ứng tốt yêu cầu công tác. Duy trì lực lượng, phương tiện đảm bảo công tác thường trực 24/24 giờ, sẵn sàng tiếp nhận và tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, hiệu quả làm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Thời gian tới, để công tác PCCC tại khu dân cư đạt hiệu quả và đi vào chiều sâu thì các cấp, các ngành và lực lượng chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp PCCC bằng các hình thức phù hợp với thực tế từng địa bàn, khu dân cư; tăng cường hướng dẫn các kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn cho người dân khi có cháy nổ, tai nạn, sự cố xảy ra, nhất là tại khu dân cư, chung cư. Tổ chức tốt lực lượng, phương tiện thường trực để kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn, không để xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng, nhất là thiệt hại về người.

Lan Anh (Công an tỉnh)
Bình luận
Back To Top