Trả lại màu xanh cho đất

08:47 - Thứ Năm, 04/07/2019 Lượt xem: 10534 In bài viết
ĐBP - “Mở đường thắng lợi”, 4 chữ vàng truyền thống được Bác Hồ tặng cho ngành Công binh Quân đội mãi mãi trường tồn theo hành trang mỗi người lính công binh nói chung, và truyền thống ấy hôm nay lại được các thế hệ cán bộ, chiến sĩ công binh Bộ CHQS tỉnh viết tiếp những thành tích vào trang sử truyền thống của ngành Công binh Quân đội.

Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, mảnh đất lịch sử Ðiện Biên Phủ anh hùng hôm nay đang từng ngày đổi mới, đời sống của người dân từng bước được cải thiện, bộ mặt nông thôn cũng từ đây phát triển. Nhưng để có được niềm vui đó, những người lính Công binh Bộ CHQS tỉnh đã phải trải qua bao khó khăn, nhọc nhằn, đổ biết bao mồ hôi công sức, thậm chí đổ cả máu của mình để giành lại từng tấc đất bình yên, cho màu xanh tươi tốt. Nói đến người lính là nói đến gian khổ, trong thời chiến sự mất mát hi sinh nơi trận tuyến để giành độc lập cho dân tộc. Nhiều tấm gương quả cảm như Bế Văn Ðàn, Tô Vĩnh Diện sử sách mãi còn ghi, nhưng trong hòa bình vẫn còn những hi sinh mất mát để đem lại cuộc sống yên bình cho nhân dân, trả lại màu xanh cho từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Chiến công ấy, những việc làm ấy, những nơi gian khổ vùng biên giới ấy phải kể đến sự có mặt của người lính công binh Bộ CHQS tỉnh đang ngày đêm thầm lặng bắt những “thần chết” phải khuất phục.

 

Phát hiện đưa đi hủy nổ an toàn bom trên địa bàn thành phố Ðiện Biên Phủ.

Trung tá Nguyễn Văn Ðào, Trưởng Ban công binh, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Lính công binh chúng tôi không sợ gian khổ hi sinh, dù có khó khăn đến đâu cũng phải hoàn thành nhiệm vụ, miễn là đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho nhân dân. Ðiều này không chỉ đúng với lính công binh mà đối với mỗi người lính thuộc LLVT tỉnh hôm nay đều mang trong mình ý chí; khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng, những tấm áo màu xanh bạc theo cái nắng, cái gió của vùng núi non hiểm trở, những giọt mồ hôi rơi xuống cay cay, mằn mặn như càng làm tăng thêm ý chí cho cán bộ, chiến sĩ trong các buổi huấn luyện thực hành chuyên môn nghiệp vụ. Công tác rà phá bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh là cả một quá trình lâu dài bền bỉ, đòi hỏi người lính công binh phải có kế hoạch thật chi tiết tỉ mỉ, càng cẩn thận bao nhiêu thì những rủi ro trong công việc thực hành, rà phá, hủy nổ vật liệu nổ càng giảm đi bấy nhiêu.

Ðại úy Nguyễn Mạnh Linh, Ðại đội trưởng đơn vị Công binh chi sẻ: Khi thực hành huấn luyện dò gỡ, rà phá bom mìn, cán bộ, chiến sĩ phải toàn tâm vào việc mình đang làm, những động tác này thoạt nhìn tưởng chừng đơn giản, nhưng không phải ai cũng làm được. Ðấy mới chỉ là huấn luyện, còn khi thực hiện nhiệm vụ gặp phải loại vật liệu nổ có tính sát thương, công phá cao như bom, mìn, đạn pháo thì người lính công binh phải lên kế hoạch, phương án, tổ chức di dời, hủy nổ một cách an toàn. Biết là nhiệm vụ nặng nề nguy hiểm, thử thách càng lớn người lính càng trưởng thành, không cho phép lùi bước trước bất kỳ tình huống nào. Nguyện vọng của chúng tôi là huấn luyện đội ngũ chiến sĩ công binh có nghiệp vụ tinh thông để sử dụng thành theo thiết bị phát hiện, dò gỡ, hủy nổ hết những vật liệu nổ, bom mìn... còn sót lại sau chiến tranh dọc tuyến biên giới và trên địa bàn của tỉnh nhanh ngày nào thì người dân an toàn ngày ấy và phục vụ lợi ích cho việc phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh.

Ðiển hình là vụ việc vào hồi 16 giờ 30 phút, ngày 31/10/2018, tại khu vực thi công trụ sở UBND xã Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thái Kiên san lấp mặt bằng đã phát hiện quả bom ở vị trí nằm sâu trong chân đồi. Nhận được thông tin, chúng tôi đã đến hiện trường, khảo sát, tiến hành khoanh vùng để đảm bảo an toàn tuyệt đối tại khu vực và xây dựng phương án đào, gỡ bom. Qua xác minh, đây là quả bom loại MK117, nặng 340kg được ném xuống trong thời kỳ chiến tranh phá hoại miền Bắc của đế quốc Mỹ. Ngoài ra, riêng trong năm 2018 chúng tôi đã phối hợp với các địa phương xử lý an toàn 4 quả bom và nhiều vật liệu nổ khác.

Mới đây nhất, vào sáng ngày 15/5, người dân bản Pom Lót, xã Pom Lót (huyện Ðiện Biên) đi đánh bắt cá tại khu vực suối Nậm Núa, gần cầu Pá Nậm (thuộc quốc lộ 279, địa phận bản Pom Lót, xã Pom Lót) thì phát hiện 1 quả bom. Qua xác minh, quả bom dài 1,2m, đường kính 40cm. Ngày 19/5, cơ quan chuyên ngành đã tiến hành đào và đưa quả bom đi hủy nổ, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trung tá Nguyễn Văn Ðào nhớ lại: Cách đây mấy năm khi đơn vị Công binh thực hiện nhiệm vụ rà phá vật liệu nổ, phục vụ công trình Thủy điện Sơn La tại TX. Mường Lay, người dân địa phương là bà Lò Thị Biêng từng chia sẻ: “Chiến tranh gian khổ đi rồi, thằng giặc ác quá còn để cả bom mìn lại, các chú bộ đội nay phải tìm nó đem đi để đảm bảo cho dân bản không bị nguy hiểm, các chú không sợ khó, sợ khổ, bà phấn khởi và vui cái bụng lắm, đúng là Bộ đội Cụ Hồ rồi.

Lúc ấy hình ảnh bà Biêng rót từng bát nước lá vối xanh đưa cho chiến sĩ công binh uống, chúng tôi thầm hiểu đây là tình cảm của nhân dân được gửi gắm vào nỗi gian truân vất vả của những chiễn sĩ trên trận tuyến mới, để mang lại sự bình yên và màu xanh cho từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Ðức Hạnh
Bình luận
Back To Top